Nhằm nâng cao kiến thức và ý thức cho VĐV, HLV và cán bộ, Liên đoàn Muay Thái TP.Hồ Chí Minh, Trung tâm Huấn luyện TDTT TP.HCM và Trung tâm Doping và Y học thể thao đã tổ chức Lớp tập huấn về phòng chống Doping năm 2023.

Lớp tập huấn được tổ chức với mục tiêu trang bị những kiến thức về phòng, chống Doping, Danh mục cấm năm 2023 và quy trình lấy mẫu kiểm tra Doping thế giới (WADA) hướng tới tham dự các sự kiện thể thao lớn như: SEA Games 32, các giải châu Á và các giải quốc tế.

Liên đoàn Muay TP.HCM tổ chức tập huấn phòng chống doping năm 2023
Bác sĩ Vũ Trọng Hải - Phó trưởng phòng Kế hoạch mẫu và giáo dục truyền thông của Trung tâm Doping và Y học thể thao chia sẻ tại Lớp tập huấn về phòng chống Doping năm 2023. (Ảnh: Thành Đạt)

Tham dự Lớp có các VĐV, HLV Muay-Kickboxing TP.HCM, trọng tài và cán bộ quản lý, y tế,… Ngoài ra, các bạn sinh viên Khoa Y-Sinh Trường đại học TDTT TP.HCM cũng tham gia nhằm nâng cao kiến thức chuyên môn.

Phó trưởng phòng Kế hoạch mẫu và giáo dục truyền thông của Trung tâm Doping và Y học thể thao – bác sĩ Vũ Trọng Hải là người trực tiếp đứng lớp. Ông đã chia sẻ về nguồn gốc, các trường hợp nổi cộm về Doping Quốc tế cũng như trong nước, các loại thuốc cấm và quy trình lấy mẫu, cũng như những lời khuyên cho toàn thể học viên.

Sau SEA Games 31, thể thao nước nhà bàng hoàng trước tin 5 VĐV môn điền kinh dương tính với chất cấm. Tiếp đến, tại Đại hội TDTT Toàn quốc 2022, tiếp tục phát hiện hàng loạt VĐV ở các môn cử tạ và thể hình cũng dính doping. Vấn đề Doping cũng đang trở nên nóng hơn khi SEA Games 32 tại Campuchia gần kề.

Liên đoàn Muay TP.HCM tổ chức tập huấn phòng chống doping năm 2023
Các thành viên đội tuyển Muay-Kickboxing TP.HCM tham gia Lớp tập huấn về phòng chống doping năm 2023. (Ảnh: Thành Đạt)

Bác sĩ Vũ Trọng Hải nhấn mạnh tại lớp học: “Việc phòng chống Doping, trên tất cả, bất đầu từ chính ý thức của mỗi VĐV”.

Các tài liệu chuyên môn về phòng chống và kiểm tra Doping cũng được cung cấp ngay tại buổi học. Với những hoạt động cấp thiết như vậy, các VĐV sẽ có cái nhìn sâu hơn về vấn đề chất cấm, từ đó hiểu rõ được trách nhiệm của mình trong vấn đề phòng chống chất cấm trong thể thao.