Tình hình dịch COVID-19 tại Việt Nam

Theo thông tin từ Cổng Thông tin Điện tử Bộ Y Tế, tình hình dịch bệnh COVID-19 ở nước ta có xu hướng gia tăng đáng kể từ đầu tháng 4. Trong 8 ngày vừa qua (từ ngày 05/4 đến 12/04/2023), Bộ Y tế ghi nhận 899 ca mắc mới trên toàn quốc. Đáng nói, trong ngày 11/4 và 12/4/2023, số lượng các ca mắc COVID-19 mới tăng đột ngột với tổng ca mắc bệnh trong 2 ngày lên đến 422 ca.

Diễn biến dịch COVID-19 có xu hướng tăng trở lại,
Số ca mắc COVID - 19 tăng mạnh trong tháng 4. (Ảnh: Cổng Thông tin Điện tử Bộ Y Tế)

Số ca nhập viện cũng có xu hướng gia tăng trong tháng 4, số bệnh nhân mắc COVID-19 nặng được ghi nhận trong tuần vừa qua là 10 ca, trung bình mỗi ngày ghi nhận từ 1-2 ca nguy hiểm. Hiện nay, tỷ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại một số địa phương vẫn chưa đáp ứng được mục tiêu đã đề ra, công tác phòng chống COVID-19 trên toàn quốc còn chưa hoàn thiện.

Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh tăng cường công tác phòng ngừa dịch bệnh

Vừa qua, Bộ Y tế gửi công văn 2116/BYT-DP yêu cầu các cơ sở y tế và tỉnh thành trên toàn quốc phải tăng cường sẵn sàng và khả năng tiếp nhận, cách ly, chữa trị các bệnh nhân mắc COVID-19. Ngoài ra, cảnh báo về việc tăng cường giám sát sức khỏe đối với người dân và du khách, đặc biệt là những người đến từ các khu vực có dịch.

Bên cạnh đó, công văn cũng đề cập đến việc tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 như đeo khẩu trang, rửa tay đúng cách, giữ khoảng cách an toàn trong các hoạt động giao tiếp, hạn chế tập trung đông người trong các hoạt động xã hội.

Các địa phương cũng được yêu cầu tăng cường các biện pháp giám sát và phát hiện sớm các trường hợp mắc COVID-19, đồng thời nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng chống dịch tại các điểm dịch và các vùng có nguy cơ cao.

Biện pháp phòng ngừa COVID-19

Các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 đã được triển khai rộng rãi tại Việt Nam, nhưng vẫn có một số trường hợp mắc COVID-19 mới xuất hiện, đặc biệt là tại các khu vực có nguy cơ cao. Do đó, việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch còn đóng vai trò rất quan trọng.

Ngoài việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cũng rất quan trọng trong việc đẩy lùi dịch bệnh. Hiện nay, Việt Nam đã tiêm được hơn 12 triệu liều vaccine, nhưng vẫn còn nhiều người chưa được tiêm, đặc biệt là ở các vùng có nguy cơ cao.

Diễn biến dịch COVID-19 có xu hướng tăng trở lại,
Tăng cường tiêm ngừa COVID-19. (Ảnh: Báo Chính Phủ)

Do đó, Bộ Y tế đã đề ra một số biện pháp cụ thể để tăng cường công tác tiêm vaccine. Cụ thể, các địa phương cần triển khai các phương án tiêm vaccine hiệu quả, đồng thời tăng cường sự tham gia của cộng đồng và các tổ chức trong việc tuyên truyền và giới thiệu về vaccine.

Bên cạnh đó, việc tăng cường công tác giám sát sức khỏe đối với người dân cũng là một biện pháp quan trọng trong việc phát hiện sớm các trường hợp mắc COVID-19 và ngăn chặn sự lây lan của virus. Các cơ sở y tế cần phải được chuẩn bị sẵn sàng và có khả năng tiếp nhận, cách ly và chữa trị các bệnh nhân mắc COVID-19.

Trong tình hình phức tạp của dịch COVID-19, việc tăng cường công tác phòng chống dịch là cần thiết và rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe và cuộc sống của cộng đồng. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối đa, mỗi cá nhân và tổ chức cần thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch và hỗ trợ cho công tác tiêm vaccine, đóng góp vào cuộc chiến chung chống lại đại dịch này.

Bộ Y tế cũng khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đóng góp vào quỹ vaccine phòng COVID-19 để hỗ trợ cho công tác tiêm chủng trên toàn quốc.

Trước tình hình phức tạp của dịch COVID-19, việc tăng cường công tác phòng chống dịch là cần thiết và rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe và cuộc sống của cộng đồng. Mỗi cá nhân và tổ chức đều có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch, đóng góp vào cuộc chiến chung chống lại đại dịch.