Trung thu trong ký ức mỗi người sẽ những ký ức khác nhau, và với MC Quyền Linh những mùa Trung thu ngày nhỏ chỉ đơn thuần là được quây quần bên mẹ, cùng nhau thắp sáng ngọn đèn được làm bằng những thứ vật liệu đơn sơ, hình thù đôi khi chẳng rõ ràng.

MC Quyền Linh: 'Trung thu ngày nhỏ chỉ có hai mẹ con cùng bóng đêm miền quê nhưng ấm áp'
MC Quyền Linh luôn nhớ về những ngày Trung thu bên mẹ ở quê nhà

- Là một người nghệ sĩ bận rộn với lịch quay dày đặc, với chú Quyền Linh thì dịp Trung thu có ý nghĩa như thế nào?

“Đối với những người có con cái, có gia đình thì Trung thu là ngày hết sức quan trọng. Thật ra, cũng có thể xem đó là một “cái cớ” để chúng ta sum họp với nhau. Ở đó, ông bà, cha mẹ sẽ kể cho nhau nghe những ký ức về tuổi thơ, đặc biệt là ký ức về những mùa Trung thu.

Bây giờ ở các trung tâm đô thị, chúng ta có thể thấy Trung thu rất hoành tráng nhưng nó lại không đúng ý nghĩa như Trung thu ở các vùng quê. Trung thu ở các vùng quê rất đẹp, có ông trăng sáng, có những chiếc lồng đèn dập dìu trong bóng tối, trẻ con nô đùa và chơi các trò chơi dân gian, hóa thân thành Chú Cuội, Chị Hằng… rất là vui. Trung thu ở đô thị tất nhiên cũng vui, nhưng các em nhỏ thường chơi các loại lồng đèn sáng bằng pin, đầy đủ màu sắc rực rỡ nhưng lại thiếu đi nét dân gian.

MC Quyền Linh: 'Trung thu ngày nhỏ chỉ có hai mẹ con cùng bóng đêm miền quê nhưng ấm áp'
Trung thu ở thành thị lung linh nhưng không ấm áp như quê nhà

Chính vì thế, Trung thu là dịp rất tốt để cả gia đình sum họp. Ông bà sẽ kể cho con cháu nghe về Trung thu ngày xưa, ông bà từng chơi Trung thu như thế nào và có ý nghĩa gì? Trung thu là một dịp để ghi dấu ký ức tuổi thơ và điều đó rất quan trọng đối với sự phát triển của mỗi đứa trẻ. Chính vì thế, Quyền Linh nghĩ rằng chúng ta nên làm Trung thu cho trẻ em là "chính", người lớn chỉ là yếu tố “phụ”. Hãy làm cho trẻ những mùa Trung thu với ký ức thật lung linh, ấm cúng, ấm áp… để tạo những ấn tượng thật sâu đậm. Sau này đứa trẻ đó lớn lên, lại có thể kể cho con cháu thế hệ sau về nhũng Trung thu rất đẹp”.

- Nghệ sĩ Quyền Linh có thể chia sẻ một chút về Trung thu thuở nhỏ?

“Tất nhiên, Trung thu ngày xưa và hiện nay khác xa nhau lắm. Đó là những chiếc đèn tự làm, không có đèn cầy, phải đốt bằng mù u, tim đèn dầu, thậm chí bằng những cọng rơm quấn lại với nhau... Còn lồng đèn Trung thu thì làm bằng tàu lá dừa, tàu lá chuối, bằng giấy… Đó là những nguyên liệu đơn sơ, mộc mạc của vùng quê, có cái gì làm cái đó. Những đứa trẻ thời đó còn viết ước mơ vào chiếc đèn, cầu mong Chú Cuội, Hằng Nga sẽ đọc được và biến thành hiện thực.

MC Quyền Linh: 'Trung thu ngày nhỏ chỉ có hai mẹ con cùng bóng đêm miền quê nhưng ấm áp'
Quyền Linh đã từng cùng những đứa trẻ thôn quê tự tay làm những chiếc đèn lồng đơn sơ, mộc mạc bằng tàu lá dừa, lá chuối...

Ngày xưa, Trung thu của Quyền Linh không có bánh Trung thu, chỉ có bánh men, bánh lỗ tai heo, bánh in… Cho nên, Quyền Linh thấy Trung thu hiện nay rất lộng lẫy với rất nhiều loại bánh Trung thu khác nhau. Trung thu hiện đại người ta thường trang trí với rất nhiều đèn, đầy đủ màu sắc. Mọi người trao tặng nhau bánh Trung thu, thậm chí là những món quà rất đắt tiền. Còn với bản thân Quyền Linh, mình vẫn nhớ Trung thu xưa nhiều hơn!”.

- Kỷ niệm về Trung thu của chú Quyền Linh và gia đình?

"Quyền Linh lớn lên cùng với mẹ, mỗi lần Trung thu là mẹ thường mua bánh lỗ tai heo. Chính mẹ là người đã chỉ dạy cho Quyền Linh cách làm lồng đèn bằng giấy hay bất kỳ vật dụng nào trong nhà. Mẹ chỉ cho Quyền Linh tạo hình lồng đèn hình con cá, con cò, ông Trăng… Có thể những chiếc lồng đèn đó không đẹp, nói là con cá vậy thôi chứ chưa chắc nó giống con cá… nhưng đó là những điều đẹp nhất mà Quyền Linh không thể quên.

Bây giờ, mình đã có thể có những chiếc lồng đèn rực sắc hơn, tham dự những buổi tiệc Trung thu sang trọng hơn, nhưng Quyền Linh luôn nhớ về những mùa Trung thu có mẹ. Khi đó chỉ có hai mẹ con cùng với bóng đêm của miền quê và ánh sáng từ những chiếc đèn do lũ trẻ con cùng xóm làm ra".

MC Quyền Linh: 'Trung thu ngày nhỏ chỉ có hai mẹ con cùng bóng đêm miền quê nhưng ấm áp'
Trung thu có mẹ thật sự ấm áp với Quyền Linh

- Mùa Trung thu, chú Quyền Linh thường tổ chức cho con của mình thế nào?

"Mình hay tổ chức Trung thu bất ngờ cho con trẻ, có thể là làm trên sân thượng với những chiếc đèn Trung thu hình con cá, con ốc… do chính tay mình làm ra. Còn nếu khi nào không có thời gian, Quyền Linh sẽ mua lồng đèn tặng các con, nhưng không phải lồng đèn hiện đại. Những chiếc lồng đèn mình mua thường được làm từ trái bầu, trái bí do các em ở những mái ấm thực hiện. Những chiếc đèn đó rất mộc mạc, không phải không mua đèn hiện đại vì sợ tốn tiền, mà bản thân mình muốn mang đến con cái những điều dung dị nhất. Trung thu mang những giá trị dân gian, truyền thống rất lớn. Trung thu là dịp để chúng ta nói lời yêu thương với con cháu và ngược lại".

- Chú Quyền Linh có mong muốn gì gửi đến hai con gái là Lọ Lem và Hạt Dẻ?

Với hai con gái, mình không có mong muốn gì lớn lao, chỉ mong hai con luôn khỏe mạnh, học giỏi, chỉ đơn giản thế thôi!

MC Quyền Linh: 'Trung thu ngày nhỏ chỉ có hai mẹ con cùng bóng đêm miền quê nhưng ấm áp'
Quyền Linh chỉ mong con ngoan, học giỏi

- Nếu được nhắn gửi đến các bậc phụ huynh một điều gì đó vào dịp Trung thu, chú Quyền Linh sẽ nói điều gì?

Thật ra bản thân mình cũng không đủ “lý do” để nhắn gửi đến các bậc phụ huynh. Nhưng mình có thể chia sẻ một chút, những bậc làm cha làm mẹ chúng ta dù tất bật mưu sinh hay đã có quá nhiều tiền, hãy cố gắng tổ chức cho những đứa con một Trung thu ấm cúng. Nó thể hiện được tình thân gia đình, truyền thống, dân gian… để các con có thể nhớ về ông bà, tổ tiên, giá trị truyền thống dân tộc. Qua đó nhắc nhở với các cháu rằng, cho dù mọi thứ có trở nên hiện đại đến mấy thì chúng ta phải luôn nhớ về tổ tiên và các giá trị truyền thông, cũng như phải có trách nhiệm bảo tồn và phát huy những giá trị đó, đặc biệt trong đó có mùa Trung thu.

MC Quyền Linh: 'Trung thu ngày nhỏ chỉ có hai mẹ con cùng bóng đêm miền quê nhưng ấm áp'
Hãy cho con gái hiểu hơn về những giá trị truyền thống của Trung thu

- Cảm ơn chú Quyền Linh, chúc chú và gia đình có một mùa Trung thu ấm áp và mang đậm các giá trị truyền thống.

Cuộc thi viết thư: "Mẹ ơi, thu này con về nhà" được chương trình "Tình trăm năm" của MCV Network phối hợp cùng nhãn hàng Calosure Gold tổ chức.

Thời gian bắt đầu từ ngày 11/8/2022 đến hết ngày 11/9/2022 với cơ hội nhận được tiền thưởng lên đến 5.000.000 đồng cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác đến từ nhãn hàng Calosure Gold.

Xem chi tiết thông tin và cách thức tham dự tại đây

MC Quyền Linh: 'Trung thu ngày nhỏ chỉ có hai mẹ con cùng bóng đêm miền quê nhưng ấm áp'