Theo Everyday Health, đau nửa đầu và đau đầu chùm là hai tình trạng suy nhược ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn thế giới. Mặc dù hai tình trạng này khác biệt với nhau, nhưng chúng có một điểm chung: cả hai đều bị ảnh hưởng bởi nhịp sinh học của cơ thể.

Nhịp sinh học là gì?

Nhịp sinh học là những thay đổi về thể chất, tinh thần và hành vi tuân theo chu kỳ khoảng 24 giờ, chủ yếu phản ứng với ánh sáng và bóng tối trong môi trường. Đồng hồ bên trong cơ thể, nằm trong não, kiểm soát các nhịp điệu này. Nhịp sinh học tham gia điều chỉnh nhiều quá trình trong cơ thể, bao gồm giải phóng hormone, nhiệt độ cơ thể và chu kỳ giấc ngủ.

Ảnh hưởng của nhịp sinh học đến chứng đau nửa đầu và đau đầu chùm
Đồng hồ sinh học có ảnh hưởng đến tình trạng sức khoẻ.

Nhịp sinh học ảnh hưởng đến chứng đau nửa đầu như thế nào

Chứng đau nửa đầu là một tình trạng thần kinh gây ra những cơn đau đầu dữ dội, điển hình là ở một bên đầu. Chứng đau nửa đầu cũng có thể gây ra các triệu chứng khác, chẳng hạn như nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh, buồn nôn và nôn. Mặc dù nguyên nhân chính xác của chứng đau nửa đầu vẫn chưa được biết, nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự gián đoạn nhịp sinh học có thể gây ra chứng đau nửa đầu.

Ảnh hưởng của nhịp sinh học đến chứng đau nửa đầu và đau đầu chùm
Đau nửa đầu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chứng đau nửa đầu có nhiều khả năng xảy ra vào những thời điểm nhất định trong ngày hoặc vào ban đêm, cho thấy rối loạn nhịp sinh học đóng một vai trò trong việc khởi phát chứng đau nửa đầu.

Ví dụ, một số người có thể bị đau nửa đầu vào buổi sáng, trong khi những người khác có thể bị đau nửa đầu vào buổi tối. Ngoài ra, nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người làm việc ca đêm hoặc có thói quen ngủ không đều đặn có thể có nguy cơ mắc chứng đau nửa đầu cao hơn.

Một giả thuyết cho rằng sự gián đoạn đồng hồ sinh học bên trong cơ thể có thể kích hoạt những thay đổi trong việc giải phóng một số hormone, chẳng hạn như melatonin, có thể gây ra chứng đau nửa đầu.

Melatonin là một loại hormone giúp điều chỉnh chu kỳ đánh thức giấc ngủ và được tiết ra chủ yếu vào ban đêm. Sự gián đoạn giải phóng melatonin, chẳng hạn như những trường hợp gây ra bởi kiểu ngủ không đều, có thể dẫn đến những thay đổi trong việc giải phóng các hormone khác, chẳng hạn như cortisol và adrenaline, có thể gây ra chứng đau nửa đầu.

Ảnh hưởng của nhịp sinh học đến chứng đau đầu chùm

Nhức đầu chùm là một loại đau đầu gây đau dữ dội, điển hình là quanh một bên mắt. Nhức đầu chùm thường xảy ra theo chu kỳ, khởi phát với các đợt đau đầu thường xuyên, sau đó là các đợt thuyên giảm. Giống như chứng đau nửa đầu, đau đầu chùm cũng bị ảnh hưởng bởi nhịp sinh học.

Ảnh hưởng của nhịp sinh học đến chứng đau nửa đầu và đau đầu chùm

Đau đầu chùm thường khởi phát ở vùng mắt.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng đau đầu chùm có nhiều khả năng xảy ra vào những thời điểm nhất định trong ngày hoặc đêm. Ví dụ, nhiều người bị đau đầu chùm trải qua các cuộc đau đầu vào ban đêm và khiến giấc ngủ bị gián đoạn. Ngoài ra, đau đầu chùm phổ biến hơn trong một số mùa nhất định, chẳng hạn như mùa thu và mùa xuân.

Một giả thuyết cho rằng những thay đổi trong đồng hồ bên trong cơ thể có thể kích hoạt những thay đổi trong việc giải phóng một số hormone, chẳng hạn như serotonin, có thể gây ra đau đầu chùm. Serotonin là một chất dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh tâm trạng và cơn đau,và sự gián đoạn trong việc phát hành nó có thể gây ra những cơn đau đầu theo cụm.

Quản lý các chứng đau đầu với nhịp sinh học

Việc hiểu nhịp sinh học có ảnh hưởng thế nào đến tình trạng sức khoẻ của cơ thể giúp người bệnh đau nửa đầu, đau đầu chùm kiểm soát các triệu chứng của bệnh một cách có hiệu quả hơn. Một số mẹo cần ghi nhớ để quản lý các chứng đau đầu dựa nhờ vào nhịp sinh học gồm:

Cân nhắc sử dụng các biện pháp tự nhiên để điều chỉnh chu kỳ đánh thức giấc ngủ của bạn, chẳng hạn như bổ sung melatonin hoặc sử dụng đèn trị liệu bằng ánh sáng.

Tóm lại, cả chứng đau nửa đầu và đau đầu chùm đều bị ảnh hưởng bởi nhịp sinh học của cơ thể. Hiểu cách những nhịp điệu này ảnh hưởng đến tình trạng của bạn có thể giúp bạn kiểm soát các triệu chứng của mình và giảm tần suất cũng như mức độ nghiêm trọng của bệnh.