Bắp cải thuộc chi Brassica, cùng loại với cải xoăn, bông cải xanh và cải Brussels. Loại rau này có tác dụng trong việc chống oxy hóa, chống viêm và chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe.

Dưới đây là một số lợi ích bất ngờ mà bắp cải đem lại cho sức khỏe của chúng ta, theo trang tin Everyday Health.

Lợi ích thần kỳ của bắp cải đối với sức khỏe
Bắp cải luôn được ưa chuộng nhờ những lợi ích thần kỳ đối với sức khỏe.

  1. Giảm viêm

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Quốc tế về Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng Hoa Kỳ, một số chất chống oxy hóa cao như kaempferol, quercetin và apigenin có rất nhiều trong bắp cải. Các hợp chất này sẽ được hấp thụ vào các mô và tế bào, phản ứng với các protein tín hiệu trong tế bào, từ đó tạo ra enzym chống oxy hóa và chống viêm.

Ngoài ra, những chất chống oxy hóa này còn giúp loại bỏ các loại oxy phản ứng cao cũng như các chất thải độc hại có trong cơ thể. Từ đó có thể hỗ trợ điều trị các bệnh tim mạch, tiểu đường,...

  1. Giúp ngăn ngừa các bệnh ung thư

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), trong bắp cải có chứa hàm lượng lớn vitamin C. Nhờ hàm lượng lớn vitamin C, ăn bắp cải có thể giúp hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh ung thư như ung thư phổi, ung thư vú, ung thư tuyến tụy,...

Ngoài ra, chất glucosinolates được tạo ra trong quá trình nhai bắp cải còn có khả năng phân hủy thành các hoạt chất có đặc tính chống viêm, giúp giải độc các chất gây ung thư.

  1. Giúp đông máu và tốt cho sức khỏe xương khớp

Theo Viện Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ, vitamin K trong bắp cải có khả năng giúp hỗ trợ đông máu cũng như cải thiện sức khỏe xương khớp. Với 100g bắp cải có thể chứa tới 53 mlg vitamin K.

Tuy nhiên, vitamin K có thể tan trong chất béo nên khi chế biến bắp cải, hãy đảm bảo chế độ ăn đã bao gồm nguồn chất béo để đảm bảo khả năng hấp thụ.

  1. Hỗ trợ và cải thiện hệ tiêu hóa

Bắp cải có chứa hàm lượng lớn chất xơ, giúp giảm thiểu các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón. Theo Mayo Clinic, đây là một loại chất xơ không hòa tan, có khả năng thúc đẩy nhu động ruột, từ đó giảm các vấn đề về tiêu hóa.

Tuy nhiên, bắp cải cũng có chứa hợp chất lưu huỳnh làm đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng. Vì thế, bạn nên cân nhắc liều lượng khi thêm bắp cải vào chế độ ăn.

Lợi ích thần kỳ của bắp cải đối với sức khỏe
Tiêu thụ một lượng bắp cải hợp lí có thể giúp cải thiện hệ tiêu hóa hiệu quả.

  1. Giúp da căng bóng và khỏe mạnh

Ngoài các loại trái cây như cam, quýt, chanh,... vitamin C cũng được tìm thấy rất nhiều trong bắp cải. Vitamin C có khả năng thúc đẩy sản xuất collagen, giúp cải thiện làn da, răng và tóc. Một số nghiên cứu còn cho thấy tác dụng chống tia UV và chống lão hóa tuyệt vời của vitamin C đối với làn da.

Ngoài ra, vitamin C còn có thể hỗ trợ chữa lành tổn thương trên da, cải thiện hệ miễn dịch, giúp hấp thụ chất sắt,...

Bắp cải là một loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe với khả năng giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa các bệnh ung thư, cải thiện hệ tiêu hóa cũng như giúp da căng bóng và khỏe mạnh. Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý tới liều lượng bắp cải sử dụng hằng ngày để tránh một số tác dụng phụ như gây khó tiêu, rối loạn tuyến giáp,... Đặc biệt, các bệnh nhân bị suy thận tuyệt đối không thêm bắp cải vào bữa ăn hằng ngày nhằm tránh khiến tình trạng bệnh trở nên tệ hơn.