Sau những tấm huy chương vàng, những chiến thắng vẻ vang trên sân đấu, có lẽ đời tư của các vận động viên là chủ đề được nhiều người hâm mộ quan tâm. Mới đây, Netbiz đã có cuộc trò chuyện với vợ chồng VĐV Vũ Thành An và Nguyễn Tú Anh để hiểu hơn về hành trình trở thành “vua kiếm chém” Việt Nam, những góc khuất ít ai biết và kế hoạch đi cùng mong muốn là tấm gương của thế hệ trẻ.

VŨ THÀNH AN TRONG MẮT VỢ

Xin chào Vũ Thành An - Tú Anh, chuyến công tác miền Nam lần này có gì đặc biệt không?

Tú Anh: Tôi và anh An vừa tham gia chương trình “Du hành ký ức”. Là người vợ, người đồng hành xuyên suốt cùng anh trong nhiều năm qua tôi rất xúc động bởi những chia sẻ của anh trong chương trình. Tôi đã biết những câu chuyện của anh trước đây rồi, nhưng hôm nay được ngồi nghe lại những khó khăn đó thì lại càng cảm thông, xúc động và thương anh nhiều hơn.

VĐV Vũ Thành An: Chẳng ai nghĩ tôi có tương lai
VĐV Vũ Thành An và Nguyễn Tú Anh là cặp đôi vàng của thể thao Việt Nam

Đồng hành với nhau nhiều năm, bạn có thể tiết lộ ưu - khuyết điểm của chồng?

Tú Anh: Anh An là một người rất hiền nhưng nóng tính. Thứ nhất là khoảng thời gian trước khi thi đấu. Anh đang tập trung suy nghĩ chuyện gì, chỉ cần tôi hỏi đến câu thứ ba, anh cáu và quay qua quát ngay. Ngoài ra anh cũng bừa bộn nữa. Có lẽ đàn ông ai cũng có tính bừa bộn, đi tập về đồ đạc để nguyên ra giữa nhà cho tôi dọn.

Về điểm tốt, anh ấy là một người rất biết quan tâm, lo nghĩ cho tôi và mọi người theo cách riêng. Ngoài việc thi đấu anh An còn chăm lo việc kinh doanh. Tôi biết anh ấy cố gắng kiếm tiền không phải để chi tiêu cho bản thân mà anh muốn mang lại những thứ an toàn cho gia đình để tôi và bố mẹ đỡ vất vả hơn. Đó là những điều mà tôi yêu anh ấy nhất.

Vũ Thành An được xem là hotboy của làng thể thao Việt Nam, có bao giờ bạn ghen khi chồng có nhiều fan nữ yêu thích?

Tú Anh: Ghen thì tôi không. Đây là tâm sự rất thật vì tôi rất là tin tưởng anh An. Mặt khác, tôi không để ý đến chuyện đó lắm. Từ thời điểm yêu nhau cho đến khi kết hôn đã là hơn 5 năm, vợ chồng tôi cãi nhau cũng ít lắm, chỉ tranh luận với nhau.

Nếu có giận tôi sẽ im lặng và tránh né ra chỗ khác. Đợi đến khi hết giận hai vợ chồng cùng ngồi xuống tâm sự với nhau để hiểu nhau hơn. Bình thường hai vợ chồng tôi cũng không giận nhau lâu chỉ nữa ngày là hai đứa phải ngồi lại nói chuyện.

VĐV Vũ Thành An: Chẳng ai nghĩ tôi có tương lai
VĐV Vũ Thành An và Nguyễn Tú Anh kết hôn được 3 năm, hiện đã có 1 bé trai

Hai vợ chồng tôi có quy định, bình thường đi làm có thể không hôn vợ, nhưng khi giận nhau bắt buộc người có lỗi phải chủ động hôn người kia. Đi ngủ không được quay lưng vào nhau và không bao giờ ngủ riêng. Vợ chồng tôi đã có những giao ước với nhau ngay từ đầu như thế. Để tránh từ những vết nứt nhỏ mà xảy ra những cái vết nứt lớn, tôi và anh An cùng quan điểm hai vợ chồng phải đồng hành cùng xây dựng một gia đình.

VŨ THÀNH AN VÀ NHỮNG GÓC KHUẤT

Một câu chuyện mà người hâm mộ chưa biết về Vũ Thành An?

Vũ Thành An: Bố mẹ tôi chia tay khi tôi mới 4 tuổi. Lúc đó tôi sống với mẹ, kinh tế gia đình cũng không khá giả. Không đến mức nay đây mai đó, nhưng công việc của mẹ thay đổi liên tục và tôi cũng phải chịu những thay đổi về công việc và cuộc sống. Có những hôm 12 giờ đêm tôi mới về nhà, giờ đó mới có chỗ ngủ. Lúc bấy giờ chỉ là ngủ trên ghế salon chứ không được ngủ trên giường. Đó là những khó khăn lúc nhỏ mà bây giờ tôi vẫn nhớ.

Lên sân đấu luôn máu lửa, vậy ngoài đời Vũ Thành An là người như thế nào?

Vũ Thành An: Bản thân tôi là người cá biệt, lúc đi học đã cá biệt, ở trong gia đình cũng là người cá biệt. Khi tôi còn nhỏ, dường như chẳng ai nghĩ tôi có tương lai gì cả, nhưng chính thể thao đã giúp tôi trưởng thành hơn, điềm tĩnh hơn.

Tôi có những tính cách khá lẫn lộn, phức tạp, lúc thì thích đùa giỡn rất sôi nổi khi lại rất trầm tính, ít nói. Có những khi tôi rất thích đám đông, thích đến các sự kiện nhưng cũng có lúc tôi lại không thích đi chơi những nơi đông người, lại thích những nơi vắng vẻ. Thời điểm này tôi là người như thế này, thời điểm khác tôi lại là người khác.

VĐV Vũ Thành An: Chẳng ai nghĩ tôi có tương lai
VĐV Vũ Thành An chia sẻ về những góc khuất trong cuộc đời

Nếu không theo nghề thể thao thì Vũ Thành An sẽ làm gì?

Vũ Thành An: Tôi sẽ làm về lĩnh vực kinh doanh. Nếu mà nói là thích thì tôi thích được vào làm nhà nước, làm những công việc liên quan đến điều hành một lĩnh vực nào đó có thể giúp ích cho mọi người. Tôi thích làm những công việc có thể giúp đỡ được nhiều người. Thể thao là đam mê, công việc làm nhà nước đó là sở thích của mình, còn kinh doanh là cơm áo gạo tiền.

NHỮNG DẤU MỐC TRONG SỰ NGHIỆP

Đến thời điểm hiện tại, điều gì khiến Vũ Thành An cảm thấy tự hào?

Vũ Thành An: Điều tự hào đầu tiên là tôi đã trưởng thành, hiểu biết. Tôi đã trải qua rất nhiều khó khăn và đến bây giờ tôi đã trở thành người có ích cho mọi người. Bên cạnh đó sự nghiệp, đặc biệt gia đình hiện tại, tôi xem đấy là thành công, là niềm tự hào của mình.

Trong sự nghiệp đâu là dấu mốc khiến anh ấn tượng?

Vũ Thành An: Dấu mốc ấn tượng nhất của tôi là được cầm cờ cho đoàn thể thao Việt Nam tại Thế vận hội Olympic Rio 2016. Vừa rồi cũng có thêm một dấu mốc mới, tôi được rước đuốc từ lăng Bác về để châm lửa cho đài đuốc của SEA Games 31. Sau đó, tại lễ khai mạc tôi cũng là người đọc tuyên thệ thay mặt cho toàn thể vận động viên.

Những điều tiếc nuối trong sự nghiệp của Vũ Thành An?

Vũ Thành An: Có lẽ là những tấm huy chương châu lục, những tấm huy chương thế giới. Tôi chỉ mới có 2 tấm huy chương đồng châu lục, đó là những đấu trường như Asian, Olympic. Tôi muốn vươn đến những thành tích cao hơn.

VĐV Vũ Thành An: Chẳng ai nghĩ tôi có tương lai
VĐV Vũ Thành An được mệnh danh là "vua kiếm chém" Việt Nam

SEA Games 31 vừa rồi với Vũ Thành An như thế nào?

Vũ Thành An: Phải nói đây là một kỳ SEA Games mà tôi cảm thấy hoàn toàn không có điều gì tiếc nuối cả, vì mọi việc đều quá hoàn mỹ, vượt qua sự kỳ vọng của chính mình. Từ việc tôi vinh dự được trao nhiệm vụ thiêng liêng của đoàn, sau đó thi đấu và đạt thành tích hai tấm huy chương vàng cả hai nội dung cá nhân và đồng đội. Tôi nghĩ đây là chặng đường quá đẹp tại kỳ SEA Games 31 vừa rồi.

CÂU CHUYỆN CỦA TƯƠNG LAI

Nếu giải nghệ anh sẽ làm gì?

Vũ Thành An: Tôi vẫn đang phân vân giữa mấy con đường: Một là tiếp tục thi đấu song song đó là công việc kinh doanh. Thứ hai là sẽ chuyển sang làm quản lý nhà nước, tôi sẽ học và tham gia vào tổ chức chính trị chẳng hạn. Tôi vẫn đang suy nghĩ để trả lời câu hỏi: “Đâu là đam mê của mình và đâu là cuộc sống mà mình mong muốn”.

Mục tiêu của Vũ Thành Anh trong tương lai?

Vũ Thành An: Trong năm nay những giải thi đấu lớn đã hết nên tôi sẽ giành thời gian cho công việc kinh doanh. Ổn định được kinh tế thì mới tập trung được nhiều cho thể thao.

Tương lai tôi muốn hướng tới một hình mẫu để các bạn trẻ làm gương. Không phải làm gương là mình đã thành công như thế nào mà các bạn có thế thấy được, một người từ đấy của xã hội cố gắng để trở thành một người chín chắn, trưởng thành ra sao. Tôi nghĩ mình có thể làm được thì những người khác cũng có thể làm được. Đây cũng là một thông điệp mà tôi muốn gửi đến các bạn trẻ.

VĐV Vũ Thành An: Chẳng ai nghĩ tôi có tương lai
VĐV Vũ Thành An: Tôi phân vân về những con đường sau khi giải nghệ

Anh có nghĩ sẽ hướng cho con theo nghề thể thao hay không?

Vũ Thành An: Tôi đã học được rất nhiều thứ từ việc theo đuổi thể thao chuyên nghiệp. Ý chí của một VĐV đã giúp tôi thay đổi, trở thành một con người hoàn toàn khác, trưởng thành như hiện tại. Vì vậy chắc chắn tôi sẽ cho con theo thể thao kể cả thành vận động viên chuyên nghiệp hay không chuyên nghiệp nhưng chắc chắn là phải tập thể thao, để rèn luyện sức khỏe, bản lĩnh và ý chí.

- Xin cảm ơn bạn đã chia sẻ, chúc bạn gặt hái được thêm nhiều thành công trong tương lai./.