Theo Everyday Health, người bệnh cao huyết áp chỉ nên uống một tách cà phê mỗi ngày. Sử dụng hai hoặc nhiều tách cà phê mỗi ngày có khả năng khiến người bệnh cao huyết áp tử vong sớm do các vấn đề liên quan đến bệnh tim mạch.

Vì sao cà phê gắn liền với nguy cơ tử vong cao đột biến ở người bệnh cao huyết áp?
Cà phê không có lợi cho sức khỏe của người bệnh cao huyết áp - Hình minh hoạ

Theo các nghiên cứu từ Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy uống một tách cà phê hay trà xanh mỗi ngày dường như không có rủi ro đối với sức khỏe của người bệnh cao huyết áp. Những phát hiện này có thể góp phần khẳng định rằng người bệnh cao huyết áp nên tránh uống cà phê quá mức để gặp phải các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng.

Cao huyết áp là gì?

Cao huyết áp hay tăng huyết áp là bệnh lý mãn tính xuất hiện khi áp lực của máu tác động liên tục lên thành động mạch khiến tim phải làm việc nhiều hơn so với thông thường. Huyết áp tăng cao gây ra nhiều áp lực cho tim mạch từ đó dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng như: suy tim, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, bệnh tim mạch vành,...

Một số loại cao huyết áp chủ yếu gồm:

Cà phê có thể tốt cho sức khỏe tim mạch - nhưng không tốt cho tim mạch của người bệnh cao huyết áp

Nhiều nghiên cứu trước đây đã chứng minh cà phê có khả năng bảo vệ sức khỏe tim mạch. Những người uống cà phê điều độ với tần suất thường xuyên, số lượng vừa phải mỗi ngày có thể ít mắc các bệnh mạn tính hơn như các bệnh về tim mạch, đái tháo đường hay bệnh Parkinson và một số bệnh ung thư khác.

Tuy nhiên đối với người bệnh cao huyết áp cà phê có thể là hung thủ mang đến cái chết nhanh chóng. Người bệnh cao huyết áp nặng dễ bị ảnh hưởng bởi caffeine hơn so với thông thường. Tác hại của caffeine đối với người bệnh cao huyết áp có thể lớn hơn so với tác dụng bảo vệ sức khỏe tim mạch của caffeine đối với nhóm đối tượng này.

Vì sao cà phê gắn liền với nguy cơ tử vong cao đột biến ở người bệnh cao huyết áp?
Caffeine mang lại nhiều tác hại hơn lợi ích đối với người bệnh cao huyết áp - Hình minh hoạ

Một số nghiên cứu còn cho thấy những người tiêu thụ nhiều cà phê nhất thường là những người có khả năng sử dụng thêm các loại sản phẩm như thuốc lá, rượu bia và ăn ít rau… vì vậy họ có nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch cao.

Ngoài ra, cà phê thường được sử dụng kèm với các loại đường nước, kem béo, sữa đặc, sữa tươi… Các loại nguyên liệu đi kèm với cà phê này có khả năng khiến người dùng mắc các bệnh liên quan đến béo phì, tim mạch và cao huyết áp.

Các loại thức uống thay thế cà phê cho người bệnh cao huyết áp

Nước lọc

Nước lọc tinh khiết luôn là lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe, đặc biệt đối với người bệnh cao huyết áp. Nếu cơ thể người bệnh không được cung cấp đủ nước trong một khoảng thời gian dài sẽ khiến các mạch máu co thắt lại, từ đó khiến tim phải làm việc nhiều hơn dẫn đến tình trạng bệnh cao huyết áp ngày càng nặng hơn.

Lượng nước thích hợp đối với mỗi người không giống nhau. Tuỳ thuộc vào thể trạng và trọng lượng cơ thể mà có lượng nước cần thiết khác nhau.

Nước ép củ cải đường

Củ cải đường là nguồn cung cấp kali và folate dồi dào. Hai loại khoáng chất này đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều hòa huyết áp, hỗ trợ điều trị cao huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch hiệu quả. Hơn nữa, củ cải đường cũng có chứa thành phần nitrat được chuyển hoá thành nitrit khi vào bên trong cơ thể, nitrit sẽ giúp làm giãn các mô khớp xương và tăng khả năng lưu thông máu.

Vì sao cà phê gắn liền với nguy cơ tử vong cao đột biến ở người bệnh cao huyết áp?
Kali và folate trong củ cải đường có lợi cho người bệnh cao huyết áp - Hình minh hoạ

Nước ép lựu

Trong lựu có chứa chất ức chế ACE (enzyme làm tăng huyết áp) tương tự như các loại thuốc điều trị cao huyết áp do bác sĩ kê đơn. Sử dụng nước ép lựu thường xuyên có thể giảm phần lớn lượng ACE có trong cơ thể, đồng thời giảm huyết áp tâm thu. Hai cốc nước ép lựu có pha thêm nước lọc mỗi ngày là lựa chọn hoàn hảo để cải thiện bệnh cao huyết áp thay vì sử dụng cà phê.

Cà phê tuy có khả năng bảo vệ tim mạch nhưng lại mang đến nhiều tác hại đối với người bệnh cao huyết áp. Vì vậy, người bệnh cao huyết áp cần phải cẩn trọng khi sử dụng loại thực phẩm này, nên thường xuyên sử dụng các loại nước trái cây cung cấp dưỡng chất cần thiết cho cơ thể để cải thiện bệnh.