Không ai gặt hái nhiều thành công với bóng đá nữ như HLV Mai Đức Chung. Đội tuyển nữ Việt Nam 6 lần giành HCV SEA Games, một mình ông Chung đã 4 lần đưa đội bước lên bục cao nhất vào các năm 2003, 2005, 2017 và 2019.

Bên cạnh đó, ông còn đưa đội tuyển nữ Việt Nam vô địch Giải vô địch nữ Đông Nam Á 2019 khi thắng kình địch Thái Lan ngay tại Chonburi. Và mới nhất là chiếc vé dự World Cup 2023 lần đầu tiên trong lịch sử mà ông lẫn bóng đá nữ Việt Nam đã phải chờ đợi từ rất lâu.

HLV Mai Đức Chung chính là "linh hồn" của đội tuyển nữ và kỳ tích mà bóng đá nữ Việt Nam đạt được. Có được thành công hôm nay, suốt đời ông Mai Đức Chung đã dành trọn để tận hiến cho bóng đá.

"Tôi mong các cầu thủ nữ đều có cơ hội lập gia đình, có công ăn việc làm và kinh tế ổn định sau giải nghệ. Có vậy thì cầu thủ mới chuyên tâm cống hiến được".

- HLV trưởng đội tuyển nữ Việt Nam Mai Đức Chung

Bóng đá Việt Nam sẽ rất khó có thể tìm kiếm người thay thế HLV Mai Đức Chung

Một đời tận hiến cho bóng đá nữ Việt Nam

"Bố Chung" là từ mà nhiều thế hệ cầu thủ đội tuyển nữ Việt Nam dành để gọi HLV Mai Đức Chung. Cựu tuyển thủ quốc gia Ngọc Châm cho biết HLV Mai Đức Chung chính là người chăm sóc các cầu thủ, dạy họ cách đá bóng và là linh hồn trong mọi chiến thắng của bóng đá nữ Việt Nam.

Một cái tên thân thương và gần gũi ấy cũng là đủ để chúng ta hiểu được tấm lòng của HLV Mai Đức Chung dành cho các cầu thủ nữ là như thế nào.

"Tôi thương yêu tập thể mà tôi đang có như yêu thương gia đình mình, như yêu thương những đứa con mà mình sinh ra. Trong đội, có cầu thủ gọi tôi là bác, có cầu thủ gọi tôi là bố. Dễ tổn thương, mau rơi nước mắt, hay tủi thân, hay nghĩ ngợi, đúng là lũ con gái.

Nhưng cũng chính những đứa con gái mau nước mắt ấy tạo cho tôi năng lượng sống, năng lượng được cống hiến bởi họ thực sự là những chiến binh. Nói đến đây, tôi cảm thấy như nước mắt trào ra. Có đi cùng họ, đồng hành cùng họ ở những thời khắc khó khăn nhất, thậm chí có lúc tưởng như tuyệt vọng nhất, mới thấy ý chí của những đứa con của tôi mạnh mẽ và dữ dội đến nhường nào", HLV Mai Đức Chung nói.

Bóng đá Việt Nam sẽ rất khó có thể tìm kiếm người thay thế HLV Mai Đức Chung

Nói bằng sự tự hào khi nhắc về những "đứa con" của mình tại ĐT nữ Việt Nam, HLV Mai Đức Chung bồi hồi: "Không một trở ngại nào có thể làm nản lòng những cô gái mau nước mắt của tôi. Ngày thi đấu ở Ấn Độ tại Asian Cup 2022 với mục tiêu lớn nhất là giành vé đi World Cup, đội bị Covid-19 và có lúc lực lượng “khan hiếm” đến nỗi tưởng chừng phải bỏ cuộc.

Sáng sáng, tôi đi qua phòng cách ly của Bích Thùy, gõ vào cánh cửa 3 cái, rồi nói vọng vào, cố lên con. Con bé nói vọng ra, con không sao đâu bác, con ổn. Nhưng tôi thấy có nước mắt ở giọng nói ấy. Thương đứt ruột đứt gan. Vừa khỏi Covid-19, mấy đứa con gái ấy lại chiến đấu như thể không còn có ngày mai. Thử hỏi, sao không yêu cho được những đứa con gái của tôi".

Bóng đá Việt Nam sẽ rất khó có thể tìm kiếm người thay thế HLV Mai Đức Chung

Cựu danh thủ Vũ Mạnh Hải chia sẻ với chúng tôi: "Bóng đá Việt Nam phải cảm ơn anh Mai Đức Chung bởi đó là một HLV tài năng, đức độ hiếm có. Nhà nước cần có những phần thưởng xứng đáng với những đóng góp to lớn mà anh Chung đã mang về cho bóng đá Việt Nam. Ở Việt Nam, chưa có một HLV nào có thể mang về nhiều thành tích đến vậy.

Thành tích đến World Cup của đội tuyển nữ Việt Nam là nguồn cảm hứng lớn cho người dân cả nước. Cũng như HLV Park Hang Seo có duyên với bóng đá nam, anh Mai Đức Chung là người cả đời dành cho bóng đá, nhất là bóng đá nữ".

HLV Mai Đức Chung đã thực sự muốn.. nghỉ ngơi

Một sự cống hiến không ngừng nghỉ, không đòi hỏi mà HLV Mai Đức Chung dành cho bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, bất cứ ai hâm mộ ĐT nữ đều phải thừa nhận rằng, những giá trị mà HLV Mai Đức Chung mang lại giờ đây có lẽ nên được giữ lại ở ký ức. Còn những câu chuyện của tương lai ĐT nữ, có lẽ nên để cho một vị HLV khác viết tiếp.

Sau khi giành vé đến World Cup 2023, HLV Mai Đức Chung cho biết ông đã bước sang tuổi 71 và đã đến lúc cần được nghỉ ngơi bên gia đình, sum vầy cùng con cháu. Ông sẽ tiếp tục dẫn dắt đội nữ Việt Nam đến hết SEA Games 31 với mục tiêu bảo vệ HCV trên sân nhà vào tháng 5 tới.

Sau đó nếu có thể, ông sẽ cùng VFF tìm kiếm một HLV tốt cho đội nữ Việt Nam và đưa đội tuyển đến World Cup 2023. Ước mơ lớn nhất của ông và bóng đá Việt Nam là có mặt tại World Cup đã thành sự thật, ngoài ra ông không mong ước gì khác.

“Hết năm nay, tôi xin nghỉ thôi. Tôi đã lớn tuổi, cũng mệt mỏi rồi. Tôi sẽ cố gắng giới thiệu người khác nắm đội tuyển nữ Việt Nam. Tôi cũng xem xét hết rồi, một vài người chưa được, nhưng có thể là huấn luyện viên ngoại. Tôi mong muốn đảm nhận vai trò cố vấn, không trực tiếp dẫn dắt đội tuyển nữa. Năm sau tôi cũng 73 tuổi rồi còn gì”.

Bóng đá Việt Nam sẽ rất khó có thể tìm kiếm người thay thế HLV Mai Đức Chung

"Bây giờ tôi đã 72 tuổi rồi. Dù sức khỏe vẫn bình thường, tôi nghĩ, sau khi hết hợp đồng với VFF vào cuối năm nay, tôi muốn nhường lại vị trí này cho những HLV khác để các bạn ấy có điều kiện, có dịp để làm việc với đội tuyển nữ Việt Nam.

Có thể tôi nghỉ, các bạn khác sẽ làm tốt hơn tôi. Những thay đổi có thể giúp đội tuyển nữ của chúng ta đạt được thành tích cao hơn nữa. Tôi chỉ mong muốn là những người sau kế tục tôi có thể làm cùng với đội tốt hơn và mong các bạn sẽ ủng hộ bóng đá nữ nhiều hơn nữa", HLV Mai Đức Chung nói.

Thời gian qua, VFF cố gắng thuyết phục HLV Mai Đức Chung tiếp tục công việc. Tuy nhiên, ông hiện vẫn giữ nguyên kế hoạch nghỉ hưu, đồng nghĩa không dẫn dắt đội tuyển nữ tại World Cup 2023.

Với những cống hiến và thành tích mà ông đã đem lại cho đội bóng nước nhà, ông Mai Đức Chung xứng đáng trở thành vị huấn luyện viên thành công nhất lịch sử bóng đá nữ Đông Nam Á. Tuy nhiên, không phải vì điều đó mà chúng ta quá cứng nhắc trong việc tìm người thay thế ông Mai Đức Chung.

Bóng đá thay đổi theo từng ngày, và có lẽ, những giá trị mà HLV Mai Đức Chung đã dần bị "bắt bài" ở khu vực Đông Nam Á. Bằng chứng là thất bại mới nhất của ĐT nữ Việt Nam ở AFF Cup 2022.

Khi HLV Mai Đức Chung đã có cho mình tâm thế sẽ chuẩn bị "nghỉ ngơi", ít nhiều sẽ có những sự phân tâm nhất định trong lòng vị chiến lược gia này. Chính vì vậy cho nên, đôi khi sự chia ly sẽ tốt cho cả hai phía ngay lúc này.