Thông tin từ Bộ Tài chính Trung Quốc khi cho biết sẽ cắt giảm 30% trợ cấp đối với các phương tiện sử dụng năng lượng mới (trong đó có xe điện) đã khiến giới kinh doanh bất ngờ.

Theo đó, trợ cấp sẽ bị cắt giảm trong năm 2022 cho 30% và rút toàn bộ trợ cấp vào cuối năm như khiến thị trường tiềm năng này khó khăn hơn trong bối cảnh đang dần phát triển.

'Bộ năm' quyền lực khuấy đảo thị trường xe ô tô điện

19% người Mỹ mong muốn chiếc xe tiếp theo của họ là ô tô điện đã khiến thị trường rộn ràng hơn bao giờ hết, ...

Tại Trung Quốc, thị trường xe điện được khá nhiều hãng quan tâm. Mới nhất Huawei cũng đã chính thức bước chân vào cuộc đua xe điện khi tiết lộ Aito M5, một mẫu xe chạy bằng cả điện và nhiên liệu.

Sự tham gia của Huawei đã khiến nhiều hãng xe khác manh nha theo, nhưng có vẻ điều này chưa hợp thời với chính sách mới khi có thể làm giảm sự cạnh tranh vốn có của nó.

Xe điện rộng đường phát triển trên thế giới, hẹp cửa tại Trung Quốc?
Xe điện được xem là sản phẩm mới nổi tại thị trường Trung Quốc.

Được xem là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, Trung Quốc hiện được nhiều hãng xe như Volkswagen AG, General Motors Co, Toyota Motor Corp và Tesla Inc tăng cường sản xuất xe điện cho người dùng.

Trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường kiểm soát trợ cấp cho xe sử dụng năng lượng mới, thị trường xe điện hiện vẫn đang còn rất nhiều tiềm năng trên thế giới.

Thị trường xe phân khối lớn cạnh tranh mạnh từ thiết kế, giá thành Thị trường xe phân khối lớn cạnh tranh mạnh từ thiết kế, giá thành

Yamaha, Aprilia, Moto Guzzi được xem là các tân binh trên thị trường xe phân khối lớn khi cạnh tranh từ kiểu dáng, giá cả ...

Số liệu từ Wards Intelligence cho thấy, doanh số bán xe điện đã tăng mạnh tại thị trường Mỹ tăng 2 con số 83% lên 434.879 chiếc, chiếm 3% thị trường.

Trong đó, thông từ từ Wall Street Journal, thị trường cạnh tranh trên cuộc đua ô tô điện ngày càng gay gắt hơn bao giờ hết.

Xe điện rộng đường phát triển trên thế giới, hẹp cửa tại Trung Quốc?
Xu hướng xe điện bùng nổ từ 2022.

Nếu như Ford và General Motors tập trung vào những chiếc xe bán tải điện giá tầm trung, thì Volkswagen, công ty Đức lại muốn sẽ cạnh tranh mạnh Tesla trên thị trường xe điện cho kế hoạch đầu tư 100 tỷ USD với khoảng 120 nhà máy sản xuất khắp thế giới.

Với nhận định thị trường đạt con số 4.000 ngàn tỷ USD mỗi năm, tín hiệu đánh tiếng từ Apple cho lĩnh vực xe điện cũng là hồi chuông được báo trước cho "miếng ngon" này khi đang được khai thác triệt để.

Khi đó, thị trường xe điện không chỉ được xem là sân chơi lớn cho nhiều hãng thèm khát doanh thu, mà song song đó là cuộc chiến hệ sinh thái cho việc tăng cường trải nghiệm người dùng.