Táo bón là triệu chứng phổ biến và có thể xuất hiện ở bất kỳ độ tuổi nào. Theo thống kê, hiện nay 15% dân số trên toàn thế giới đang phải đối mặt với vấn đề tiêu hóa này, đặc biệt là ở người lớn tuổi.

Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài trong một thời gian, táo bón có thể trở thành bệnh lý mãn tính. Chất lượng cuộc sống và sinh hoạt hằng ngày sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Trong một số trường hợp, táo bón còn là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm mà nhiều người mắc thường bỏ qua và xem nhẹ.

Để tìm hiểu sâu về bệnh lý này, Thạc sĩ - Bác sĩ Nguyễn Ngọc Đan, Phó trưởng khoa Phẫu thuật tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Saint Paul đã có những chia sẻ chuyên sâu về nguyên nhân và tác hại của chứng bệnh này trong Chương trình Nhật ký hạnh phúc #61.

Bị táo bón trong thời gian dài có nguy hiểm không?
Bác sĩ Nguyễn Ngọc Đan trong Chương trình Nhật ký hạnh phúc #61.

Táo bón là một bệnh lý về đường tiêu hóa, gây ra tình trạng đi tiêu không hết, tiêu không thường xuyên với số lần đi tiêu ít hơn 3 lần/tuần. Nếu tình trạng này kéo dài trong một thời gian, nó có thể trở thành bệnh lý mạn tính và kéo theo một số bệnh lý liên quan tới vùng hậu môn, trực tràng.

- Nguyên nhân gây ra táo bón là gì?

Theo bác sĩ Đan, có nhóm táo bón bao gồm táo bón nguyên phát và táo bón thứ phát. Hai nhóm này thường do một số nguyên nhân nhất định.

Bị táo bón trong thời gian dài có nguy hiểm không?

Chế độ ăn uống, lối sống sinh hoạt không lành mạnh có thể gây ra táo bón.

- Táo bón gây ra những hậu quả nào?

Nếu tình trạng táo bón không được chữa trị kịp thời có thể gây ra rất nhiều hậu quả gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và sinh hoạt thường ngày của người bệnh. Dưới đây là một số biến chứng nếu tính trạng táo bón kéo dài.

- Những đối tượng nào dễ bị táo bón?

Theo chia sẻ của Bác sĩ Nguyễn Ngọc Đan, táo bón là tình trạng có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng và độ tuổi nào.

Nguyên nhân được cho là do chức năng đường ruột ở người lớn tuổi thường bị suy giảm; ở độ tuổi này, các bệnh nhân thường ít vận động nên rất dễ dẫn đến tình trạng táo bón.

Một số đối tượng dễ mắc táo bón khác bao gồm: dân văn phòng, phụ nữ đang mang thai và sau sinh, trẻ em.

- Làm thế nào để trị bệnh táo bón?

Tùy vào nguyên nhân gây ra táo bón mà bác sĩ để lựa chọn phương pháp điều trị cụ thể. Nhưng về cơ bản, việc điều trị táo bón sẽ thường bao gồm:

Táo bón không phải là bệnh lý ác tính và gây nguy hiểm cho người bệnh, tuy nhiên người bệnh cần đặc biệt chú ý và theo dõi tình trạng bệnh. Đặc biệt, nếu tình trạng xảy ra trong thời gian dài mà không có dấu hiệu thuyên giảm, bệnh nhân nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và chữa trị kịp thời nhằm tránh những biến chứng nghiêm trọng của bệnh.

Doctor Network - mạng xã hội y tế hàng đầu Việt Nam

Doctor Network là một nền tảng video mạng xã hội giúp kết nối các bác sĩ và cộng đồng những người quan tâm chăm sóc sức khỏe trên toàn cầu. Với mục tiêu nâng cao hiểu biết sức khỏe toàn diện cho tất cả mọi người nhằm góp phần xây dựng cộng đồng khỏe - đẹp – hạnh phúc, Doctor Network cung cấp cho người dùng các nội dung video thông tin y tế, các khóa học, hội thảo, sự kiện về chăm sóc sức khỏe đa dạng, hữu ích, đáng tin cây và được xác thực 100% từ các bác sĩ và chuyên gia y tế uy tín. Đặc biệt, Doctor Network còn là một mạng xã hội dành riêng cho các bác sĩ để giao lưu, trao đổi và chia sẻ kiến thức cũng như kinh nghiệm chuyên môn.

Nền tảng Doctor Network thuộc sở hữu của công ty Doctor Network US. Tại thị trường Việt Nam, Doctor Network được quản lý, vận hành bởi công ty thành viên Doctor Network Việt Nam. Theo đó, MCV Group đã được chọn lựa trở thành đối tác chiến lược - MCN (Multi-channel network – mạng đa kênh) đầu tiên của Doctor Network ở Việt Nam với vai trò quản lý, phát triển và hỗ trợ các kênh đối tác trên nền tảng.