Theo Viện Ung thư Quốc gia của Hoa Kỳ, ung thư là nguyên nhân gây hàng đầu ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ trên toàn cầu và là chủ đề được nhiều người quan tâm. Mặc dù, ngày càng có nhiều kiến thức về bệnh ung thư được phổ biến rộng rãi, tuy nhiên vẫn có nhiều lầm tưởng và quan niệm sai lầm về nguyên nhân, cách phòng ngừa và nguy cơ mắc căn bệnh này.

Dưới đây là danh sách một số lầm tưởng phổ biến nhất về ung thư :

Ung thư được gây ra bởi các tác nhân bên ngoài

Một trong những lầm tưởng phổ biến nhất về bệnh ung thư là nó được gây ra bởi một thứ cụ thể, chẳng hạn như lựa chọn thực phẩm, hóa chất hoặc lối sống. Trên thực tế, ung thư là một căn bệnh phức tạp do sự kết hợp của các yếu tố di truyền, môi trường và lối sống gây ra.

Mặc dù một số yếu tố, chẳng hạn như sử dụng thuốc lá và tiếp xúc với tia cực tím, có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, nhưng cũng không có bất kỳ nghiên cứu nào chứng minh một người có lối sống lành mạnh sẽ chắc chắn không mắc bệnh ung thư.

Những quan niệm sai lầm về bệnh ung thư
Ung thư là một căn bệnh phức tạp.

Ung thư chỉ là bệnh của người già

Một lầm tưởng phổ biến khác là ung thư chỉ là căn bệnh của những người lớn tuổi. Mặc dù nguy cơ ung thư tăng theo độ tuổi nhưng bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi khác nhau, ngay cả ở trẻ em. Điều quan trọng là phải nhận ra rằng ung thư có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi và việc phát hiện cũng như điều trị sớm là chìa khóa để cải thiện kết quả.

Những quan niệm sai lầm về bệnh ung thư
Bệnh ung thư có thể xuất hiện ở trẻ nhỏ.

Người có lối sống lành mạnh sẽ không bị ung thư

Mặc dù duy trì một lối sống lành mạnh chắc chắn có thể làm giảm nguy cơ ung thư, nhưng chưa có nghiên cứu nào đảm bảo lối sống lành mạnh có thể giúp bạn hoàn toàn không mắc bệnh ung thư.

Ung thư là một căn bệnh phức tạp do nhiều nguyên nhân gây ra và không có lối sống hay thói quen nào có thể đảm bảo bạn hoàn toàn được bảo vệ khỏi căn bệnh này. Tuy nhiên, sống một lối sống lành mạnh, bao gồm ăn một chế độ ăn uống cân bằng, tham gia hoạt động thể chất thường xuyên, duy trì cân nặng ổn định, tránh thuốc lá và uống rượu quá mức chắc chắn có thể giúp giảm nguy cơ ung thư và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Tất cả các bệnh ung thư đều giống nhau

Có nhiều loại ung thư khác nhau, mỗi loại có nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị riêng. Các loại ung thư được xác định dựa vào loại tế bào ban đầu bị ảnh hưởng và vị trí của ung thư trong cơ thể. Việc nắm rõ loại ung thư cụ thể mà một người mắc phải là vấn đề rất quan trọng để phát triển được một kế hoạch điều trị hiệu quả.

Ung thư luôn dẫn đến chẩn đoán giai đoạn cuối

Mặc dù ung thư có thể là một căn bệnh nghiêm trọng, nhưng không phải lúc nó cũng được chẩn đoán ở giai đoạn cuối. Trong nhiều trường hợp, ung thư có thể được điều trị và chữa khỏi, đặc biệt là khi được phát hiện sớm.

Những tiến bộ trong điều trị ung thư, chẳng hạn như hóa trị, xạ trị và phẫu thuật,... đã cải thiện kết quả cho nhiều người mắc bệnh ung thư. Tuy nhiên, tiên lượng cho một người mắc bệnh ung thư còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm giai đoạn ung thư, loại ung thư cụ thể và sức khỏe tổng thể của người đó.

Sử dụng đường khiến bệnh ung thư trở nên trầm trọng hơn

Không có nghiên cứu nào chứng minh rằng việc sử dụng đường sẽ làm cho bệnh ung thư trầm trọng hơn hoặc ngưng sử dụng đường sẽ làm cho ung thư biến mất. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều đường có thể góp phần gây ra tình trạng thừa cân và béo phì, những tình trạng sức khoẻ này có mối quan hệ mật thiết với nguy cơ phát triển một số loại ung thư.

Những quan niệm sai lầm về bệnh ung thư
Không có nghiên cứu chứng minh ngưng sử dụng đường sẽ làm ung thư biến mất.

Có rất nhiều lầm tưởng và quan niệm sai lầm về ung thư có thể dẫn đến nhầm lẫn, sợ hãi và thậm chí là điều trị sai cách. Điều quan trọng là phải xua tan những lầm tưởng này và hiểu nguyên nhân thực sự, các yếu tố rủi ro và các phương pháp điều trị ung thư hiện có. Khi được cung cấp thông tin, các cá nhân có thể đưa ra quyết định sáng suốt về sức khỏe của mình và tìm cách phát hiện và điều trị sớm nếu cần.