HLV Philippe Troussier ''Quang Hải, Công Phượng chưa xứng đáng lên ĐT Việt Nam''
HLV trưởng Philippe Troussier đã có buổi gặp gỡ và trao đổi thông tin báo chí xung quanh kế hoạch hoạt động của ĐT Việt Nam và U23 Việt Nam trong tháng 6/2023

Ông có thể chia sẻ kế hoạch của ĐT Việt Nam và U23 Việt Nam ?

HLV Troussier: Sắp tới 2 đội tuyển: ĐTQG, U23 sẽ trải qua 2 nhiệm vụ quan trọng. Đối với ĐTQG, tháng 11 sắp tới, sẽ là những trận đầu tiên trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2026. Từ nay cho tới lúc đó, đội sẽ trải qua 3 đợt tập trung FIFA Days, vào tháng 6, tháng 9 và tháng 10. Với U23 Việt Nam, tháng 9 tới, các bạn sẽ có giải đấu là vòng loại U23 châu Á. Đối với đội U23, từ nay cho đến lúc đó, chúng ta chỉ có đợt tập trung tháng 6 dài thật sự để cùng các em hướng tới vòng loại U23 châu Á 2024.

Như các bạn đã biết, với vai trò của tôi, tôi phải dẫn dắt cả đội U23 và ĐTQG. Đó là lý do vì sao trong đợt tập trung lần này, tôi quyết định triệu tập 58 cầu thủ. Về mặt hành chính, từ danh sách các cầu thủ triệu tập, tôi muốn thử nghiệm tối đa các cầu thủ trên 23 tuổi. Tôi triệu tập 34 cầu thủ cho ĐTQG và 24 người còn lại là thuộc U23 Việt Nam.

Tuy nhiên về mặt chuyên môn, với vai trò đứng đầu 2 đội, cả hai đội chia sẻ chung Ban huấn luyện, lối chơi, tổ chức đội hình. Cả hai đội sẽ tập chung với nhau. Đối với thời điểm hội quân, các cầu thủ chủ yếu đến hội quân trong 3 ngày từ 5-7/6, tùy vào lịch thi đấu của CLB chủ quản mỗi cầu thủ. Ngoài ra, đối với các cầu thủ thi đấu hạng Nhất, các em sẽ tập trung muộn hơn vào ngày 9-10/6. Đối với 2 cầu thủ Công Phượng, Văn Toàn sẽ tập trung muộn nhất vào 12-13/6.

Từ hôm nay đến 22/6, tôi có thể chia quãng thời gian tập trung làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, tôi muốn thử nghiệm từ 5-12/6. Đây là giai đoạn mà tôi rèn luyện cho các cầu thủ về phương thức lối chơi, nguyên tắc vận hành mà tôi muốn. Giai đoạn 2 sau đó từ 13-20/6, giai đoạn để các cầu thủ thi đấu. Tôi coi có tổng cộng 4 trận đấu. Đội hình sau thời gian tập luyện, thử nghiệm được chia làm 2 nhóm. Nhóm 1 đá chính thức trận Hong Kong, Syria. Nhóm 2 đá với Công an Hà Nội vào ngày 14 và Hải Phòng vào ngày 17/6.

Sắp tới đội có 2 trận đấu Hải Phòng, Nam Định. Ông đã xem địa điểm thi đấu chưa?

- HLV Troussier: Để giải thích lựa chọn sân bãi này, tôi có thể nói rằng chủ yếu đội thi đấu ở Hải Phòng, Nam Định đến từ sự lựa chọn VFF, chia sẻ cơ hội các trận quốc tế của ĐT Việt Nam cho người hâm mộ địa phương. Với vai trò của tôi, tôi chọn VFF làm địa điểm tập trung bởi nơi đây có cơ sở vật chất tốt nhất, phục vụ cho quá trình chuẩn bị. Đội nhóm 1 sẽ di chuyển Hải Phòng thi đáu với Hong Kong. Nhóm 2 thì ở lại Hà Nội thi đấu với Công an Hà Nội. Nhóm 2 này sẽ tiếp tục di chuyển xuống Hải Phòng để thi đấu giao hữu với Hải Phòng. Trên cơ sở thể hiện 2 đội, tôi sẽ chọn ra đội hình gặp Syria.

PV: Ông có thể chia sẻ tiêu chí tuyển chọn cầu thủ lên đội U23 và ĐTQG Việt Nam? Một trong số đó có cầu thủ Việt kiều An Khánh

HLV Troussier: Đối với các cầu thủ triệu tập lên đội tuyển, tôi chọn họ theo nhiều tiêu chí khác nhau. Nhóm 1, tôi tôn trọng cầu thủ kinh nghiệm, có vị thế đã khoác áo ĐTQG trước đây. V.League vốn dĩ không tổ chức nhiều và liên tục. Tôi quyết định chọn những cầu thủ giàu kinh nghiệm, định nghĩa là nhiều hơn 10 lần khoác áo ĐTQG đã thi đấu chính thức. Tôi thẳng thắn chia sẻ là dựa trên phong độ của họ hiện tại thì không xứng đáng lên ĐT Việt Nam. Nhưng với số lượng lên đến 34 cầu thủ, tôi muốn tạo một bức tranh so sánh toàn cảnh hơn về năng lực của các cầu thủ. Nhóm 2 là chưa bao giờ hoặc ít khoác áo ĐT Việt Nam trước đây, tôi theo sát họ về màn thể hiện của họ ở CLB. Tất nhiên, thể hiện ở CLB chưa chắc đã đảm bảo được tiêu chí của tôi ở ĐTQG. Tuần thử nghiệm sau đấy sẽ đánh giá các cầu thủ có hòa nhập được không. Họ cũng cần phải thể hiện tinh thần trách nhiệm, mạnh mẽ, khát khao, đáp ứng được tiêu chí mà tôi đặt ra.

Tôi tạm thời chia sẻ rằng, sự phù hợp của họ sẽ được thể hiện thông qua những buổi tập tới đây trong giai đoạn 1.

HLV Philippe Troussier ''Quang Hải, Công Phượng chưa xứng đáng lên ĐT Việt Nam''

Vì sao ông triệu tập Quang Hải, cầu thủ cũng đã không được thi đấu ở Pháp suốt từ tháng 2 cho đến đây?

HLV Troussier: Về trường hợp anh nêu ra, tôi chia sẻ thẳng thắn ở đây, nếu dựa vào tiêu chí anh nêu ở đây thì Quang Hải chưa xứng đáng lên ĐT Việt Nam. Công Phượng cũng vậy. Một số cầu thủ cũng thi đấu nhiều ở CLB nhưng phong độ không tốt. Nếu rút gọn danh sách xuống còn 20 cầu thủ thì có thể sẽ đánh giá như trên. Còn ở đợt tập trung này, tôi muốn thử nghiệm, làm quen với cầu thủ. Ngược lại, cầu thủ cũng phải hiểu lối chơi của tôi. Tôi muốn tạo cơ hội tối đa cho tất cả các cầu thủ. Với tôi 58 cầu thủ không có ranh giới nào cả. Tôi dành sự quan sát chung, huấn luyện chung với tất cả cầu thủ. Để hướng tới World Cup 2026, tôi có danh sách khoảng 100 cầu thủ, trẻ nhất là 17 tuổi, lớn nhất 28 tuổi. Tất cả họ đều được tôi điền tên vào với sự tiềm năng của các cầu thủ. ĐI quãng đường dài, chúng ta không thể đi với 10-20 cầu thủ cả.

Ở trận đấu với Hong Kong, chúng ta chỉ sử dụng tối đa 17 người thi đấu 1 trận, với 11 người đá chính và 6 người dự bị. Nhưng trong quãng thời gian đầu, tôi muốn thiết lập và muốn cầu thủ quen với triết lý của mình. Với Quang Hải, những gì cậu ta thể hiện có thể nói là chưa xứng đáng. Nhưng tôi muốn khích lệ, động viên Quang Hải. Cậu ấy là người quan trọng cho ĐTQG. Bàn thắng, thời điểm ghi bàn của cậu ấy là rất quan trọng. Tôi nghĩ cậu ấy cần sự tự tin. Sắp tới, qua những giải đấu, cậu ấy sẽ bắt nhịp và thể hiện tốt.

Mục tiêu của ông ở trận đầu tiên với ĐT Việt Nam, khi gặp Hong Kong (TQ)?

- Dù chỉ là giao hữu hay thi đấu chính thức thì mục tiêu của chúng tôi vẫn là thắng lợi. Chúng tôi chỉ có 100% đội hình trước 3-4 ngày khi trận Hong Kong diễn ra. Tôi sẽ cố gắng thiết lập để đội triển khai đường nét cơ bản trong trận đấu. Nhưng với những gì tôi trải qua trước SEA Games với U23 Việt Nam, thì cách chiến thắng mà tôi hướng đến cầu thủ là gắn kết tập thể cả khi có bóng lẫn không bóng. Trong 4-5 ngày như vậy, chúng tôi sẽ có gắng tối đa.

- Khác với đợt hội quân hồi tháng 3 vừa qua chỉ mang ý nghĩa giúp các cầu thủ khởi động và làm quen với ý tưởng mới trong lối chơi của tân HLV trưởng người Pháp, ở đợt tập trung này đội tuyển sẽ tham dự 2 trận đấu giao hữu quốc tế, lần lượt gặp ĐT Hồng Kông (TQ) vào ngày 15/6 tại sân Lạch Tray- Hải Phòng và gặp ĐT Syria ngày 20/6 tại sân Thiên Trường- Nam Định. Chính vì vậy, bên cạnh việc ưu tiên cho những gương mặt dày dạn kinh nghiệm và đang thể hiện phong độ tốt tại V.League, HLV Philippe Troussier cũng mở rộng danh sách để trao cơ hội cho các nhân tố mới.

- HLV Philippe Troussier cũng đề nghị triệu tập 3 cầu thủ đang chơi bóng ở nước ngoài trở về tham gia đội tuyển, đó là Nguyễn Quang Hải (CLB Pau, Pháp), Nguyễn Văn Toàn (CLB Seoul E-Land, Hàn Quốc) và Nguyễn Công Phượng (CLB Yokohama, Nhật Bản). Tuy vậy, ở đợt tập trung này đội tuyển cũng có một số sự vắng mặt đáng tiếc là tiền vệ Đỗ Hùng Dũng (mới trải qua phẫu thuật ruột thừa), Phan Văn Đức (chấn thương), Nguyễn Văn Quyết (nghỉ thi đấu do đang chịu án treo giò)…

- Theo kế hoạch, ĐT Việt Nam sẽ hội quân trở lại bắt đầu từ ngày 5/6 tới. Tuy nhiên, do nhiều cầu thủ vẫn vướng lịch thi đấu tại vòng 11 V.League, nên phải đến ngày 7/6 HLV Philippe Troussier mới có trong tay đầy đủ lực lượng.

HLV Philippe Troussier ''Quang Hải, Công Phượng chưa xứng đáng lên ĐT Việt Nam''
Danh sách cầu thủ được tập trung FIFA DAYS tháng 6/2023