Lương Bích Hữu là một trong những ca sĩ thần tượng của khán giả thuộc thế hệ 8X, 9X. Hành trình âm nhạc của Lương Bích Hữu nổi bật từ khi tham gia nhóm nhạc H.A.T và sau đó là tách ra hát solo, nữ ca sĩ sở hữu số lượng ca khúc hit thuộc dạng "khủng", có thể kể đến như: Chia đôi cơn mơ, Dằm trong tim, Cô gái Trung Hoa, Quên cách yêu...

Đứng ở vị trí ngôi sao và đang tỏa sáng, thế nhưng biến cố bất ngờ xảy ra, Lương Bích Hữu gặp tai nạn và bị phỏng gần nửa người, gương mặt cũng bị ảnh hưởng hơn một nửa. Từ đó, Lương Bích Hữu bắt đầu lui về ở ẩn và ngừng mọi hoạt động nghệ thuật.

Lương Bích Hữu: Hãy cứ sống chân thành rồi mọi người sẽ hiểu, dù là sớm hay muộn
Lương Bích Hữu trở lại âm nhạc trong sự đón nhận của nhiều thế hệ khán giả

Giải trí vốn là môi trường có tính đào thải cao, người nghệ sĩ gần như phải thay đổi, làm mới và cập nhật bản thân mỗi ngày. Suốt một thời gian dài không đi hát, khi trở lại sân khấu Lương Bích Hữu có một giai đoạn khá "nhạt nhòa". Không phải do khán giả quay lưng, nhưng lứa khán giả thuộc thế hệ của cô ít nhiều cũng đã lớn hơn, lập gia đình và ít có thời gian đến các sân khấu, phòng trà để nghe nhạc hay xem biểu diễn. Lứa khán giả trẻ thì chưa có cơ hội biết nhiều đến Lương Bích Hữu, ngoài ra những nơi biểu diễn mang tính đặc trưng ấy lại không có quá nhiều sự tác động của truyền thông cho nên nữ ca sĩ vẫn chưa có cơ hội để tiếp cận với những khán giả mới.

Thời gian vừa qua, sau màn "lộ mặt" đầy ấn tượng của Kim Sa Ngư - Lương Bích Hữu ở "The Masked Singer Vietnam", nữ ca sĩ đã chính thức trở lại đường đua của thị trường âm nhạc. Tên tuổi Lương Bích Hữu "bùng nổ" ở các diễn đàn âm nhạc. Với phần "khoe giọng" đầy nội lực và biến hóa, Lương Bích Hữu đã nâng tầm bản thân, trở về vị trí "ngôi sao" trong làng nhạc. Sau "The Masked Singer Vietnam", Lương Bích Hữu xuất hiện ở rất nhiều các sân khấu ca nhạc, tham gia nhiều chương trình truyền hình và trở thành giám khảo cho một số cuộc thi. Khán giả trẻ đã được biết thêm một giọng ca tài năng, đầy tình cảm lẫn kỹ thuật của thế hệ ca sĩ thần tượng trước đây, và họ đã dang vòng tay để chào đón Kim Sa Ngư - Lương Bích Hữu.

Chiều chuộng khán giả là việc nên làm

- Sau khi hình tượng Kim Sa Ngư được lộ diện, khán giả đã dành tình cảm cho chị rất nhiều, có thể nói là “bùng nổ”. Theo nhìn nhận của riêng chị, điều gì đã làm nên sự “bùng nổ” đó?

Cá nhân Hữu chỉ cảm thấy mình rất may mắn khi được đón nhận nồng nhiệt một lần nữa, còn "bùng nổ" hay không thì nên để quý khán giản nhận xét, riêng Hữu vẫn sẽ lựa chọn con đường và tính cách là cháy hết mình với âm nhạc thôi!

- Không chỉ là yêu mến, có cả sự thán phục khi chị trình diễn “Xem như em chẳng may” với hai màu giọng khác nhau. Gần đây, khi đi diễn khán giả thường yêu cầu chị hát bằng cả hai màu giọng. Ở góc độ của chị nếu như quá chiều chuộng khán giả như vậy, chị có sợ họ nhanh chán?

Đối với Hữu, được hát, được đón nhận, được yêu thương, đó là niềm hạnh phúc. Chiều chuộng khán giả là việc Hữu nên làm, có yêu mến, thì mới yêu cầu, Hữu thấy hạnh phúc về điều đó.

- Chị có thể chia sẻ trong những sản phẩm âm nhạc tiếp theo, chị sẽ trình diễn theo phong cách nào, nội lực hay baby voice như trước đây? Và với những ca khúc đã gắn liền với tên tuổi Lương Bích Hữu, chị có định hát theo phong cách mới?

Vừa qua, Hữu đã phát hành audio ca khúc "Xem như em chẳng may" bằng chất giọng nội lực theo yêu cầu của khán giả. Mới đây nhất là ca khúc "Buông tay nhau thôi" do Trấn Thành sáng tác.

Với cá nhân Hữu, là một ca sĩ thì nên đa dạng trong thể loại, Hữu cũng không đóng khung trong một thể loại nào nhất định. À bật mí những ca khúc gắn liền với tên tuổi Hữu sắp tới Hữu sẽ làm mới lại theo phong cách cực kỳ mới lạ, các bạn chờ Hữu nhé!

Lương Bích Hữu: Hãy cứ sống chân thành rồi mọi người sẽ hiểu, dù là sớm hay muộn
Lương Bích Hữu: "Chiều chuộng khán giả là việc nên làm"

- Với sự yêu mến quá lớn của khán giả trong thời gian qua, sắp tới khi ra mắt MV mới chị có áp lực về sự kỳ vọng của mọi người không, hay hoàn toàn thoải mái?

Nói hoàn toàn thoải mái và không áp lực là không đúng. Nhưng Hữu tự nhủ sẽ cố gắng hết sức để khán giả yêu âm nhạc của Hữu sẽ không phải thất vọng, nên phải cố lên thôi!

- Hiện nay, có nhiều loại hình giải trí, và cả chính trong âm nhạc cũng có nhiều thể loại mới. Chị có nghĩ mình sẽ hòa nhập hoàn toàn với dòng âm nhạc trẻ hay vẫn giữ những điều từ xưa đến nay?

Song song chứ nhỉ. Vẫn giữ cái cũ, cái riêng của mình nhưng sẽ tiếp thu cái mới của dòng nhạc hiện tại. Hữu nghĩ kết hợp cả hai để đa dạng phong phú, với không bị thấy là mình đã "già" (haha).

Yêu quý tất cả những cái tên mà khán giả đã nhớ!

- Chị là một trong số ít những ca sĩ có khá nhiều tên gọi, biệt danh: Lương Bích Hữu, Cô gái Trung Hoa và bây giờ là Kim Sa Ngư… Chị thích tên nào nhất?

Tên nào Hữu cũng thích (haha). Thật ra, việc khán giả nhớ đến tên mình, nhớ mặt mình, cũng đã rất hạnh phúc. Còn thêm nhiều tên gọi như vậy nữa lại càng hạnh phúc thêm ngàn lần, nên Hữu thích hết, thích nhất hết luôn!

- Nếu nói về Lương Bích Hữu của hiện tại và Lương Bích Hữu của giai đoạn vừa bước ra hát solo, chị có thấy mình khác biệt gì so với chính mình trước đây, hoặc có điều gì vẫn là chị như trước?

Trưởng thành hơn, chín chắn hơn. Riêng đam mê âm nhạc, vẫn là một Lương Bích Hữu xem âm nhạc là hơi thở.

Lương Bích Hữu: Hãy cứ sống chân thành rồi mọi người sẽ hiểu, dù là sớm hay muộn
Với Lương Bích Hữu, âm nhạc là "hơi thở"

- Với chị Hữu khoảng thời gian âm nhạc nào (với HAT, Ngũ long công chúa, solo...) là chị tâm đắc nhất?

Mỗi chặng đường Hữu đều tâm đắc, không có "nhất". Tất cả mọi thứ trong từng giai đoạn đã hình thành nên một Lương Bích Hữu của ngày hôm nay, nên Hữu đều rất trân trọng!

- Lương Bích Hữu trong thời gian tới có dự định thực hiện một dự án song ca? Hoặc giả sử chị thực hiện dự án đó, thì chị sẽ kết hợp cùng nam hay nữ ca sĩ? Và nếu được thì chị có thể cụ thể một nhân vật?

Hữu kể vài nhân vật nha: Chị Như Quỳnh, anh Lam Trường, anh Đan Trường, Quang Vinh... Còn dự án cụ thể như thế nào thì các bạn đón chờ Hữu nha.

- Ngoài MV “Em vẫn tin vào tình yêu ấy” sắp ra mắt, chị có một kế hoạch nào khác trong âm nhạc trong thời gian tới?

Hữu chỉ có thể bật mí là có rất nhiều ca khúc mới đang trong giai đoạn thu âm, nên các bạn đón chờ và ủng hộ Hữu nha.

Lương Bích Hữu: Hãy cứ sống chân thành rồi mọi người sẽ hiểu, dù là sớm hay muộn
Lương Bích Hữu chia sẻ sắp tới đang có rất nhiều dự án âm nhạc đang được chuẩn bị để ra mắt

Cứ sống chân thành, rồi mọi người sẽ hiểu!

- Trở lại một chút về câu chuyện trước đó, Trấn Thành có bị nhiều khán giả phản ứng gay gắt khi nhỏ tuổi hơn mà xưng tên với chị? Trấn Thành đã giải thích và chị cũng khẳng định không mấy bận tâm về vấn đề đó. Nhưng trong lời giải thích của Trấn Thành có chi tiết từng “thả thính” Lương Bích Hữu. Vậy chị có thể tiết lộ một chút, thời điểm đó, mối quan hệ của chị và Trấn Thành là như thế nào?

Như Thành đã chia sẻ, Hữu với Thành biết nhau rất lâu rồi, từ những ngày đầu tiên đó, Hữu và Thành đều đã xưng hô gọi tên nhau mặc dù Hữu lớn tuổi hơn. Ấn tượng của Hữu lúc đó về Thành là một MC dẫn dắt chương trình rất chuyên nghiệp, dù tuổi còn rất trẻ, Thành từng là MC trong buổi sinh nhật của Hữu nữa.

Trong ký ức của Hữu khi ấy, Thành đi diễn với ba của Thành, còn Hữu thì ba tháp tùng trong từng điểm diễn, mà Thành thì có tinh thần ăn uống cao độ, Thành thường chỉ Hữu ăn cơm tấm ở quận 4 ngon nè, hoặc ăn mì ở đâu thì hấp dẫn. Đối với Hữu, Thành là người sống rất tình cảm, từng lời nói đều mang đậm chất nhân văn, Hữu rất vui vì Thành đã thành công như vậy. Đó là cả một quá trình phấn đấu và cố gắng của Thành, một trái tim đầy nhiệt huyết với nghề, với đời.

Thật ra, Hữu nghĩ việc xưng hô như thế nào phụ thuộc vào mối quan hệ của bạn với người đó ra sao, không hẳn phụ thuộc hết vào tuổi tác, quan trọng là sự thân tình đối với nhau như thế nào, các anh chị em trong nghề đều như vậy cả, không riêng gì Thành đâu. Qua đây Hữu xin gửi lời cảm ơn đến Thành, nhờ ngày xưa "chỉ điểm" mà giờ Hữu biết quá trời quán ăn ngon (haha).

- Ngày nay, mạng xã hội phát triển, những câu chuyện hậu trường của showbiz được khán giả biết đến nhiều hơn. Là một nghệ sĩ sống kín tiếng về đời tư, có bao giờ chị lo sợ mình trở thành “nạn nhân” trên mạng xã hội?

Cũng đôi lúc có lo sợ. Vì không phải ai cũng sẽ có cái nhìn đa chiều khi tiếp nhận một thông tin nào đó. Nhưng nghĩ lại, Hữu quan niệm, điều gì xuất phát từ trái tim sẽ dẫn đến trái tim, cứ chân thành sống, mọi người sẽ hiểu thôi, dù là sớm hay muộn.

Lương Bích Hữu: Hãy cứ sống chân thành rồi mọi người sẽ hiểu, dù là sớm hay muộn
Lương Bích Hữu vẫn lựa chọn cách sống chân thành, đó là cách tốt nhất để đi qua mọi sóng gió

- Chị Hữu có thể cho khán giả được biết, lý do tại sao chị lại ít chia sẻ đời sống cá nhân? Với riêng chị, điều gì là cần thiết nhất của một người nghệ sĩ nên làm cho khán giả của mình?

Hữu xuất thân là ca sĩ, thì tất nhiên, điều mà Hữu muốn được quý khán giả quan tâm đến là âm nhạc của mình, chứ không phải là đời sống cá nhân hay bất cứ điều gì khác. Riêng với Hữu, nghiêm túc với nghề, cháy hết mình trong âm nhạc, cố gắng từng chút để có sản phẩm chất lượng tốt nhất có thể trong khả năng của mình là điều cần thiết nhất mà người nghệ sĩ nên làm cho khán giả của mình.

- Chị có thể chia sẻ một chút, trong khoảng thời gian ở ẩn, điều gì khiến chị buồn, lo lắng nhất? Chị đã vượt qua như thế nào?

Khi đọc những lá thư động viên của các bạn, những tin nhắn an ủi, chia sẻ, là động lực mỗi ngày để Hữu có thể vượt qua. Đôi lúc Hữu cũng có suy nghĩ rằng khán giả sẽ quên mình, cũng buồn nhiều lắm chứ. Nhưng không ngờ, sau ngần ấy năm, các bạn vẫn luôn bên Hữu, ủng hộ và yêu thương Hữu, thật sự không có ngôn từ nào diễn tả được cảm xúc nghẹn ngào đó.

Lương Bích Hữu: Hãy cứ sống chân thành rồi mọi người sẽ hiểu, dù là sớm hay muộn
Trong thời gian ở ấn, đã có rất nhiều khán giả, quan tâm và động viên Lương Bích Hữu

- Bên cạnh những lời động viên của khán giả, khoảng thời gian chị Hữu ít hoạt động nghệ thuật, chị có từng nhận lời than phiền hay thậm chí là “quay lưng” của khán giả ruột?

Hữu từng chia sẻ, chính sự yêu thương của quý khán giả dành cho mình là điều Hữu luôn vực dậy bản thân mỗi lúc buồn.

- Trong gia đình, ai là người luôn an ủi, động viên, ủng hộ chị? Chị có thể chia sẻ một kỷ niệm ấn tượng với người đó!

Là ba mẹ của Hữu. Những ngày đầu đi diễn xa nhà, lúc nào Hữu về cũng tận gần sáng. Ngày nào về cũng thấy ba mẹ ngồi trước cửa chờ Hữu hết, rất cảm động! Ba Hữu từng nói, dù ngoài kia có xảy ra chuyện gì, sóng gió như thế nào, Hữu chỉ cần về nhà, đóng cửa lại, thì phía sau cánh cửa đó, Hữu sẽ bình yên, đây cũng là động lực lớn nhất và điều hạnh phúc nhất mà Hữu có được.

Lương Bích Hữu: Hãy cứ sống chân thành rồi mọi người sẽ hiểu, dù là sớm hay muộn
Ba mẹ của Lương Bích Hữu là những người luôn bên cạnh an ủi, động viên và ủng hộ trong mọi hoàn cảnh

- Nếu được nói điều gì đó với Lương Bích Hữu của 10 năm trước, (hoặc 15 năm trước) chị sẽ nói điều gì?

Yêu bản thân nhiều hơn, mạnh mẽ hơn, cố gắng nhiều hơn chút nữa, dành thời gian cho gia đình nhiều hơn chút nữa!

- Cảm ơn chị Lương Bích Hữu về những chia sẻ rất tình cảm, chân thành này! Chúc chị nhiều sức khỏe, thành công và luôn được khán giả yêu thương, ủng hộ!