Ngày 7/4/2023, phong trào Techball Pre-Sea Games 2023 đã diễn ra tại Phnom Penh, Campuchia, mục đích nhằm chuẩn bị cho SEA Games 2023 với tư cách là môn thể thao trình diễn cho 4 quốc gia tham gia thi đấu là Thái Lan, Malaysia, Indonesia và Campuchia.

Techball sẽ là môn biểu diễn tại SEA Games 32
Techball sẽ là môn biểu diễn tại SEA Games 32

Kết quả cho thấy đội tuyển bóng đá quốc gia Thái Lan một mình lội ngược dòng với 5 HCV, vị trí thứ hai thuộc về Malaysia, 4 HCB, xếp thứ 3 là Campuchia (2 đoàn), 1 HCB, 3 HCĐ và hạng 4 là Indonesia 2 HCĐ.

Thái Lan là đội nhất toàn đoàn với 5 huy chương vàng
Thái Lan là đội nhất toàn đoàn với 5 huy chương vàng

Techball được sáng tạo ra năm 2012 và bắt đầu có trận đấu đầu tiên năm 2014. Cựu cầu thủ bóng đá Hungary Gabor Borsanyi; doanh nhân Gyorgy Gattyan và nhà khoa học máy tính Viktor Huszar là những người đầu tiên sáng tạo ra môn này. Với luật chơi Techball dùng bóng trong môn bóng đá, size số 5.Mục đích của Techball là đưa bóng sang phần sân đối phương và sẽ thắng nếu đối phương không thể đáp trả (giống cầu lông,tennis, bóng bàn).Techball có thể chơi đơn đấu đơn hoặc chơi đôi đấu đôi.Techball thường thi đấu chạm 3, mỗi set chạm 12 điểm,mội VĐV có 2 lần thử trong 1 lượt giao bóng (giống tennis). Sau 4 điểm, phải đổi lượt giao bóng,không được chạm vào bóng 2 lần liên tiếp bằng cùng 1 bộ phận cơ thể. Không được dùng tay chơi bóng,các VĐV có 3 lần chạm bóng để đưa bóng sang bên đối phương,ở đánh đôi, 2 VĐV phải chuyền cho nhau ít nhất mỗi người 1 lần mới được đẩy bóng sang bên đối phương,các VĐV không được chạm vào bàn và vào đối thủ.

Techball sẽ được thi đấu tại SEA Games 2023 sắp tới, nhưng sẽ ở dạng thể thao trình diễn. Sẽ có huy chương như các môn thể thao khác tuy nhiên chúng không được đưa vào danh sách huy chương chính thức.