Các loại thuốc là phương pháp thường được nhiều người sử dụng để giảm mức huyết áp. Tuy nhiên, thay đổi lối sống và ăn uống lành mạnh mới chính là giải pháp lâu dài giúp cải thiện sức khoẻ và giảm mức huyết áp xuống mức tối ưu đối với bệnh nhân

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng có một số loại thực phẩm có khả năng làm giảm mức huyết áp nhờ cung cấp các chất dinh dưỡng như Kali và Magie…

Theo Healthline, dưới đây là danh sách các loại thực phẩm tốt cho người bị cao huyết áp:

Cá hồi

Cá hồi là nguồn cung cấp chất béo omega 3 tuyệt vời cho cơ thể con người. Omega 3 có nhiều lợi ích đối với sức khỏe đặc biệt là hỗ trợ điều trị các bệnh về tim mạch bằng cách giảm viêm và giảm mức độ các hợp chất co thắt mạch máu được gọi là oxylipin.

Điểm danh các loại thực phẩm hỗ trợ điều trị cao huyết áp
Cá hồi chứa nhiều Omega - Hình minh hoạ

Một nghiên cứu trên 2,036 người khỏe mạnh cho thấy những người có nồng độ chất béo omega-3 trong máu cao có chỉ số đo tâm thu huyết áp (SBP) và chỉ số đo huyết áp tâm trương (DBP) thấp hơn đáng kể so với những người không có. Từ đó cho thấy lượng omega-3 cao hơn cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ tăng huyết áp.

Củ cải Thuỵ Sĩ

Trong củ cải Thuỵ Sĩ có chứa kali, magiê và nhiều chất dinh dưỡng khác có tác dụng điều chỉnh huyết áp. Với mỗi 145 gram củ cải nấu chín có thể cung cấp từ 17% đến 30% kali và magie. Ở những người bị huyết áp cao, cứ mỗi lần tăng 0,6 gram kali mỗi ngày trong chế độ ăn uống có thể giảm 1,0 mm Hg trong SBP và giảm 0,52 mm Hg dbp.

Magiê cũng rất cần thiết cho việc điều chỉnh huyết áp. Nó giúp giảm huyết áp thông qua một số cơ chế, bao gồm bằng cách hoạt động như một chất chẹn kênh canxi tự nhiên, ngăn chặn sự di chuyển của canxi vào tim và tế bào động mạch, cho phép các mạch máu thư giãn.

Hạt bí ngô

Hạt bí ngô tuy nhỏ nhưng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng bổ ích cho sức khỏe. Bí ngô chứa nhiều magie, kali và arginine hỗ trợ thư giãn mạch máu và giảm huyết áp.

Dầu hạt bí ngô cũng được chứng minh là phương thuốc giúp điều trị cao huyết áp hiệu quả. Một nghiên cứu được thực hiện với 23 người phụ nữ cho thấy rằng việc bổ sung 3 gram dầu hạt bí ngô mỗi ngày trong 6 tuần sẽ giúp giảm đáng kể SBP trong cơ thể.

Hạt dền

Hạt dền được chứng minh có thể giúp giảm mức huyết áp cao do chứa nhiều magiê. Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu với hạt dền có thể làm giảm nguy cơ huyết áp cao và ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch.

Điểm danh các loại thực phẩm hỗ trợ điều trị cao huyết áp
Hạt dền giúp giảm huyết áp cao - Hình minh hoạ

Một đánh giá của 28 nghiên cứu cho thấy rằng những người dùng 30 gram hạt dền mỗi ngày có xu hướng giảm 8% nguy cơ mắc phải bệnh cao huyết áp.

Cà rốt

Cà rốt là loại thực phẩm phổ biến trong bảng thành phần dinh dưỡng mỗi ngày của mọi người. Cà rốt chứa nhiều hợp chất phenolic như axit chlorogenic, p-coumaric và caffeic giúp thư giãn các mạch máu và giảm viêm, giảm huyết áp.

Một nghiên cứu được tiến hành với 2.195 người từ 40 - 59 tuổi cho thấy ăn cà rốt sống có tác dụng và hiệu quả hơn cho việc giảm huyết áp cao so với việc nấu chính.

Một nghiên cứu nhỏ khác ở 17 người đã chứng minh rằng tiêu thụ hàng ngày 473 ml nước ép cà rốt tươi trong 3 tháng sẽ giúp giảm SBP trong cơ thể của người bị huyết áp cao.

Cần tây

Cần tây là một loại rau phổ biến có thể có tác động tích cực đến huyết áp. Nó chứa các hợp chất gọi là phthalide, sắt, canxi, axit amin tự do, tinh dầu, các loại vitamin có thể giúp thư giãn các mạch máu, tăng khả năng thèm ăn và giảm huyết áp cao. Theo các nhà nghiên cứu, chất 3nB trong cần tây có thể giúp hạ huyết áp bằng cách làm tăng tính đàn hồi của thành động mạch và giảm sự tích tụ chất béo trong động mạch vành.

Điểm danh các loại thực phẩm hỗ trợ điều trị cao huyết áp
Cần tây chứa nhiều chất dinh dưỡng - Hình minh hoạ

Cà chua

Cà chua là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, nó bao gồm nhiều kali và sắc tố carotenoid lycopene có lợi cho sức khỏe tim mạch. Các loại thực phẩm được chế biến từ cà chua có thể giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch như huyết áp cao.

Huyết áp cao là căn bệnh nguy hiểm không thể xem thường, bệnh có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm cho bệnh nhân. Vì thế, hãy thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm trên kết hợp với liệu pháp chữa trị của bác sĩ để cải thiện sức khỏe và phòng ngừa bệnh.