Trong đêm diễn vở "Ảo & Thật" vào cuối tuần vừa qua, sân khấu 5B Võ Văn Tần đã có dịp đón tiếp một vị khán giả rất đặc biệt. Sự đặc biệt này không phải do vị khán giả ấy là một ngôi sao hay một người nổi tiếng có sức ảnh hưởng. Đơn giản chỉ là vì vị khán giả này đã đến với sân khấu 5B bằng một tình yêu nghệ thuật chân chất và thuần túy. Không ngần ngại những "khiếm khuyết" trên cơ thể, vị khán giả này đã "lội bộ" 3 tầng lầu để xem kịch.

NSƯT Mỹ Uyên nghẹn ngào xúc động trước sự có mặt của vị khán giả đặc biệt
Vở diễn "Ảo & Thật" tại Nhà hát kịch - Sân khấu nhỏ 5B

NSƯT Mỹ Uyên - Giám đốc Nhà hát chia sẻ về ấn tượng đầu tiên với vị khán giả này: "Thói quen của Uyên khi kết thúc kịch là sẽ hướng phần quan sát về phía khán giả, nhìn tổng quát như vậy nhưng cũng không thể nào nhìn thấy hết được tất cả mọi người. Đêm diễn vừa rồi, khán giả dường như ngồi lại rất lâu và liên tục vỗ tay. Trên sân khấu mình cũng gửi lời cảm ơn vì cả chiều hôm đó đến tận tối mưa liên tục nhưng khán giả vẫn không ngại mà dành thời gian đến sân khấu. Trong đó có cả những vị khán giả lớn tuổi, các cô chú phải lên đến tận tầng 3 bằng thang bộ để xem kịch, Uyên và các nghệ sĩ của nhà hát luôn gửi lời cảm ơn chân thành đến những khán giả này.

Sau đó, đạo diễn Chánh Trực mời khán giả lên sân khấu để chụp ảnh kỷ niệm cùng các nghệ sĩ, nhưng mọi người ban đầu khá ngại còn chần chừ, lúc đó thì có một cậu bé đi dáng đi khập khiễng chủ động bước lên. Ánh mắt của mình bắt đầu hướng về bạn này và mình bất ngờ khi thấy bạn bị tật ở cả hai tay lẫn hai chân. Bạn cầm điện thoại một cách khó khăn theo quan sát của mình, bạn bước lên sàn sân khấu và đưa điện thoại rồi nhờ mình chụp giùm bạn một bức ảnh. Khi bạn ngồi trên bậc thang sân khấu, mình mới thấy trọn vẹn vóc dáng của bạn. Bạn bị khuyết tật, mình chưa gọi tên được đây là triệu chứng gì, nhưng khi đó mình cảm thấy "gai người". Sự gai người ở đây đầy xúc cảm, mình phải gồng và kiềm chế lại để không phải khóc".

NSƯT Mỹ Uyên nghẹn ngào xúc động trước sự có mặt của vị khán giả đặc biệt
Các nghệ sĩ cùng chụp ảnh với vị khán giả đặc biệt

Sự xuất hiện của vị khán giả đặc biệt này không chỉ làm cho NSƯT Mỹ Uyên xúc động, hầu như tất cả các anh chị em nghệ sĩ khác tại 5B cũng rất bồi hồi với khoảnh khắc quý giá này. "Mình trò chuyện với bạn, mình hỏi bạn đi xem kịch cùng ai? Do bạn ngồi hàng đầu, kế bên bạn là các cô chú lớn tuổi, nên mình tưởng bạn đi cùng các cô chú. Mình hỏi các cô chú thì các cô chú nói không phải, vì các cô chú là khán giả Việt kiều, vừa về Việt Nam đến xem kịch do là fans của Mỹ Uyên. Khi đó, bạn ấy mới lên tiếng là: "Không, không, đi một mình, đi một mình!"... Biết bạn ấy di chuyển khó khăn, mình mới "kéo" các anh chị em diễn viên lại để chụp ảnh cùng bạn ấy.

Mình bảo với các nghệ sĩ là bạn này đi xem kịch một mình, mọi người nhìn qua thấy bạn ấy như vậy không ai nói với ai tiếng nào liền chạy đến ngồi cạnh bên bạn để chụp ảnh. Tất cả các anh chị em nghệ sĩ của nhà hát như Chánh Trực, Quỳnh Anh, Công Danh, Lâm Thắng, Quỳnh Như... đều rất bất ngờ và cũng rất hạnh phúc với sự xuất hiện của bạn tại 5B.

Còn một chi tiết mình quan sát được nữa là mình và mọi người thấy bạn cầm trên tay thẻ xe và chìa khóa xe nhưng bạn lại đặt xe Grab. Mọi người khá ngạc nhiên, bạn chia sẻ bạn đi đến đây bằng Grab và nhà bạn ở Trường Chinh. Trước khi bạn xuống, mình có hỏi bạn đi xuống cầu thang được không, bạn nói được và mình dặn bạn đi từ từ cẩn thận" - NSƯT Mỹ Uyên cho biết.

NSƯT Mỹ Uyên nghẹn ngào xúc động trước sự có mặt của vị khán giả đặc biệt
Vị khán giả đặc biệt cũng rất vui khi được xem một đêm trình diễn đầy thú vị, hấp dẫn

Trước tình cảm quá đặc biệt của vị khán giả này dành cho sân khấu, NSƯT Mỹ Uyên tâm sự sẽ tìm hiểu thêm về bạn, cũng như xem bạn là một người em thân thiết: "Sau đêm diễn đó mình về nhà vẫn còn xúc động và không ngủ được. Mấy hôm nay mình đang bệnh nên chưa liên hệ phòng vé để lấy số điện thoại của bạn, nhưng có nghe báo lại bạn vừa đặt thêm một vé cho suất diễn 10/12 sắp tới. Vừa rồi bạn quản lý cũng thông báo với mình, bạn này cũng đã bình luận trên trang của nhà hát, bạn khen kịch rất hay.

Nói đến đây, mình cảm thấy câu chuyện này cũng giống như một vở kịch, rất nhiều điều để nói. Nhưng nói vắn về cảm xúc thì mình hạnh phúc, và có rất nhiều điều không nói ra được thành lời một cách trọn vẹn đối với người khán giả đặc biệt này. Tối 10/12 sắp tới, chắc chắn mình sẽ nói chuyện với bạn lâu hơn để hiểu thêm về bạn, cũng như mình sẽ kết bạn với bạn, mình xem bạn như một người em thân thiết và đầy yêu thương".

NSƯT Mỹ Uyên nghẹn ngào xúc động trước sự có mặt của vị khán giả đặc biệt
Khán giả trẻ là thế hệ tiếp nối, và NSƯT Mỹ Uyên luôn tạo những điều kiện tốt nhất để các bạn trẻ có thể tiếp cận với sân khấu chính thống

NSƯT Mỹ Uyên cũng trải lòng thêm, mỗi vị khán giả đến với 5B mình đều trân trọng và biết ơn tình cảm của họ. Đặc biệt là các cô chú lớn tuổi, vì quá yêu sân khấu mà không ngại bỏ công bỏ sức đi thang bộ 3 tầng. Và mình cũng rất yêu mến các bạn khán giả trẻ, các bạn là thế hệ tiếp nối của sân khấu sau này. Đã có diễn viên trẻ kế thừa thì cũng phải có khán giả trẻ kế thừa, như vậy sân khấu mới được sáng đèn và nghệ thuật kịch nói mới có thể tiếp tục phát triển.

Câu chuyện về vị khán giả đặc biệt này một lần nữa cho chúng ta cơ hội để nhìn lại, nghệ thuật không của riêng ai, nghệ thuật dành cho tất cả mọi người. Chính sự kết nối giữa nghệ sĩ và khán giả sẽ là chất xúc tác đầy lý tưởng và tuyệt vời để nghệ thuật đạt đến đỉnh cao. Và khi đó, người nghệ sĩ được thăng hoa với vai diễn, và khán giả được tận hưởng nguồn cảm xúc dạt dào nhất.