Theo Healthline, chế độ ăn keto là chế độ ăn nhiều chất béo, ít carbohydrate giúp hỗ trợ giảm cân nhanh chóng. Keto đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây, ban đầu Keto được phát triển để giúp kiểm soát cơn co giật ở trẻ em bị động kinh, nhưng sau đó nó đã được chấp nhận như một phương pháp giảm cân và cách để cải thiện sức khỏe tổng thể.

Thực phẩm nào không nên sử dụng trong chế độ ăn keto để giảm cân?
Chế độ ăn keto có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tiền đề của chế độ ăn keto là huấn luyện cơ thể đốt cháy chất béo để lấy năng lượng thay vì carbohydrate. Khi bạn ăn nhiều carbohydrate, cơ thể bạn sẽ sử dụng glucose làm nguồn năng lượng chính. Tuy nhiên, khi bạn giảm lượng carbohydrate, cơ thể bạn sẽ chuyển sang sử dụng chất béo làm nguồn năng lượng chính, một quá trình được gọi là ketosis.

Các loại thực phẩm tuyệt vời cho chế độ ăn Keto

Khi tuân theo chế độ ăn keto, điều quan trọng là phải ăn đúng loại thực phẩm để đảm bảo cơ thể luôn trong trạng thái ketosis. Dưới đây là các loại thực phẩm chính cần có trong chế độ ăn uống của bạn:

Protein động vật

Protein động vật, bao gồm thịt bò, thịt lợn, thịt gia cầm và hải sản, là thành phần chính của chế độ ăn keto. Những thực phẩm này cung cấp protein chất lượng cao để duy trì khối lượng cơ bắp và hỗ trợ các chức năng tổng thể của cơ thể.

Khi chọn protein động vật, nên chọn phần nạc và loại bỏ các phần chứa nhiều chất béo. Ngoài ra, bạn nên chọn các loại thịt động vật được nuôi dưỡng hữu cơ vì những nguồn protein này chứa lượng axit béo omega-3 lành mạnh cao hơn.

Chất béo lành mạnh

Chất béo lành mạnh bao gồm các loại dầu như dầu dừa, dầu ô liu và dầu bơ, rất cần thiết cho chế độ ăn keto. Những loại dầu này cung cấp năng lượng, giúp điều chỉnh sự thèm ăn và góp phần tăng cường sức khỏe tổng thể.

Thực phẩm nào không nên sử dụng trong chế độ ăn keto để giảm cân?
Dầu dừa là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh cho chế độ ăn keto.

Ngoài dầu, các chất béo lành mạnh khác có thể được đưa vào chế độ ăn keto bao gồm bơ, quả hạch và một số loại hạt.

Rau xanh

Mặc dù carbohydrate nên được hạn chế trong chế độ ăn keto nhưng bạn có thể sử dụng thêm các loại rau ít carb. Những loại rau này cung cấp các vitamin và khoáng chất thiết yếu, cũng như chất xơ để hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa.

Một số loại rau ít carb tốt nhất để đưa vào chế độ ăn keto bao gồm các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn và rau diếp, cũng như các loại rau họ cải như bông cải xanh, súp lơ trắng và bắp cải. Các lựa chọn khác bao gồm ớt chuông, nấm và dưa chuột.

Sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa, chẳng hạn như phô mai, kem và bơ, có thể được đưa vào chế độ ăn keto ở mức độ vừa phải. Khi lựa chọn các sản phẩm từ sữa, người tiêu dùng phải chọn các sản phẩm chất lượng cao, chẳng hạn như bơ và pho mát hữu cơ. Những thực phẩm này chứa lượng axit béo lành mạnh cao hơn, có thể đóng góp cho sức khỏe tổng thể.

Các loại hạt

Các loại hạt, chẳng hạn như hạnh nhân, quả óc chó và hạt chia, có thể được đưa vào chế độ ăn keto như một nguồn cung cấp chất béo và protein lành mạnh. Những thực phẩm này cũng giàu chất xơ, có thể giúp điều chỉnh sự thèm ăn và hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng mặc dù các loại hạt là nguồn bổ sung chất béo và protein lành mạnh tuyệt vời cho chế độ ăn keto nhưng chúng nên được tiêu thụ ở mức độ vừa phải do hàm lượng calo cao. Ngoài ra, nên chọn các loại không ướp muối, vì muối có thể góp phần giữ nước và tăng huyết áp.

Các loại thực phẩm nên tránh trong chế độ ăn Keto

Dưới đây là một số loại thực phẩm phổ biến cần tránh trong chế độ ăn keto:

Thực phẩm và đồ uống có đường

Người ăn kiêng theo chế độ Keto nên tránh sử dụng các loại đồ ngọt, kẹo, soda, nước trái cây và đồ uống thể thao. Chúng chứa nhiều đường và carbohydrate có thể nhanh chóng chấm dứt trạng thái ketosis ở người ăn keto.

Thực phẩm nào không nên sử dụng trong chế độ ăn keto để giảm cân?
Các loại thực phẩm có đường chứa nhiều carbohydrate.

Ngũ cốc và tinh bột

Các loại thực phẩm như bánh mì, mì ống, gạo và khoai tây chứa nhiều carbohydrate, vì vậy người ăn kiêng theo chế độ keto nên hạn chế hoặc tránh hoàn toàn việc sử dụng các loại thực phẩm này

Các loại rau nhiều carb

Một số loại rau nhiều carb như cà rốt, ngô và đậu Hà Lan gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chế độ ăn keto.

Thực phẩm chế biến

Nhiều loại thực phẩm chế biến có chứa carbohydrate tinh chế chẳng hạn như bánh quy giòn, khoai tây chiên và đồ ăn nhanh.

Rượu

Nhóm đồ uống có cồn, đặc biệt là bia, rượu hay cocktail chứa lượng lớn carbohydrate. Sử dụng các loại đồ uống có cồn gây ảnh hưởng tới sức khoẻ tổng thể và kết quả của chế độ ăn keto.

Ngoài việc tránh tiêu thụ các loại thực phẩm này, bạn cũng cần bổ sung nhiều loại thực phẩm lành mạnh, nguyên chất để đảm bảo rằng cơ thể đang nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết. Bằng cách tuân thủ chế độ ăn keto dựa trên danh sách trên, bạn có thể duy trì chế độ ăn keto một cách hiệu quả và đạt được các mục tiêu sức khỏe mong muốn.