Ung thư tủy xương là gì?

Theo Healthgrades, ung thư tủy xương là bệnh hình thành từ trong các tế bào gốc của tuỷ xương, các bệnh như đa u tủy và bệnh bạch cầu đều thuộc nhóm ung thư này.

Giải mã những triệu chứng và ảnh hưởng của bệnh ung thư tủy xương
Ung thư tủy xương là bệnh hình thành từ trong các tế bào gốc của tủy xương.

Nhiệm vụ của tủy xương là tạo ra các tế bào hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu mới cung cấp cho cơ thể. Ung thư tủy xương xuất hiện khi các tế bào này được tăng sinh quá nhanh.

Nguyên nhân gây ra ung thư tủy xương

Hiện tại, các chuyên gia vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây ra bệnh ung thư tủy xương. Tuy nhiên, dựa vào căn bệnh có khả năng gây ra ung thư tủy xương cao nhất là bệnh đa u tuỷ, các chuyên gia đã đưa ra danh sách các yếu tố nguy cơ bao gồm:

Ảnh hưởng của ung thư tủy xương

Ung thư tủy xương có thể gây ra nhiều ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khoẻ, đồng thời bệnh cũng có nhiều triệu chứng khác nhau. Các biểu hiện của bệnh phụ thuộc vào việc nơi bệnh được hình thành trong cơ thể và loại ung thư.

  1. Đa u tuỷ

Đa u tuỷ là một dạng bệnh ung thư huyết tương trong tuỷ xương. Bệnh đa u tuỷ có thể khiến các globulin miễn dịch trong máu tăng cao, từ đó tạo thành nhiều ổ tiêu xương gây ra tình trạng gãy xương bệnh lý, rối loạn chức năng các cơ quan.

  1. Thường xuyên gặp các vấn đề về xương

Bệnh nhân ung thư tủy xương thường bị suy giảm chức năng xương, sự chắc khỏe của xương bị ảnh hưởng nghiêm trọng và thường gặp các sự cố khiến xương dễ gãy.

Một số biểu hiện điển hình như đau xương, xương yếu và gãy xương.

Giải mã những triệu chứng và ảnh hưởng của bệnh ung thư tủy xương

Bệnh nhân ung thư tủy xương có sức khỏe xương kém.

3. Hàm lượng canxi tăng vọt

Ung thư tủy xương và đa u tuỷ có thể khiến nồng độ canxi trong máu tăng cao. Điều này có thể dẫn đến các triệu chứng:

4. Tăng độ nhớt máu

Bệnh nhân ung thư tủy xương thường bị tăng độ nhớt máu do lượng lớn protein u tuỷ xuất hiện khiến máu dày lên. Các triệu chứng của trường hợp này gồm:

5. Bệnh bạch cầu

Bệnh bạch cầu là căn bệnh vô cùng nguy hiểm và khó điều trị. Một loại bệnh bạch cầu phổ biến thường xuất hiện ở các bệnh nhân là bệnh bạch cầu lymphocytic cấp tính hoặc bệnh bạch cầu nguyên bào lympho cấp tính.

Bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu thường có các triệu chứng như:

6. Ung thư hạch lymphoma

Ung thư hạch lymphoma hay còn được gọi là ung thư hạch bạch huyết thường xuất hiện do sự tăng sinh mất kiểm soát của các tế bào bạch cầu lympho. Có hai loại ung thư hạch là:

Các triệu chứng của ung thư hạch Hodgkin và không Hodgkin bao gồm:

Phương pháp điều trị ung thư tủy xương

Điều trị ung thư tủy xương phụ thuộc vào loại ung thư. Tuy nhiên, các lựa chọn điều trị phổ biến bao gồm: Hóa trị, xạ trị, liệu pháp miễn dịch, cấy ghép tế bào gốc và phẫu thuật

Bệnh ung thư tủy xương là căn bệnh nguy hiểm và gây ra nhiều biến chứng nặng, có thể ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân. Tuy nhiên, nếu bệnh được phát hiện và chẩn đoán sớm, bệnh nhân sẽ có nhiều khả năng điều trị thành công và sớm hồi phục.