Sống và suy nghĩ tích cực là một thói quen được khuyến khích ở tất cả mọi người. Thói quen này giúp ta cảm thấy vui vẻ, tràn đầy năng lượng, từ đó giúp ta làm việc hiệu quả hơn. Tuy nhiên, trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta không thể nào tránh khỏi những suy nghĩ và hành động tiêu cực.

Vậy làm cách nào để có thể khơi dậy nguồn năng lượng tích cực cho bản thân? Sau đây là chia sẻ của Chuyên gia tâm lý đến từ Công ty cổ phần Đào tạo và Tư vấn Huấn luyện Tâm Trí Thành - Thạc sĩ Phạm Thị Nguyệt Quyên về thói quen tích cực này trong chương trình Nhật ký hạnh phúc #107.

- Theo chuyên gia, năng lượng tiêu cực là gì?

Theo Chuyên gia tâm lý đến từ Công ty cổ phần Đào tạo và Tư vấn Huấn luyện Tâm Trí Thành - Thạc sĩ Phạm Thị Nguyệt Quyên, trong cuộc sống, thông qua các hoạt động sinh hoạt hằng ngày như ăn uống, học tập, làm việc sẽ sinh ra các dạng năng lượng khác nhau. Trong đó, năng lượng tích cực là năng lượng mang lại cho con người những trạng thái cảm xúc tinh thần vui vẻ, phấn chấn. Ngược lại, năng lượng tiêu cực là năng lượng liên quan đến những cảm xúc như buồn bã, tức giận, tự ti.

Làm thế nào để loại bỏ năng lượng tiêu cực?
Những cảm xúc như tức giận, buồn bã sẽ tạo ra năng lượng tiêu cực.

- Làm thế nào để biết một người có mang năng lượng tiêu cực hay không?

Chuyên gia tâm lý Phạm Thị Nguyệt Quyên chia sẻ, khi tiếp xúc với một người, ta có thể dễ dàng cảm nhận năng lượng của họ, thông qua cử chỉ, nét mặt, hoặc hành vi của họ trong quá trình giao tiếp. Thậm chí, ta cũng có thể nhận thấy điều đó từ khoảng cách xa. Những cảm xúc như vui, buồn, tức giận thường sẽ thể hiện rõ ràng trên nét mặt, hoặc thông qua giọng nói; từ đó tạo ra nguồn năng lượng tương đương. Có thể nói rằng, trạng thái cảm xúc sẽ liên quan rất nhiều đến năng lượng.

- Nguyên nhân gây ra năng lượng tiêu cực là gì?

Theo bác sĩ Quyên chia sẻ, năng lượng tiêu cực bị tạo ra do con người không biết cách điều khiển cảm xúc, để những cảm xúc tiêu cực như buồn bã, thất vọng, run sợ thể hiện và tạo ra năng lượng ảnh hưởng đến những người xung quanh. Điều này xuất phát từ xu hướng sống theo bản năng của con người, khiến cho ta dễ bị cảm xúc chi phối.

Chính vì vậy, thay vì hướng đến những cảm xúc tiêu cực, chúng ta nên tập trung vào những điều tích cực. Từ đó giúp tạo ra những năng lượng tích cực giúp cho mọi việc trở nên suôn sẻ và tốt hơn.

Một lý do khác để chúng ta loại bỏ đi cảm xúc tiêu cực đó là, khi những cảm xúc này chuyển hóa thành năng lượng tiêu cực sẽ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của bản thân, đặc biệt là sức khỏe tinh thần. Ngoài ra, nó còn làm ảnh hưởng đến những người xung quanh.

- Hậu quả của việc mang năng lượng tiêu cực là gì?

Trong nghiên cứu của tiến sĩ David Hawkins - , những người mang năng lượng tiêu cực sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh ung thư cũng như căng thẳng kéo dài, đặc biệt là đối với những người làm việc với tần suất cao hoặc chịu nhiều sự áp lực trong công việc.

Bác sĩ Quyên chia sẻ thêm, trong môi trường nhiều sự áp lực, chúng ta vẫn có thể hướng đến chiều hướng tích cực. Điều này có nghĩa là bạn chuyển sự áp lực thành động lực và giúp bạn làm việc hiệu quả, năng suất hơn. Ngược lại, đối với suy nghĩ tiêu cực, tình trạng sẽ càng trở nên nghiêm trọng hơn và dễ dẫn đến bệnh trầm cảm và căng thẳng kéo dài.

- Làm thế nào để duy trì năng lượng tích cực?

Để duy trì năng lượng tích cực bạn nên thay đổi thói quen suy nghĩ của mình. Hầu hết mọi người thường sẽ suy nghĩ theo hướng tiêu cực, chỉ nhìn nhận những mặt xấu của vấn đề. Để thay đổi thói quen này, bạn nên nhìn nhận vấn đề dựa trên mặt tích cực của nó, từ đó đưa ra cách giải quyết tốt nhất cho bản thân. Khi thay đổi được trạng thái năng lượng, bạn sẽ học tập và làm việc hiệu quả, năng suất hơn.

Trong trường hợp bạn cần yếu tố bên ngoài để tác động đến cảm xúc của bản thân, bạn có thể đứng lên và bật bài nhạc mà bản thân thích nhất vì âm nhạc cũng có một trong những yếu tố giúp kích thích năng lượng.

Làm thế nào để loại bỏ năng lượng tiêu cực?
Duy trì năng lượng tích cực giúp bạn làm việc tốt hơn.

Tuy nhiên, nếu đang mắc phải các tình trạng tâm lý nặng hơn như trầm cảm hoặc căng thẳng quá lâu, bạn nên tìm đến chuyên gia tâm lý để được hỗ trợ, thăm khám và điều trị hiệu quả.

Doctor Network - mạng xã hội y tế hàng đầu Việt Nam

Doctor Network là một nền tảng video mạng xã hội giúp kết nối các bác sĩ và cộng đồng những người quan tâm chăm sóc sức khỏe trên toàn cầu. Với mục tiêu nâng cao hiểu biết sức khỏe toàn diện cho tất cả mọi người nhằm góp phần xây dựng cộng đồng khỏe - đẹp – hạnh phúc, Doctor Network cung cấp cho người dùng các nội dung video thông tin y tế, các khóa học, hội thảo, sự kiện về chăm sóc sức khỏe đa dạng, hữu ích, đáng tin cây và được xác thực 100% từ các bác sĩ và chuyên gia y tế uy tín. Đặc biệt, Doctor Network còn là một mạng xã hội dành riêng cho các bác sĩ để giao lưu, trao đổi và chia sẻ kiến thức cũng như kinh nghiệm chuyên môn.

Nền tảng Doctor Network thuộc sở hữu của công ty Doctor Network US. Tại thị trường Việt Nam, Doctor Network được quản lý, vận hành bởi công ty thành viên Doctor Network Việt Nam. Theo đó, MCV Group đã được chọn lựa trở thành đối tác chiến lược - MCN (Multi-channel network – mạng đa kênh) đầu tiên của Doctor Network ở Việt Nam với vai trò quản lý, phát triển và hỗ trợ các kênh đối tác trên nền tảng.