Theo các chuyên gia từ Everyday Health, trong ruột già có chứa hàng nghìn tỷ vi sinh vật, bao gồm vi rút, vi khuẩn, nấm,... được gọi chung là hệ vi sinh vật đường ruột. Hệ vi sinh vật này có ảnh hưởng đến đại đa số các quá trình trao đổi chất trong cơ thể con người.

Trên thực tế, ảnh hưởng của các vi sinh vật này đến sức khoẻ tổng thể của chúng ta là vô cùng sâu sắc và quan trọng, vì vậy chúng cần phải được thường xuyên chăm sóc và bổ sung dinh dưỡng.

5 cách đơn giản giúp cải thiện hệ vi sinh vật trong đường ruột siêu hiệu quả
Hệ vi sinh vật rất quan trọng đối với sức khỏe - Hình minh hoạ

Các chuyên gia tin rằng cách hiệu quả nhất để kiểm soát và cải thiện sức khoẻ vi sinh vật đường ruột là thông qua chế độ ăn uống mỗi ngày. Hệ vi sinh vật có thể thay đổi theo hướng có lợi hoặc hại tuỳ vào chế độ ăn uống của mỗi người.

Một số loại thực phẩm được chứng minh mang đến những lợi ích rõ ràng cho sức khoẻ của đường ruột, thúc đẩy hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh, đàn hồi hơn. Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm - phương pháp đơn giản bạn có thể áp dụng để cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột của bản thân:

Bổ sung thực phẩm lên men

Các loại thực phẩm lên men được sản xuất hoặc biến đổi cùng với sự hình thành và trợ giúp của vi sinh vật như vi khuẩn và nấm men. Nhóm thực phẩm lên men giúp bổ sung men vi sinh tự nhiên cho con người, đưa vào ruột các lợi khuẩn khi ăn các loại thực phẩm này. Chế độ ăn đi kèm với nhiều loại thực phẩm lên men được chứng minh giúp làm tăng sự đa dạng của vi khuẩn trong ruột, từ đó giúp giảm các nguy cơ gây viêm. Một số loại thực phẩm lên men điển hình có thể kể đến là:

Đón nhận thực phẩm giàu prebiotic

Men vi sinh nói cách khác là lợi khuẩn có trong đường ruột, được tìm thấy trong đa số các thực phẩm lên men. Trong khi đó, prebiotic lại chính là thực phẩm dành cho men vi sinh. Theo các chuyên gia từ Hiệp hội Khoa học Quốc tế về Chế phẩm sinh học và Prebiotic, prebiotic là chất nuôi dưỡng các lợi khuẩn khỏe mạnh giúp cải thiện sức khỏe đường ruột khi ta tiêu thụ prebiotic. Bổ sung lợi khuẩn là điều cần thiết, tuy nhiên để giúp đường ruột được bảo vệ thì việc bổ sung chất dinh dưỡng cho các lợi khuẩn này cũng cần thiết không kém.

5 cách đơn giản giúp cải thiện hệ vi sinh vật trong đường ruột siêu hiệu quả

Prebiotics rất cần thiết để duy trì các lợi khuẩn - Hình minh hoạ


Các loại thực phẩm có nhiều prebiotic gồm:

Chế độ ăn giàu thực phẩm có nguồn gốc thực vật

Hệ vi sinh vật là một hệ sinh thái bao gồm nhiều loại vi sinh với vai trò độc đáo khác nhau. Sự đa dạng của hệ vi sinh vật trong đường ruột càng phong phú thì lợi ích sức khoẻ càng lớn.

Một trong những cách tốt nhất để gia tăng sự đa dạng của hệ vi sinh vật trong đường ruột là ăn nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Theo dữ liệu nghiên cứu từ Hiệp hội Vi sinh vật học Hoa Kỳ được công bố vào năm 2018, tiêu thụ 30 loại sản phẩm thực vật mỗi tuần sẽ giúp hệ vi sinh trong đường ruột trở nên đa dạng và mạnh khoẻ hơn.

Bên cạnh đó, việc bổ sung các loại thảo mộc tươi vào trong thực đơn hằng ngày cũng giúp cải thiện sức khoẻ và thúc đẩy sự phát triển đa dạng của hệ vi sinh vật.

Đề phòng chất nhũ hoá

Chất nhũ hoá là các chất phụ gia giúp cải thiện độ ổn định của hệ nhũ tương trong thực phẩm. Các chất này thường được bổ sung vào thực phẩm trộn như salad, kem để ngăn sự tách biệt của các chất có trong món ăn như dầu, nước, sữa.

Bên cạnh các loại chất nhũ hóa được chiết xuất hoá học, một số loại thực phẩm cũng có đặc tính nhũ hoá tự nhiên như lòng đỏ trứng. Trong khi đó, các chất hóa được chiết xuất hoá học có ảnh hưởng bất lợi đến hệ vi sinh vật trong đường ruột và gây nguy cơ mắc bệnh viêm đường ruột

Nói không với chất làm ngọt nhân tạo

Chất làm ngọt nhân tạo có khả năng phá huỷ hệ vi sinh và gây hại cho đường ruột. Lượng chất làm ngọt nhân tạo trong cơ thể ảnh hưởng đến nguy cơ béo phì, gia tăng chỉ số khối cơ thể (BMI) và chu vi vòng eo theo thời gian, tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Ngoài ra các chuyên gia còn phát hiện chất làm ngọt này có khả năng mang đến những ảnh hưởng tiêu cực đối với vi sinh vật đường ruột.

Thay vì sử dụng chất làm ngọt nhân tạo, người tiêu dùng nên sử dụng các loại đường sạch thông thường ở tần suất tiêu thụ vừa phải sẽ đảm bảo tốt hơn cho sức khỏe.

Hệ vi sinh vật đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe đường ruột. Sự tồn tại của các lợi khuẩn này giúp cơ thể duy trì các hoạt động trao đổi chất và đảm bảo sức khỏe ổn định. Hãy thường xuyên cố gắng bổ sung và bảo vệ hệ vi sinh vật của bản thân bằng các phương pháp mà bài viết đã chia sẻ.