Thế nào là nội soi đại tràng?

Nội soi đại tràng là phương pháp đưa một ống mềm có gắn camera với đường kính ống khoảng một ngón tay theo đường hậu môn đi qua trực tràng vào trong đại tràng để kiểm tra trình trạng cụ thể bên trong lòng đại tràng của bệnh nhân.

Nội soi đại tràng - Phương pháp hiệu quả ngăn ngừa ung thư đại tràng
Nội soi đại tràng phát hiện tổn thương bên trong cơ thể (Ảnh minh họa)

Nội soi đại tràng đóng vai trò như thế nào trong chẩn đoán và điều trị ung thư?

Biện pháp cận lâm sàng chủ yếu và quan trọng nhất để phát hiện tổn thương đại tràng. Nội soi đại tràng thường được chỉ định nếu bệnh nhân có các dấu hiệu sau:

Quy trình nội soi

Đầu tiên, người bệnh sẽ được bác sĩ kiểm tra hậu môn xem có tổn thương nào không và gây tê, cho bệnh nhân dùng thuốc bôi trơn, thuốc an thần hoặc các thuốc giảm đau giúp người bệnh bớt đau trong quá trình thực hiện thủ thuật nội soi.

Bác sĩ có thể trò chuyện hỏi thăm bệnh nhân nhằm giúp bệnh nhân bớt lo lắng, căng thẳng trước khi tiến hành nội soi. Khi thực hiện quy trình nội soi đại tràng, người bệnh sẽ được hướng dẫn nằm nghiêng người qua bên trái.

Nội soi đại tràng - Phương pháp hiệu quả ngăn ngừa ung thư đại tràng
Nội soi giúp dễ dàng phát hiện các tổn thương sâu bên trong đại tràng (Ảnh minh họa)

Ống nội soi colonoscope sẽ được từ từ đưa vào hậu môn bệnh nhân rồi luồn qua trực tràng và dừng lại ở đại tràng. Lúc này khí carbon dioxide sẽ được bơm vào đại tràng của người bệnh để bác sĩ có thể dễ dàng nhận biết và quan sát hết các tổn thương.

Trong quá trình nội soi, cảm giác khó chịu, bị chướng hoặc đau bụng là điều không thể tránh khỏi. Nếu cảm thấy quá đau, bệnh nhân cần giữ bình tĩnh cố gắng nằm im và thông báo với bác sĩ ngay.

Người bệnh có thể phải thay đổi tư thế nằm một vài lần và có lúc được điều dưỡng ấn nhẹ vào bụng để ống soi đi vào được dễ dàng hơn và người bệnh bớt đau hơn. Camera được gắn ở đầu ống nội soi nhằm giúp bác sĩ quan sát rõ hình ảnh phía trong lòng đại tràng.

Tùy vào thái độ hợp tác của người bệnh và bác sĩ, thời gian thực hiện quá trình nội soi có thể kéo dài từ 30' – 1 tiếng.

Triệu chứng có thể gặp sau khi soi đại tràng

Nội soi đại tràng được xem là lựa chọn hiệu quả nhất trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý đại trực tràng. Không những thế, đây còn là cách giúp người bệnh tầm soát, phát hiện sớm những tổn thương nghi ngờ ung thư, từ đó có phương pháp phòng ngừa và chữa trị hiệu quả.

Không cần phải đến lúc có bệnh mới đi khám chữa, bạn hoàn toàn có thể chủ động bảo vệ sức khỏe của mình bằng cách nội soi đại tràng định kỳ và xây dựng lối sống lành mạnh, khoa học.

Bệnh viện đa khoa Nông Nghiệp: https://www.youtube.com/watch?v=fDFePSxF730

Địa chỉ cơ sở II: Số 16 Ngõ 183 - Đặng Tiến Đông - Đống Đa – Hà Nội

Email: http://benhviennongnghiep1@gmail.com

Website: http://benhviendakhoanongnghiep.vn

Facebook: https://www.facebook.com/benhviendakhoanongnghiep.vn