Viêm họng liên cầu khuẩn là căn bệnh nguy hiểm, thường gây nhiều triệu chứng nghiêm trọng hơn so với bệnh viêm họng thông thường. Viêm họng liên cầu khuẩn có khả năng lây lan nhanh, và lây thông qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc trực tiếp với người bệnh.

Do đó, việc dạy trẻ biết cách giữ gìn vệ sinh sạch sẽ và hạn chế tiếp xúc với người khác là điều vô cùng cần thiết. Để tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh nguy hiểm này, hãy tham khảo chia sẻ của Thạc sĩ - Bác sĩ Hồ Quốc Pháp, đến từ Bệnh viện Nhi đồng 2 trong Chương trình Bác sĩ nói gì #13.

Viêm họng liên cầu khuẩn ở trẻ em và những điều cần biết
Bác sĩ Hồ Quốc Pháp - Khoa Tiêu hoá Bệnh viện Nhi đồng 2 trong Chương trình Bác sĩ nói gì #13.


- Viêm họng liên cầu khuẩn là gì?
Viêm họng liên cầu khuẩn là tình trạng đau rát vùng họng do vi khuẩn liên cầu Streptococcus nhóm A gây ra, đi kèm với các triệu chứng nghiêm trọng hơn nhiều so với viêm họng do virus thông thường.

Theo bác sĩ Hồ Quốc Pháp - khoa tiêu hóa Bệnh viện Nhi đồng 2, sau khi nhiễm khuẩn liên cầu, trẻ sẽ có những triệu chứng sau tùy theo mức độ và tình trạng của bệnh:

Thông thường, trong giai đoạn ủ bệnh, bé thường sẽ hay cảm thấy mệt mỏi, uể oải và biếng ăn. Còn trong trường hợp khi bé ở giai đoạn toàn phát sẽ có những triệu chứng của tình trạng các cơ quan khác bị tổn thương, chẳng hạn như viêm họng đi kèm triệu chứng rối loạn nhịp tim hoặc viêm cơ tim, viêm cầu thận.

Viêm họng liên cầu khuẩn ở trẻ em và những điều cần biết
Phụ huynh nên chú ý biểu hiện của trẻ để kịp thời phát hiện bệnh.

- Tại sao trẻ thường dễ mắc phải bệnh này hơn người lớn?

Thạc sĩ - Bác sĩ Hồ Quốc Pháp cho biết, gồm có 2 nguyên nhân chính giải thích cho câu hỏi này. Lý do thứ nhất, là vì trẻ con luôn luôn thích được hoạt động trong môi trường bên ngoài như chơi đùa trước sân, nói chuyện với các bạn ở mẫu giáo. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc nếu các bé không biết cách bảo vệ sức khỏe bản thân trước môi trường luôn phải tiếp xúc trực tiếp như vậy, sẽ dẫn tới nguy cơ cao mắc bệnh lây qua đường hô hấp như viêm họng liên cầu khuẩn.
Lý do thứ hai, là do sức đề kháng của trẻ còn yếu và ít có khả năng chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn hơn so với người lớn.

- Làm thế nào để chữa trị viêm họng liên cầu khuẩn nếu trẻ mắc bệnh?
Các chia sẻ của Bác sĩ Hồ Quốc Pháp, các bác sĩ sẽ cho sử dụng một số loại thuốc để chữa bệnh viêm họng liên cầu khuẩn, cũng như cải thiện các tình trạng và hạn chế lây lan bệnh.
Thông thường các bác sĩ sẽ cho các bé uống thuốc kháng sinh đặc biệt dành cho trẻ em. Việc sử dụng kháng sinh hợp lý, đủ liều và đủ thời gian điều trị sẽ giúp cho bệnh mau khỏi và giúp làm giảm các triệu chứng nặng nề hoặc tổn thương về sau như tổn thương ở thận, ở tim.
Bác sĩ Hồ Quốc Pháp cho biết thêm, viêm họng liên cầu khuẩn không phải là căn bệnh khó điều trị, chỉ cần phụ huynh chú ý trong việc quan sát tình trạng của trẻ và cho trẻ được thăm khám và chữa trị sớm nhất có thể. Tuy nhiên, những trẻ mắc các bệnh khác như suy dinh dưỡng, tâm thần, đặc biệt là những bé đã bị tổn thương ở đường hô hấp hoặc dị dạng như hở hàm ếch thì việc điều trị sẽ khó khăn hơn.

Viêm họng liên cầu khuẩn ở trẻ em và những điều cần biết
Thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến nhất trong việc điều trị viêm họng liên cầu khuẩn.

- Có những biện pháp nào giúp phòng tránh viêm họng liên cầu khuẩn ở trẻ em?

Phụ huynh nên giúp các bé chủ động bảo vệ cho bản thân bằng cách chỉ cho các bé biết một số điều sau:

Nếu sau khi được điều trị với thuốc kháng sinh trong 1-2 ngày mà trẻ vẫn không có dấu hiệu giảm các triệu chứng của viêm họng, phụ huynh nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để trẻ được chẩn đoán và điều trị kịp thời, cũng như tránh những biến chứng khôn lường của căn bệnh này.

Doctor Network - mạng xã hội y tế hàng đầu Việt Nam

Doctor Network là một nền tảng video mạng xã hội giúp kết nối các bác sĩ và cộng đồng những người quan tâm chăm sóc sức khỏe trên toàn cầu. Với mục tiêu nâng cao hiểu biết sức khỏe toàn diện cho tất cả mọi người nhằm góp phần xây dựng cộng đồng khỏe - đẹp – hạnh phúc, Doctor Network cung cấp cho người dùng các nội dung video thông tin y tế, các khóa học, hội thảo, sự kiện về chăm sóc sức khỏe đa dạng, hữu ích, đáng tin cây và được xác thực 100% từ các bác sĩ và chuyên gia y tế uy tín. Đặc biệt, Doctor Network còn là một mạng xã hội dành riêng cho các bác sĩ để giao lưu, trao đổi và chia sẻ kiến thức cũng như kinh nghiệm chuyên môn.
Nền tảng Doctor Network thuộc sở hữu của công ty Doctor Network US. Tại thị trường Việt Nam, Doctor Network được quản lý, vận hành bởi công ty thành viên Doctor Network Việt Nam. Theo đó, MCV Group đã được chọn lựa trở thành đối tác chiến lược - MCN (Multi-channel network – mạng đa kênh) đầu tiên của Doctor Network ở Việt Nam với vai trò quản lý, phát triển và hỗ trợ các kênh đối tác trên nền tảng.