Theo News Medical, thiếu niên và thanh thiếu niên thường dễ mắc các vấn đề về giấc ngủ. Trong độ tuổi này, cơ thể sẽ có những thay đổi về thể chất và tinh thần tác động đến não bộ, tác động này khiến cho việc ngủ bị ảnh hưởng.

Theo các nhà nghiên cứu, đồng hồ sinh học của cơ thể sẽ được thiết lập lại trong độ tuổi vị thành niên. Hormone melatonin (một loại hormone hỗ trợ cho việc ngủ) được giải phóng trễ hơn vào ban đêm vì thế mà thanh thiếu thiên thường sẽ gặp khó khăn trong việc đi ngủ sớm và dậy sớm; cũng như ngủ nhiều hơn trước để não hoạt động bình thường.

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng thanh thiếu niên chỉ cần ngủ đủ 7 tiếng thay vì 9 tiếng để duy trì sức khỏe và sự tỉnh táo. Tuy nhiên, do nhu cầu học tập, chơi thể thao, sở thích, đi làm thêm hay thậm chí là đi chơi với bạn bè nên rất ít thanh thiếu niên có đủ thời gian để ngủ đủ giấc.

Tuổi thiếu niên nên ngủ bao nhiêu là đủ?
Thanh thiếu niên thường mất ngủ trong giai đoạn dậy thì.

Hậu quả của việc thiếu ngủ đối với thanh thiếu niên

Tuổi thiếu niên nên ngủ bao nhiêu là đủ?
Hoạt động hằng ngày sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu thiếu ngủ kéo dài.

Những mẹo hay giúp dễ ngủ

Đây là một số mẹo hay giúp dễ dàng đi vào giấc ngủ, giúp đảm bảo thời gian ngủ được đầy đủ:

Nếu tình trạng thiếu ngủ này kéo dài và không có dấu hiệu thuyên giảm, bạn nên đến các cơ sở y tế để được hỗ trợ thăm khám và điều trị một cách an toàn và hiệu quả.