Từng tham gia chương trình "Come Out" tập 168, thầy giáo trẻ sinh năm 2000 - Phạm Tấn Đạt đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả. Ngay từ những ngày nhỏ, Tấn Đạt đã phải chịu đựng những lời mỉa mai đến từ bạn bè cùng lớp về giới tính. Đã vậy, về phía người thân họ hàng đôi khi cũng "vô tâm" mà nói ra những lời khiến Đạt phải tổn thương. Thế nhưng, phản ứng mạnh mẽ nhất của Đạt chỉ là dồn nén cảm xúc và lánh đi nơi khác.

Từng bị kỳ thị, thầy giáo trẻ tham gia 'Come Out' nhận được nhiều yêu thương, đồng cảm
Phạm Tấn Đạt là nhân vật đặc biệt tham gia "Come Out" số 168

Từ nhỏ đến lớn, Tấn Đạt luôn chọn cách cố gắng học tập thật tốt để trở thành niềm tự hào của mẹ. Bởi vì chính mẹ đã là người dành cả đời, hy sinh mọi niềm hạnh phúc để cho Đạt những điều tốt đẹp nhất. Lựa chọn "Come Out" để nói ra câu chuyện của mình, Tấn Đạt đã bày tỏ trong chương trình: "Đây là lần đầu tiên, cũng như là lần cuối cùng mà con làm cho mẹ phải thất vọng. Mặc dù con sinh ra không giống như những người khác, nhưng con mong mẹ sẽ hiểu cho con. Con sẽ cố gắng thật nhiều để kiếm tiền sửa nhà cho mẹ, con lo cho mẹ, con thương mẹ rất nhiều...". Những tâm sự của Tấn Đạt đã lấy đi rất nhiều nước mắt của khán giả, không ngờ rằng, đằng sau một chàng trai luôn có nụ cười thật tươi, tràn đầy năng lượng ấy lại là những tâm tư và nhiều nỗi niềm giấu kín.

Hiện nay, hằng ngày, Tấn Đạt tất bật với công việc, sáng dạy ở trường mầm non, tối đi dạy tiếng Anh và trước đó còn tham gia biểu diễn múa ở vũ đoàn. Chắc chắn, với những điều mà Đạt đã cố gắng suốt thời gian qua, mẹ và gia đình sẽ luôn tự hào, luôn yêu thương và trân trọng những nỗ lực đó.

Từng bị kỳ thị, thầy giáo trẻ tham gia 'Come Out' nhận được nhiều yêu thương, đồng cảm
Tuy nhỏ nhắn nhưng Tấn Đạt lại là cậu bé rất mạnh mẽ

Vừa rồi trên trang cá nhân, Đạt đã chia sẻ việc tham gia chương trình "Come Out" ở tuổi 21 là một quyết định đúng đắn. Điều đó đã thay đổi cuộc sống của Đạt rất nhiều, chàng trai đã được sống thật với chính mình, thoải mái theo đuổi những gì cậu mong muốn. Và quan trọng nhất là nhận được sự yêu thương của những người xung quanh.

Tấn Đạt cùng Netbiz đã có buổi trò chuyện nhỏ với nhau, để cùng nhìn lại một chặng đường mà bạn đã trải qua sau một năm tham gia chương trình "Come Out".

Vì con vẫn luôn là con của mẹ

- Chào Tấn Đạt, bạn có thể chia sẻ lại một chút về thời điểm tập "Come Out" của bạn được phát sóng. Lúc đó, bạn đã làm điều gì đầu tiên?

Sau khi tập "Come Out" của mình phát sóng, em chỉ vội chia sẻ link YouTube lên Facebook. Sau đó, mình tắt Wifi, mạng di động và chuyển điện thoại sang chế độ máy bay. Thật sự lúc đó mình rất lo lắng vì không biết mọi người, đặc biệt là mẹ sẽ phản ứng ra sao.

- Vậy ai là người đã liên hệ với bạn đầu tiên sau khi xem "Come Out"? Và phản ứng của họ thế nào?

Sau khi bình tĩnh lại mình hít một hơi thật sâu để lấy hết can đảm mở điện thoại lên để xem mọi người đón nhận như thế nào. Thật sự mình đã vỡ oà muốn khóc. Vì tất cả mọi bình luận, tin nhắn mình nhận được đều là những lời động viên tích cực. Hầu hết mọi người từ thầy cô, anh chị, bạn bè đều dành những bình luận thể hiện sự quan tâm, yêu thương và chia sẻ câu chuyện của mình. Mình không nhớ rõ ai là người phản hồi đầu tiên sau khi xem "Come Out", nhưng đó là lần đầu tiên mình cảm nhận được thứ cảm giác gọi là "choáng ngợp" trước sự quan tâm của mọi người.

Từng bị kỳ thị, thầy giáo trẻ tham gia 'Come Out' nhận được nhiều yêu thương, đồng cảm
Tấn Đạt từng rất đắn đo khi tham gia "Come Out" nhưng muốn một lần mạnh mẽ để được là chính mình

- Có lời động viên nào mà Tấn Đạt vẫn còn nhớ đến hôm nay? Hoặc bạn có đọc được lời bình luận mỉa mai nào khiến bạn phải lưu tâm?

Mình không nghĩ thầy cô, anh chị và bạn bè lại dành cho mình những lời yêu thương, lời động viên nhiều đến như vậy!

Nhưng có lẽ lời động viên mà mình nhớ nhất chính là của mẹ, mẹ đã vào bình luận và mình còn nhớ như in những lời mẹ nói: "Ai có nói gì thì cứ mặc kệ. Mẹ luôn tự hào về con. Dù con có là ai đi chăng nữa thì con vẫn là con của mẹ. Mẹ chỉ buồn khi sinh con ra không giống như mọi người để bạn bè trêu chọc". Sau khi đọc xong bình luận của mẹ, mình đã rơi nước mắt và cảm thấy mẹ thương rất là nhiều. Hóa ra mẹ đã hiểu mình từ lâu chỉ là bấy lâu nay mẹ không nói ra.

Từng bị kỳ thị, thầy giáo trẻ tham gia 'Come Out' nhận được nhiều yêu thương, đồng cảm
Đạt luôn cố gắng để trở thành niềm tự hào của mẹ

Còn về những lời mỉa mai, như mình đã chia sẻ trong chương trình, mình chỉ quan tâm mẹ sẽ đón nhận thế nào, còn về những ý kiến tiêu cực của người khác mình không quá bận tâm. Vì khi đến với chương trình mình đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng để đương đầu với những thứ tiêu cực nếu nó xảy đến với mình. Và may mắn đã mỉm cười vì thật sự là mình chưa nhận được về những lời mỉa mai hay những bình luận quá khắt khe.

Từng bị kỳ thị, thầy giáo trẻ tham gia 'Come Out' nhận được nhiều yêu thương, đồng cảm
Tuy là thầy giáo dạy tiếng Anh nhưng Tấn Đạt vẫn rất đam mê với nghệ thuật

Sẵn sàng thay đổi công việc, chỉ cần được là chính mình

- Làm công việc liên quan đến giáo dục, vậy khi tham gia "Come Out" bạn có bị ảnh hưởng nhiều?

Mình biết tính chất công việc của mình sẽ rất khó và cực kỳ nhạy cảm nếu như tham gia "Come Out". Nhưng như đã chia sẻ ở trên, mình đã suy nghĩ rất nhiều khi đưa ra quyết định này và cũng đã chuẩn bị tâm lý để sẵn sàng đón nhận những điều tệ nhất có thể sẽ xảy đến bất kỳ lúc nào.

Sau khi tham gia "Come Out", công việc của mình không có ảnh hưởng gì nhiều cả, mọi thứ vẫn diễn ra một cách bình thường. Thậm chí, nhiều phụ huynh còn vào Facebook của mình và gửi lại những bình luận động viên rất cảm động. Và mình nghĩ, điều mà phụ huynh quan tâm là chất lượng về kết quả học tập của các con, chứ không phải là việc giáo viên có giới tính như thế nào.

Trước đó, mình cũng có suy nghĩ rằng nếu lỡ công việc bị ảnh hưởng, mình sẽ chuyển hẳn sang làm công việc khác. Vì mình đã làm rất nhiều việc khác nhau để trang trải cuộc sống từ khi còn là sinh viên năm nhất, nên mình chẳng ngại khó khăn hay vất vả gì cả. Miễn là mình sống thật với chính con người của mình, lao động hăng say để kiếm tiền bằng chính sức lực của mình thì chẳng có việc gì phải sợ hãi hay e dè cả.

Từng bị kỳ thị, thầy giáo trẻ tham gia 'Come Out' nhận được nhiều yêu thương, đồng cảm
Nếu việc "come out" gây ảnh hưởng đến công việc, Tấn Đạt sẵn sàng thay đổi vì vốn dĩ đã từng làm qua rất nhiều nghề từ khi bước chân vào giảng đường

- Công việc hiện tại của Tấn Đạt thế nào?

Hiện tại, mình đi dạy tiếng Anh phổ thông và Aerobics cho các bé ở trường mầm non. Hai công việc này chiếm khá nhiều thời gian trong ngày của mình. Mỗi ngày, mình thức dậy lúc 5h45 và đi dạy từ lúc 6h30 sáng đến 22h00 tối mới về đến phòng.

Hơn nữa, thứ Bảy và Chủ nhật mình đi học liên thông nên hầu như cả tuần chỉ là đi học và đi làm. Lúc trước, mình có tham gia múa bên vũ đoàn, nhưng quỹ thời gian hiện tại lại không đáp ứng đủ nên phải tạm gác lại đam mê đó để tập trung phát triển bản thân.

Từng bị kỳ thị, thầy giáo trẻ tham gia 'Come Out' nhận được nhiều yêu thương, đồng cảm
Tấn Đạt nhận được giải thưởng cao quý của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam - được xét duyệt hằng năm nhằm tuyên dương, khen thưởng sinh viên trong và ngoài nước là cán bộ Hội Sinh viên, Đoàn Thanh niên có thành tích tốt trong học tập, rèn luyện, trong công tác hội và phong trào sinh viên, công tác Đoàn và phong trào Thanh niên trường học.

Vẫn cần một người yêu thương!

- Chia sẻ trong "Come Out" thì bạn cũng từng trải qua một vài mối tình khá "ngang trái", thậm chí là đầy nước mắt. Vậy hiện tại tình yêu của Đạt đã đi đến đâu?

Vì quá bận rộn nên mình không còn thời gian để quan tâm những chuyện khác. Cho nên, chuyện tình cảm của mình thật sự mình cảm thấy không mấy khả quan. Sau khi tập "Come Out" của mình phát sóng, cũng có vài người chủ động tìm Facebook và nhắn tin làm quen, nhưng tất cả chỉ dừng lại ở mức độ bạn bè bình thường, không thể nào tiến xa hơn được nữa.

Đôi lúc, mệt mỏi, áp lực công việc, và nhiều chuyện xảy đến trong cuộc sống khiến mình rất buồn và cô đơn và cũng muốn có ai đó cạnh bên để chia sẻ, đồng hành nhưng có lẽ đường tình yêu của mình còn lận đận quá! Nhưng thật tâm mà nói, tình yêu rất quan trọng chứ, hy vọng trong tương lai gần thật gần, mình sẽ có một người bên cạnh có thể cùng chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống.

Từng bị kỳ thị, thầy giáo trẻ tham gia 'Come Out' nhận được nhiều yêu thương, đồng cảm
Đôi lúc cũng trở thành một cô gái xinh đẹp

- Điều quan trọng nhất với bạn ở thời điểm hiện tại là gì?

Một ngày mình làm việc khoảng 12 tiếng đồng hồ nên dạo gần đây mình hay bị cảm, sốt, ho, và khan tiếng, thậm chí là mất giọng nên điều quan trọng nhất ở thời điểm hiện tại là sức khoẻ. Vì suy cho cùng thì khi mình khỏe thì mình mới làm được những điều mình dự định và phát triển bản thân.

Từng bị kỳ thị, thầy giáo trẻ tham gia 'Come Out' nhận được nhiều yêu thương, đồng cảm
Tấn Đạt ở tuổi 22 vẫn còn rất nhiều ước mơ và kế hoạch ở phía trước

- Tấn Đạt có một lời chia sẻ nào dành cho những bạn vì một lý do nào đó mà chưa thể "come out"?

Có một câu nói mà mình rất thích: "Ta không được chọn nơi mình sinh ra nhưng ta được chọn cách mình sẽ sống". Khi hiện hữu trong cuộc đời này, chúng ta không có quyền lựa chọn giới tính nhưng chúng ta có quyền lựa chọn cách sống sao cho phù hợp với hoàn cảnh. Dù xã hội ngày nay đã phát triển, văn mình hơn rất nhiều và mọi người đã có cái nhìn bao dung hơn với các bạn trong cộng đồng LGBT, nhưng mình biết đâu đó vẫn còn những góc khuất, những định kiến khiến chúng ta không dám can đảm và đủ dũng khí để sống thật với chính mình.

Mỗi người một hoàn cảnh, mình tin rằng chỉ cần không ngừng cố gắng, sống có ích cho bản thân và xã hội, biết lao động để kiếm tiền bằng chính mồ hôi sức lực của mình thì khi đối diện với bất cứ trở ngại nào chúng ta cũng có quyền không sợ hãi, kể cả đó là những kỳ thị về giới tính.

Từng bị kỳ thị, thầy giáo trẻ tham gia 'Come Out' nhận được nhiều yêu thương, đồng cảm
Trong giai đoạn TP.HCM ở đỉnh dịch Covid, Tấn Đạt rất tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ phòng chống dịch

Mình tin, những người tử tế sẽ không quan trọng giới tính của chúng ta là gì, và mình nghĩ điều quan trọng để người khác nhìn nhận là cách sống, cách cư xử, và những gì chúng ta đạt được. Vì "You only live once", nên hãy một lần mạnh mẽ đương đầu để được sống là chính mình. Mình đã làm được và tin chắc các bạn khác chưa thể "come out" cũng sẽ sớm làm được những điều mà các bạn mong đợi. Bởi vì chúng ta cũng xứng đáng được yêu thương như tất cả mọi người.

- Cảm ơn những chia sẻ của Tấn Đạt! Chúc bạn luôn hạnh phúc và thành công trong mọi kế hoạch, dự định phía trước.