Phạm Thị Mỹ Duyên (sinh năm 2003) - nữ người mẫu được biết đến với cái tên "10X mũi không xương" đang là nguồn cảm hứng cho rất nhiều người có ngoại hình khác biệt trở nên tự tin, lạc quan hơn. Xuất hiện tại chương trình “Gõ cửa thăm nhà” tập 159, Mỹ Duyên cùng người thân có những phút giây trải lòng về giai đoạn mặc cảm vì khiếm khuyết trên cơ thể đến hành trình vực dậy bản thân để thực hiện những điều không tưởng.

Từng bị miệt thị ngoại hình, nữ người mẫu tự tin tham gia cuộc thi nhan sắc
Phạm Thị Mỹ Duyên - "10X mũi không xương"

Theo chia sẻ, ngày lọt lòng mẹ, Mỹ Duyên kém may mắn hơn cô em gái song sinh của mình bởi có chiếc mũi bị dị tật bẩm sinh. Đặc điểm này khiến cô gái 2K3 phải đối mặt với nhiều trở ngại trong cuộc sống. “Lúc sinh ra, trên sống mũi của Duyên có một cục thịt, hai cánh mũi bị ép xuống không thở được. Từ bệnh viện Từ Dũ, Mỹ Duyên chuyển sang bệnh viện Nhi Đồng 1 để nằm 28 ngày, bác sĩ phải lấy ống hút cắt nhỏ ra để vào, nâng hai lỗ mũi lên để cho bé thở. Lúc đó nhìn Mỹ Duyên tôi đau lòng và thương lắm” - Cô Thanh Liêu - mẹ Mỹ Duyên xúc động kể lại.

Nhớ lại ngày còn là học sinh cấp 3, Mỹ Duyên cho biết cô từng là nạn nhân của vấn nạn miệt thị ngoại hình (body shaming), nhiều lần bị bạn bè trêu trọc và gán cho nhiều "biệt danh" ác ý. Những "con dao" bằng ngôn từ của bạn bè, thậm chí cả giáo viên và những người lớn đã khiến Mỹ Duyên chịu tổn thương sâu sắc, đến mức cô nàng 10x rơi vào khủng hoảng tinh thần và đòi nghỉ học.

Từng bị miệt thị ngoại hình, nữ người mẫu tự tin tham gia cuộc thi nhan sắc
Gia đình Mỹ Duyên cùng Quốc Thuận, Ngọc Lan bên mâm cơm của "Gõ cửa thăm nhà"

“Em không nghĩ là những bạn học ở môi trường cấp 3 họ lại có những tư tưởng kì thị ngoại hình, lúc đó các bạn đều đã 16 tuổi hết rồi. Nó giống như cú sốc đầu đời, lúc đó em buồn và tủi thân đến mức phải xin ba mẹ chuyển trường - Mỹ Duyên nói.

Đau lòng vì con gái có ngoại hình kém may mắn, gia đình bù đắp với nhiều sự quan tâm và yêu thương dành cho Mỹ Duyên. Nhờ sự động viên, ủng hộ của gia đình đã giúp Mỹ Duyên biến khó khăn thành động lực, luôn giữ thái độ sống tích cực, lạc quan.

Khi đã trở nên vững vàng hơn trước những lời miệt thị khó nghe, Mỹ Duyên dần mạnh mẽ và tự tin hơn với ngoại hình đặc biệt của mình. Cụ thể, cô gái 2K3 đã dám đem câu chuyện của mình để chia sẻ trên trang cá nhân với thông điệp: “Hãy dừng body shaming người khác dù cho bạn có hoàn hảo đến thế nào” và nhận được nhiều sự quan tâm, ủng hộ của cộng đồng.

‘10X mũi không xương’: Từ bị miệt thị ngoại hình đến tham gia cuộc thi nhan sắc

Sau đó, Mỹ Duyên tự tin nhận lời tham gia vào dự án "Nhiếp ảnh chữa lành" - kể về hành trình bước ra khỏi vùng an toàn của những bạn trẻ dị tật được thực hiện bởi nhiếp ảnh gia Mỹ Điên. Bất ngờ xuất hiện tại “Gõ cửa thăm nhà”, nhiếp ảnh gia Mỹ Điên (tên thật: Trần Thánh Mỹ) chia sẻ về cơ duyên thực hiện bộ hình này: “Em cũng là người có ngoại hình đặc biệt từ nhỏ vì vậy em luôn muốn giúp những bạn có ngoại hình đặc biệt giống em và Duyên để lan tỏa những thông điệp tích cực, khích lệ các bạn thực hiện đam mê và thể hiện cá tính của bản thân”.

Cùng với bộ ảnh này, Mỹ Duyên càng được nhiều người biết đến và thông điệp “Hãy ngừng miệt thị ngoại hình” nhanh chóng được lan rộng. Từ đây, chân dài 10X quyết định dấn thân vào ngành công nghiệp thời trang, trở thành một cô người mẫu với vẻ đẹp đặc biệt để vừa được sống với đam mê, vừa truyền được nguồn năng lượng tích cực đến cho mọi người.

‘10X mũi không xương’: Từ bị miệt thị ngoại hình đến tham gia cuộc thi nhan sắc
Mỹ Duyên càng được nhiều người biết đến với thông điệp “Hãy ngừng miệt thị ngoại hình”

Nhìn lại sự thành công vang dội của dự án "Nhiếp ảnh chữa lành", Mỹ Điên xúc động cho biết: “Em cảm ơn Duyên đã đồng ý tham gia vào bộ hình, giúp em làm được những điều tưởng chừng như chỉ có thể nằm trong trí tưởng tượng của mình. Em rất tự hào về Duyên và biết rằng mình nhìn không lầm. Khi nhìn thấy Duyên, em đã nghĩ: Bạn này sẽ có một tương lai sáng vì bạn có niềm đam mê mãnh liệt với người mẫu, trong tương lai Duyên sẽ có nhiều cơ hội tỏa sáng; và Duyên đã làm được điều đó thay em".

Theo chia sẻ, trong tương lai, Mỹ Duyên có thể phẫu thuật thêm một lần nữa để chiếc mũi của mình đẹp hơn. Tuy nhiên trước cơ hội phẫu thuật tạo hình mũi, Mỹ Duyên phân vân cho biết: “Phẫu thuật thì chắc chắn em sẽ làm nhưng thời điểm hiện tại chưa phù hợp, vì em muốn giữ ngoại hình này để truyền tải thông điệp không chỉ trong nước mà cả quốc tế, cho mọi người biết rằng những người như em có thể tham gia các cuộc thi nhan sắc”.

‘10X mũi không xương’: Từ bị miệt thị ngoại hình đến tham gia cuộc thi nhan sắc
Mỹ Duyên là cô gái có thể lan tỏa nguồn năng lực tích cực đến nhiều người xung quanh

Có thể thấy, Mỹ Duyên là đại diện tiêu biểu truyền cảm hứng cho tinh thần lạc quan và kiêu hãnh với những khiếm khuyết của bản thân để vươn lên sống trọn với đam mê. 10X “mũi không xương” nhắn nhủ thêm: “Những bạn đã và đang có ý định kì thị ngoại hình người khác hãy nên dừng lại vì lời nói của bạn chính là những vết dao găm vào sâu trong tim của những bạn bị miệt thị, mong rằng các bạn hãy tập yêu thương những người không có vẻ ngoài hoàn thiện”.

Hành trình “Gõ cửa thăm nhà” sẽ tiếp tục lan tỏa những câu chuyện, cung bậc cảm xúc của những khách mời thú vị. Chương trình phát sóng vào 19h30 thứ Năm trên HTV7 và 22h30 cùng ngày trên kênh Youtube MCV Media.