Theo các nhà nghiên cứu, có 2 loại vitamin A bao gồm: vitamin A đã chuyển hóa (preformed vitamin A) và pro-vitamin A (một chất có trong trái cây và rau quả có nhiều màu sắc).

Vitamin A đóng một vai trò quan trọng đối với chức năng của mắt. Ngoải ra, vitamin A còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, khả năng sinh sản cũng như giúp làn da trở nên căng bóng, khỏe mạnh.

Chính vì thế, nếu cơ thể không được cung cấp đủ lượng vitamin A cần thiết sẽ gây ra một số hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe. Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo nếu cơ thể bạn đang thiếu vitamin A, theo trang tin Healthline.

  1. Da khô rát

Theo các nhà nghiên cứu, có rất nhiều nguyên nhân gây khô da và thiếu vitamin A là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất.

Vitamin A có chức năng thúc đẩy sự phát triển của các tế bào da mới cũng như giúp phục hồi và sửa chữa tổn thương da. rất quan trọng cho việc tạo ra và sửa chữa các tế bào da. Do đó, nếu thiếu hụt vitamin A, cơ thể sẽ có nguy cơ cao mắc các vấn đề về da như chàm, vẩy nến,...

Dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu vitamin A
Da khô là một trong những triệu chứng báo hiệu thiếu hụt vitamin A.

  1. Khô mắt

Thiếu vitamin A cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vấn đề về mắt. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, sự thiếu hụt vitamin có thể ảnh hưởng đến thị lực, thậm chí gây hỏng giác mạc hoặc mù lòa .

Tình trạng khô mắt (không có khả năng tiết nước mắt) là một trong những dấu hiệu đầu tiên cảnh báo cơ thể thiếu vitamin A.

Trên thực tế, ở Ấn Độ, châu Phi và Đông Nam Á hoặc ở các nước đang phát triển, tỷ lệ trẻ nhỏ thiếu hụt vitamin A và có nguy cơ bị khô mắt cao do chế độ ăn uống thiếu dưỡng chất và chưa hợp lý.

  1. Quáng gà

Quáng gà, hay còn gọi là chứng mù đêm, là bệnh lý thoái hóa sắc tố võng mạc mắt. Vitamin A có chức năng dẫn truyền xung thần kinh và chuyển thành hình ảnh trên võng mạc. Do đó, thiếu vitamin A là một trong những nguyên nhân quan trọng gây bệnh quáng gà.

Trong một nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ bị bệnh quáng gà khi được cung cấp vitamin A có thể cải thiện tình trạng bệnh sau 6 tuần điều trị với khả năng phục hồi thị lực lên tới 50%.

  1. Vô sinh

Vitamin A đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe sinh sản, cũng như sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi. Do đó, thiếu vitamin A có thể gây khó khăn trong quá trình thụ thai hay thậm chí là vô sinh. Ngoài ra, phụ nữ mang thai nếu không được cung cấp đủ vitamin A cũng có khả năng cao bị sẩy thai.

  1. Phát triển chậm

Vitamin A tham gia vào quá trình tăng trưởng, giúp cơ thể phát triển và tăng cường chức năng miễn dịch. Chính vì thế, trẻ em, đặc biệt là trong độ tuổi phát triển, nếu không được cung cấp đủ vitamin A sẽ có nguy cơ cao bị còi cọc và chậm lớn.

Trên thực tế, một nghiên cứu trên hơn 1.000 trẻ ở Indonesia cho thấy, những trẻ bị thiếu vitamin A dùng chất bổ sung liều cao trong 4 tháng cao hơn 0,39 cm so với trẻ dùng giả dược. Tuy nhiên, trẻ cũng cần được bổ sung các loại dưỡng chất khác, không chỉ vitamin A.

Dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu vitamin A
Trẻ có nguy cơ cao bị chậm phát triển do thiếu vitamin A.

  1. Mụn trứng cá

Vitamin A có khả năng chống lại tình trạng viêm da nên có thể giúp ngăn ngừa tình trạng mụn trứng cá hoặc mụn viêm hiệu quả.

Trên thực tế, một nghiên cứu ở 200 người lớn cho thấy rằng, mức vitamin A ở những người bị mụn trứng cá thấp hơn nhiều so với những người không bị mụn.

Vitamin A là một chất vô cùng quan trọng và không thể thiếu đối với cơ thể. Chính vì thế, cơ thể sẽ mắc nhiều vấn đề về sức khỏe nếu không được cung cấp đủ vitamin A. Tuy nhiên, bạn cần phải cẩn trọng trong việc bổ sung vitamin A cho cơ thể để tránh những hậu quả không mong muốn như chán ăn, sung huyết da, các vấn đề liên quan đến xương khớp,... nếu sử dụng quá liều trong một thời gian dài.