Ra mắt từ năm 2020, thế nhưng vở kịch "Bồ công anh" (tác giả Quốc Nguyễn - Vũ Trần, đạo diễn: NSƯT Hữu Quốc) của Nhà hát kịch - Sân khấu nhỏ (5B Võ Văn Tần) vẫn hiện đang là tác phẩm nhận được rất nhiều sự yêu mến đến từ khán giả. Bởi lẽ, có thể nói rằng, "Bồ công anh" là vở kịch hiếm hoi mà các nhân vật thuộc cộng đồng LGBT là nhân vật chính và được trình diễn trên sân khấu chính thống một cách nghiêm túc.

Kịch đam mỹ 'Bồ công anh': Tình yêu tựa cánh hoa, gửi nỗi niềm bay theo gió
Bộ ba Công Em (Hữu Tài), Công Anh (Bảo Trung) và Sơn Quỳnh (NSƯT Mỹ Uyên) trong vở "Bồ Công Anh" - (từ trái sang)

"Bồ công anh" là một loài hoa, và cũng là một bản tình ca thật đẹp ngân nga trong gió. Những cánh hoa bồ công anh sẽ bay theo gió, mang tình yêu trong lành và thuần khiết nhất của nó lan tỏa khắp mọi nơi. Giống như tình yêu mà Công Anh đã dành cho Công Em, dù không ở cạnh nhau nhưng chắc chắn họ sẽ tìm thấy nhau.

Tình yêu là ngọt ngào, lẫn cay đắng

"Bồ công anh" là tác phẩm được đông đảo khán giả biết đến như một vở ngôn tình đam mỹ. Hai nhân vật chính trong tác phẩm có cùng tên Công Anh, cho nên để dễ phân biệt, mọi người thường gọi là Công Anh và Công Em. Trên sân khấu, Công Anh và Công Em sẽ không ngần ngại thể hiện những phân cảnh đặc tả tình yêu một cách chân thật giữa hai chàng trai. Đó là những nũng nịu vô cùng đáng yêu, hay một chút hờn dỗi trẻ con của Công Em. Và tất nhiên có cả sự lãng mạn, chiều chuộng người yêu hết mực của Công Anh.

Kịch đam mỹ 'Bồ công anh': Tình yêu tựa cánh hoa, gửi nỗi niềm bay theo gió
Công Em được Công Anh lẫn Tử Đằng "yêu quý"

Chính từ những nét diễn tinh tế, tình cảm này của hai diễn viên, nhiều khán giả đã thật sự cảm nhận được khi hai người con trai yêu nhau thì câu chuyện của họ cũng rất đẹp. Và đặc biệt, đối riêng với khán giả thuộc cộng đồng LGBT cũng cảm thấy được trân trọng hơn, khi tình yêu trong giới của họ được diễn giải lại bằng ngôn ngữ sân khấu một cách tử tế.

Tuy nhiên, giống như tình yêu của một đôi nam - nữ, tình yêu của Công Anh và Công Em cũng có những khó khăn của riêng họ, thậm chí là nhiều hơn. Các nhân vật gần như bị cuốn vào "vòng xoáy tình yêu", vì ngoài Công Anh thì Tử Đằng cũng là người có tình cảm và luôn âm thầm ở bên cạnh để chia sẻ cùng Công Em. Hay như Sơn Quỳnh lại là người yêu từ thuở nhỏ mà sau này sẽ trở thành vợ là người phụ nữ lúc nào cũng tâm niệm Công Anh là người đàn ông duy nhất của cuộc đời cô. Và có lẽ, một trong những điều khiến "vòng xoáy tình yêu" trở nên khắc nghiệt hơn chính là bộ ba Công Anh, Sơn Quỳnh, Tử Đằng vốn là những người bạn thân với nhau từ bé và họ cùng nhau trưởng thành.

Kịch đam mỹ 'Bồ công anh': Tình yêu tựa cánh hoa, gửi nỗi niềm bay theo gió
Sơn Quỳnh và Tử Đằng (Vũ Trần) là bạn thân từ thuở nhỏ của Công Anh

Không dừng lại ở đó, trở ngại lớn nhất hay nói đúng hơn là "bi kịch" giữa các nhân vật đã được đẩy đến cao trào khi hai nhân vật nam chính gặp phải sự phản đối của mẹ Công Anh. Trái ngược với mẹ Công Em cởi mở, tiến bộ và sẵn sàng chấp nhận tình cảm của hai người con trai; mẹ của Công Anh lại là người nghiêm khắc, định kiến. Nhưng sâu thẳm bên trong, đó là những nỗi niềm khó có thể giải bày của người phụ nữ phải "cầm cương" cho cả tập đoàn lớn.

Kịch đam mỹ 'Bồ công anh': Tình yêu tựa cánh hoa, gửi nỗi niềm bay theo gió
NSƯT Hạnh Thúy vào vai người mẹ nghiêm khắc của Công Anh

Mỗi nhân vật trong "Bồ công anh" đều có những tâm sự riêng, và chính khán giả sẽ có cho riêng mình những lý giải khác nhau. Có người sẽ thấy đâu đó Công Anh là một nhân vật nhu nhược, đã không dám đứng lên bảo vệ tình yêu của mình, để rồi kết cục không chỉ có anh mà cả Sơn Quỳnh hay Công Em cũng phải chịu đựng những đắng cay suốt nhiều năm liền. Nhưng ở một góc nhìn khác, Công Anh đã làm rất nhiều điều cho tình yêu của mình, nhưng chính những rào cản đến từ định kiến quá khắc nghiệt đã khiến chàng trai này có phần "thu mình" lại, hay ở góc độ khác Công Anh đã phải bỏ qua hạnh phúc cá nhân để sống cho niềm mong mỏi của mẹ.

Kịch đam mỹ 'Bồ công anh': Tình yêu tựa cánh hoa, gửi nỗi niềm bay theo gió
Tuyền Mập vào vai mẹ của Công Em - người mẹ có lòng cởi mở, yêu thương con một cách vẹn tròn

Nhiều khán giả đã chia sẻ, họ xem "Bồ công anh" rất nhiều lần. Bởi mỗi lần xem, họ có cái nhìn khác hơn về mỗi nhân vật. Có thể ban đầu đó là những trách móc, nhưng sau đó là sự cảm thông nhiều hơn. Anh Shany (khán giả) tâm sự: "Bồ công anh đã mang đến cho mình rất nhiều cảm xúc. Mình đã xem vở diễn này 5 lần, và vẫn muốn được xem nữa. Mình đồng cảm với Tử Đằng và cảm thông cho Sơn Quỳnh. Song, mình cũng yêu mến cả Công Anh và Công Em. Có thể, "Bồ công anh" thật sự sẽ không mang đến một kết thúc với hạnh phúc viên mãn bởi cái chết của Công Anh. Nhưng theo mình, chính điều đó sẽ giúp người xem cảm nhận được sự cao đẹp tận cùng của tình yêu. Có thể, chúng ta sẽ không được ở bên cạnh nhau nhưng lúc nào chúng ta cũng có nhau. Và yêu thương thật sự chắc chắn phải là sự thấu hiểu".

Kịch đam mỹ 'Bồ công anh': Tình yêu tựa cánh hoa, gửi nỗi niềm bay theo gió
"Bồ công anh" nhận được nhiều sự yêu mến từ các bạn khán giả trẻ

Ở một góc nhìn khác, anh T.Đ (khán giả) chia sẻ: "Mình đã bật khóc ở đoạn cuối của vở diễn, đây là phân đoạn đắt giá, nhiều cảm xúc nhất của Bồ công anh. Khi Công Anh mất và Sơn Quỳnh mở toang những cánh cửa sổ - vốn đã "giam cầm" thể xác lẫn tâm hồn của Công Anh trong ngôi nhà này, lúc đó mới cảm nhận được tình yêu của Sơn Quỳnh lớn đến nhường nào. Qua lời thoại được trau chuốt kỹ lưỡng cùng hiệu ứng âm nhạc và ánh sáng, khán giả như thấy được cả trời hoa bồ công anh đã bay lên và lan tỏa khắp mọi nơi. Tựa như chính Công Anh đã được bay đi để đi tìm tình yêu thật sự - Công Em".

Mai - Lan - Cúc - Trúc: Tiếng cười phản ánh xã hội

Song hành gần như xuyên suốt vở kịch bên cạnh Công Anh, Công Em, Sơn Quỳnh, Tử Đằng còn có bộ tứ nhân vật Mai - Lan - Cúc - Trúc. Đây cũng là những nhân vật thuộc cộng đồng LGBT, nhưng khác với Công Anh, Công Em, họ có xu hướng nam chuyển giới thành nữ.

Bốn nhân vật này đảm nhiệm trọng trách mang đến tiếng cười cho khán giả với những mảng miếng hài hước, vui nhộn. Nơi nào có sụ xuất hiện của Mai - Lan - Cúc - Trúc nơi đó có tiếng cười, có niềm vui. Ở "Bồ công anh", Mai - Lan - Cúc - Trúc có phần ồn ào, vì trước mỗi sự việc họ thường không giải quyết bằng sự điềm tĩnh của lý trí, ngược lại thường bộc phát theo cảm xúc một cách nhanh chóng.

Kịch đam mỹ 'Bồ công anh': Tình yêu tựa cánh hoa, gửi nỗi niềm bay theo gió
NSƯT Hữu Quốc vừa là tác giả, đạo diễn vừa có một vai ấn tượng trong bộ tứ Mai - Lan - Cúc - Trúc

Bộ tứ Mai - Lan - Cúc - Trúc đã kể lại những "sự cố" mà họ gặp trong đời sống hằng ngày một cách vui nhộn, nhưng đầy điềm tĩnh. Thế nhưng để có được một thái độ như vậy, chính họ cũng là những người đã phải trải qua, thậm chí là chịu đựng những sự soi mói, kỳ thị để rồi an nhiên chấp nhận và sống vui vẻ, lạc quan. Tuy phải đối mặt với nhiều kỳ thị như vậy, nhưng họ không mất niềm tin vào cuộc sống, và còn là những người bạn rất tuyệt vời, luôn động viên, đồng hành cùng Công Em trong mọi khó khăn.

Kịch đam mỹ 'Bồ công anh': Tình yêu tựa cánh hoa, gửi nỗi niềm bay theo gió
Đằng sau những tiếng cười là nỗi niềm khao khát yêu thương của những nhân vật thuộc cộng đồng LGBT

Việc xây dựng tuyến nhân vật Mai - Lan - Cúc - Trúc thật sự là một nét tài hoa của người tác giả. Không đơn thuần có mặt để tạo tiếng cười, Mai - Lan - Cúc - Trúc là sự phản ánh xã hội thực tế. Ở đó, ta thấy được những cảm thông và cũng có không ít những kỳ thị, xa lánh của xã hội dành cho cộng đồng LGBT. Bênh cạnh đó, Mai - Lan - Cúc - Trúc có mặt là để bức tranh về thế giới đồng tính của người nam được tròn đầy hơn. Và tất nhiên, cũng như bao người khác, họ cũng xứng đáng yêu và được yêu.

Kịch đam mỹ 'Bồ công anh': Tình yêu tựa cánh hoa, gửi nỗi niềm bay theo gió
Mai - Lan - Cúc - Trúc mang nhiều tiếng cười rất đời đến cho khán giả

Bên cạnh kể chuyện đam mỹ một cách tử tế, "Bồ công anh" đã xóa nhòa ranh giới về giới tính. Dù là nam - nữ hay bất kỳ ai, khi xem "Bồ công anh" sẽ bắt gặp đâu đó một chút tính cách của mình có ở hầu khắp các nhân vật. Có lúc ta đã bao dung như Sơn Quỳnh, thủy chung như Tử Đằng, khao khát tình yêu như Công Em, bất lực trong mối quan hệ như Công Anh... và muôn vàn trạng thái khác. Nhiều cung tầng cảm xúc đến như vậy, song, "Bồ công anh" như đã nói không mang đến một sự rối rắm. Ngược lại người xem đâu đó sẽ chiêm nghiệm, và nhận ra trong cuộc sống này những điều tốt đẹp, những tình cảm chân thành vẫn sẽ luôn tồn tại kể cả khi chúng ta có vô tình rơi vào những biến cố, trở ngại.

Kịch đam mỹ 'Bồ công anh': Tình yêu tựa cánh hoa, gửi nỗi niềm bay theo gió
"Bồ công anh" sẽ được biểu diễn vào tối 8/1/2023 và trong dịp Tết Quý Mão sắp tới, cũng như các xuất diễn cuối tuần định kỳ theo lịch diễn của sân khấu

"Bồ Công Anh" hiện vẫn đang được diễn tại sân khấu 5B theo lịch diễn cuối tuần. Xuất diễn sắp tới sẽ diễn ra vào tối 8/1/2023. Được biết, đây cũng là xuất diễn cuối cùng của năm 2022 (Âm lịch) trước khi bước vào mùa kịch Tết 2023 (bắt đầu từ mùng 1 Tết Quý Mão), tại Nhà hát kịch - Sân khấu nhỏ.