Tín hiệu vui về doanh thu cùng với hành lang pháp lý tạo điều kiện phát triển cho phim nội địa, góp phần mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành điện ảnh Việt nói chung.

Theo Box Office Việt Nam - trang thống kê phòng vé độc lập với sai số nhỏ, tính đến nay, "Nhà bà Nữ" đạt doanh thu gần 458 tỉ đồng, "Chị chị em em 2" hơn 121 tỉ đồng, "Siêu lừa gặp siêu lầy" thu gần 65 tỉ đồng dù mới ra rạp hôm 3-3. Phim "Siêu lừa gặp siêu lầy" cũng đang giữ vị trí số 1 trên bảng xếp hạng doanh thu hằng ngày, vượt nhiều tác phẩm nước ngoài.

Thêm vào đó, Công ty CJ CGV Việt Nam cho hay Nghị định 131/2022/NĐ-CP (quy định chi tiết một số điều của Luật Điện ảnh) đã đề cập tỉ lệ suất chiếu phim Việt Nam trong hệ thống rạp trên cả nước. Theo đó, từ năm 2023, phim Việt sẽ được ưu tiên chiếu vào khung thời gian từ 18 đến 22 giờ hằng ngày, bảo đảm đạt ít nhất 15% tổng số suất chiếu trong năm. Với quy định này, các nhà làm phim trong nước có thể yên tâm về số lượng suất chiếu lẫn khung giờ chiếu của phim Việt khi phát hành tại hệ thống rạp.

Nhiều cơ hội cho điện ảnh Việt - Ảnh 1.
Thị trường phim chiếu rạp tại Việt Nam còn nhiều tiềm năng phát triển. (Ảnh: CJ CGV VIỆT NAM)

Phim Việt đã và đang nhận được sự quan tâm của các đơn vị sản xuất, đầu tư. Nhiều dự án khai thác chất liệu lịch sử, văn hóa Việt như: "Đất rừng Phương Nam", "Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh", "Tết ở làng Địa Ngục", "9 giờ bão lửa", "Hoàng hậu cuối cùng", "Chạm vào hạnh phúc"... sẽ sớm ra mắt khán giả trong thời gian tới.

Theo số liệu của ngành điện ảnh, năm 2019, mỗi người Việt đến rạp xem phim trung bình 0,6 lần/năm. Trong khi đó, con số này với các nước trong khu vực là 4 lần/năm (Hàn Quốc), 3,4 lần/năm (Singapore), 2,4 lần/năm (Malaysia) - thống kê của Liên hoan Phim Cannes. Nhiều khán giả Việt xem phim từ 5 đến 50 lần/năm. Vì vậy, ước lượng số người đến rạp xem phim tại Việt Nam chỉ khoảng 5 - 8 triệu, tức chiếm khoảng 5%-8% dân số và 80% là dưới 30 tuổi.

Do đó, so với các nước khác, thị trường phim chiếu rạp tại Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng phát triển. Nhiều nhà chuyên môn cho rằng bên cạnh các chính sách hỗ trợ phát triển điện ảnh của nhà nước, khán giả đến rạp nhiều hay ít còn phụ thuộc vào số lượng và chất lượng phim, nhất là phim Việt Nam.

Những tác phẩm hay, tạo được hiệu ứng truyền miệng và sự đồng cảm với số đông khán giả sẽ có cơ hội thắng doanh thu so với những phim theo lối mòn, thiếu sự thu hút. Những phim thảm họa, hài nhảm sẽ cầm chắc thua lỗ, không còn cơ hội ăn may trên thị trường.