(Thành phố Hồ Chí Minh, 11/11/2022) — Lễ hội Âm nhạc Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh - “Hò Dô” 2022 mùa 2 kết hợp tổ chức Ngày hội Khinh khí cầu Thành phố Hồ Chí Minh lần 2 sẽ diễn ra trong 4 ngày, gồm 8, 9, 10, 11 tháng 12 năm 2022 tại 2 địa điểm: Đường đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1) và Công viên cầu Thủ Thiêm 2 (Thành phố Thủ Đức).

Đây là sự kiện văn hoá lớn nhất năm nay của TP.HCM, rất mới mẻ và độc đáo ở mô hình “Lễ hội trong lễ hội” với màn “chào sân” bằng Ngày hội Khinh Khí cầu lớn nhất Việt Nam vào ngày 8/12. Những ngày tiếp theo sẽ là các hoạt động Trình diễn âm nhạc, Hội trại, Khu phố ẩm thực, Art Zone dành cho các nghệ sỹ sáng tác các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt và các lớp học về nghệ thuật ban ngày dành cho cộng đồng, nhiều hoạt động trải nghiệm và vận động thể chất dành cho trẻ em và gia đình.

Trước thềm sự kiện, Nhạc sĩ Huy Tuấn - Tổng Đạo diễn HOZO 2022 đã có những chia sẻ thú vị về HOZO 2022 và điểm qua những điểm nhấn khó thể bỏ lỡ.

Nhạc sĩ Huy Tuấn - Tổng Đạo diễn HOZO 2022: Tinh thần của HOZO là “trẩy hội”
Họp báo công bố sự kiện

Xin ông cho biết những khác biệt lớn nhất của Lễ hội Âm nhạc Quốc tế TP.HCM HOZO với những Lễ hội Âm nhạc khác tại Việt Nam hiện nay?

Nếu những Lễ hội Âm nhạc khác chỉ tổ chức trong một đêm thì HOZO 2022 sẽ kéo dài từ 8:00 tới 23:00 trong 4 ngày, từ 8/12 - 11/12/2022. Đây là sự kiện Lễ hội "Đa sân khấu - Đa thể loại âm nhạc - Đa sắc tộc", tất cả gói gọn tại một địa chỉ HOZO.

Những Lễ hội khác sẽ chỉ có một sân khấu, HOZO có "Đa sân khấu". 2 sân khấu dành cho những du khách tham gia trực tiếp tại đường đi bộ Nguyễn Huệ và Công viên cầu Thủ Thiêm 2, cùng rất nhiều hoạt động lan tỏa bầu không khí lễ hội tại 2 khu vực này.

Những Lễ hội khác thường chỉ có một thể loại âm nhạc, HOZO sẽ có "Đa thể loại âm nhạc". Mang tinh thần lễ hội, chúng tôi xây dựng HOZO với kỳ vọng mang đến một không gian lễ hội mà tất cả mọi thế hệ, mọi ngành nghề, mọi trình độ đều có thể đến để tận hưởng thể loại âm nhạc yêu thích của mình, đồng thời có cơ hội tiếp cận và "mở lòng" cảm thụ thể loại âm nhạc yêu thích của mọi người xung quanh, tất cả sẽ cùng nhau tạo cảm hứng và cộng hưởng trong một không gian văn hóa đa dạng, phong phú và mới lạ, từ đây tạo nên một không gian âm nhạc cởi mở, văn minh hơn bao giờ hết.

"Đa sắc tộc" là khi HOZO sở hữu dàn nghệ sĩ đến từ nhiều quốc gia như: Mỹ, Hàn Quốc, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Ấn Độ… bên cạnh các ca sĩ thuộc thế hệ tiếp theo ở Việt Nam đang sẵn sàng mang lại những tiết mục độc đáo, thể hiện niềm tự hào của về quê hương xứ sở của mình. Đây là cơ hội hiếm có để công chúng mở mang biên độ âm nhạc của bản thân, đồng thời cảm nhận rõ nhất "âm nhạc không biên giới" là như thế nào.

Quy mô của HOZO 2022 sẽ có gì khác biệt với HOZO 2019?

Dự kiến tại HOZO 2022, số lượng nghệ sĩ trong và ngoài nước tham gia sẽ nhiều hơn mùa 1 khoảng 40%. Kế hoạch và kịch bản của HOZO mùa 2 đã được chuẩn bị gần cả năm qua. HOZ‌O 2022 sẽ mang mô hình "Lễ hội trong lòng lễ hội" với chuỗi hoạt động hấp dẫn với quy mô lớn. Chắc chắn HOZO 2022 sẽ lớn hơn, hoành tráng hơn, hấp dẫn hơn so với HOZ‌O 2019.

Nhạc sĩ Huy Tuấn - Tổng Đạo diễn HOZO 2022: Tinh thần của HOZO là “trẩy hội”
Nhạc sĩ Huy Tuấn - Tổng Đạo diễn HOZO 2022 chia sẻ về sự kiện đáng mong chờ nhất năm của TP.HCM

Quá trình tổ chức đã được tiến hành ra sao thưa ông?

Dưới sự chỉ đạo của UBND TP. HCM, cùng sự nỗ lực của Sở Văn hóa - Thể thao TP HCM, Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP. HCM và Công ty VIETFEST, chúng tôi đã tiếp tục đồng hành mang HOZO quay trở lại với người dân Thành phố, với kỳ vọng đây sẽ là lời chào mà TP. HCM nói riêng và Việt Nam nói chung gửi tới thế giới sau đại dịch Covid, gửi gắm thông điệp lạc quan "Mang niềm vui trở lại Thành phố, cùng nhau làm bừng sáng thế giới".

Vì đây là lễ hội với phần lớn kinh phí là xã hội hóa nên việc kêu gọi các nhà tài trợ cũng phải được tiến hành từ trước, sau đó chúng tôi dựa vào các mối quan hệ quốc tế để tìm hiểu và chọn lọc các nghệ sĩ đặc sắc để mời tham gia. Các yếu tố kỹ thuật như âm thanh ánh sáng cũng được các đối tác chủ động nâng cấp để xứng tầm một lễ hội âm nhạc quốc tế mang tầm cỡ khu vực. Các sở ban ngành cũng vào cuộc rất tích cực cho một thương hiệu văn hoá chung của thành phố.

Ông cũng đã đi nhiều nơi trên thế giới để tìm kiếm nghệ sĩ trình diễn tại HOZO, những tiêu chí của ông khi tìm kiếm nghệ sĩ quốc tế cho HOZO 2022 là gì?

Bất kể đó là một nghệ sĩ Grammy tên tuổi hay một nghệ sĩ trẻ, người nghệ sĩ trình diễn tại HOZO là những nghệ sĩ đặt nhiều tâm huyết vào nghề. Tôi lựa chọn những nghệ sĩ có tình yêu lớn đối với nền âm nhạc của quê hương xứ sở, họ tự hào và có khát vọng cống hiến vào nền âm nhạc nước nhà. Họ cũng có mong muốn lan tỏa tình yêu ấy tới những quốc gia khác, và tất nhiên, một tiêu chí không thể thiếu là họ cũng yêu mến Việt Nam.

Nhạc sĩ Huy Tuấn - Tổng Đạo diễn HOZO 2022: Tinh thần của HOZO là “trẩy hội”
Nhạc sĩ Huy Tuấn chia sẻ Tinh thần của HOZO là “trẩy hội”

Như truyền thống, HOZO 2022 sẽ có sự hiện diện của nh‌iều nghệ sĩ quốc tế, đặc biệt có những tên tuổi đạt tượng vàng Grammy, đề cử Grammy. Ông đã làm gì để thuyết phục những nghệ sĩ này về Việt Nam?

Trước hết tôi phải dựa vào các mối quan hệ cá nhân với những tổ chức âm nhạc lớn trên thế giới. Nhiều năm qua, khi đi dự các lễ hội ở nhiều nước, tôi đã có dần những sự chuẩn bị và các mối liên hệ này vẫn được thường xuyên chăm sóc, và giờ là lúc tôi dùng đến. Một phần nữa cũng rất quan trọng - đấy là những tổ chức nước ngoài và những thành phố có mối bang giao với TP. HCM mà qua đó chúng tôi cũng được họ giới thiệu và hỗ trợ rất nhiều. Điều đáng mừng là với các nghệ sĩ khi nghe tới TP. HCM thì họ đều tỏ ra rất hứng thú và háo hức được đến giao lưu với người dân, với nghệ sĩ của thành phố.

Đâu là tiêu chí của ông đặt ra cho nghệ sĩ Việt Nam trình diễn HOZ‌O 2022?

Đối với nghệ sĩ trong nước, chúng tôi chọn những nghệ sĩ trình diễn hàng đầu, đại diện cho bộ mặt của nền công nghiệp âm nhạc Việt Nam. Song song đó, chúng tôi cũng chọn một số tài năng trẻ để ủng hộ họ, tạo điều kiện để họ được đứng chung với các nghệ sĩ quốc tế, qua đó sẽ dần hình thành những tính cách âm nhạc cá tính hơn, tự tin hơn.

Theo ông, ngôi sao nào đáng trông chờ tại HOZO 2022?

Dù là những đêm nhạ‌c quy tụ những tên tuổi đạt tượng vàng Grammy hay nhiều tên tuổi nghệ sĩ lớn trong nước, nhưng ngôi sao ở đây chính là khán giả, chính là không khí lễ hội. Chính khán giả là có thể tự tạo ra niềm vui ấy cho mình và người khác thông qua việc hồ hởi đến với âm nhạc và không khí của một lễ hội mang lại. Chính khán giả là ngôi sao tỏa sáng với niềm vui được tận hưởng bầu không khí lễ hội bên bạn bè và những người thân yêu của mình. Chính khán giả sẽ tạo cảm hứng lẫn nhau, để thăng hoa và cộng hưởng trong một không gian văn hóa đa dạng, phong phú và mới lạ.

Nhạc sĩ Huy Tuấn - Tổng Đạo diễn HOZO 2022: Tinh thần của HOZO là “trẩy hội”
Nhạc sĩ Huy Tuấn tiết lộ những tên Sao trong và ngoài nước sẽ xuất hiện trên sân khấu HOZO

Ông có lo ngại việc công chúng sẽ chỉ đến để tận hưởng màn trình diễn của ngôi sao họ yêu thích rồi về? Vì những nghệ sĩ đến từ những quốc gia khác với ngôn ngữ lạ, thể loại âm nhạc mới lạ sẽ gây khó khăn cho công chúng trong việc hiểu và cảm thụ?

Tôi không mong rằng công chúng sẽ đến đây chỉ vì có sự hiện diện của ngôi sao họ yêu thích. Quả thật nếu muốn nghe một ngôi sao hát, thì bạn sẽ có rất nhiều cơ hội để nghe tại một sân khấu khác, tại một thời điểm khác.

Không chỉ dừng lại ở việc "hiểu và cảm thụ", tôi mong rằng khán giả sẽ đến đây với tâm thế sẵn sàng mở mang biên độ âm nhạc của bản thân, sẵn sàng bước chân ra khỏi vùng an toàn của những giai điệu mình đã quen thuộc, để khám phá ra vẻ đẹp âm nhạc ở ngoài lằn ranh biên giới.

Tại Việt Nam chưa bao giờ có sân khấu nào mang đến cho họ nhiều tên tuổi nghệ sĩ lớn từ nhiều quốc gia, chơi điệu nghệ từng thể loại âm nhạc như thế. Đó là cơ hội hiếm có họ có thể khám phá được sở thích âm nhạc của mình, biết đâu họ sẽ nhận ra mình yêu thích một ngôn ngữ mới nào đó? Hoặc bị hấp dẫn bởi một thể loại âm nhạc mới? Hay nảy sinh ý tưởng học chơi một loại nhạc cụ mới qua những đêm tham dự HOZO?

Và HOZO đâu phải chỉ có âm nhạc, còn có rất nhiều chuỗi hoạt động lễ hội khác nữa như Ngày hội khinh khí cầu, biểu diễn dù lượn, hội trại, khu phố ẩm thực, Art Zone,... nơi sẽ mở ra cho họ rất nhiều trải nghiệm đáng nhớ cùng bạn bè và gia đình, ở đó họ sẽ hiểu chính họ là người chủ động mang đến tinh thần lễ hội của HOZ‌O.

Được biết những nghệ sĩ tên tuổi tại Việt Nam cũng rất mong ngón‌g được trình diễn tại sự kiện lần này, thậm chí tại HOZO 2019, không ít những nghệ sĩ như Hồng Nhung, Nguyễn Hải Phong, Hoàng Bách... đã đến với vai trò khán giả thưởng thức những màn trình diễn. Ông có thể giải thích tại sao?

Người nghệ sĩ, bên cạnh những bản "hit" trình diễn cho khán giả, họ cũng có những tìm tòi và nghiền ngẫm của riê‌ng mình trong âm n‌hạc. Trên sân khấu của HOZO, họ có thể mang chúng đến gần hơn với khán giả. Họ sẽ không có áp lực là "thợ hát", đệm hát hay trình diễn phụ họa cho ai, mà sẽ bộc lộ một khía cạnh hoàn toàn mới tron‌g cá tính âm nhạc của bản thân. Đây cũng là cơ hội hiếm có để người hâm mộ của họ có thể khám phá nhữ‌ng màu sắc hoàn toàn mới của người nghệ sĩ yêu thích.

Việc những nghệ sĩ đến với HOZO để thưởng thức màn trình diễn với cương vị khán giả‌, tôi rất m‌ừng vì họ đã hiểu được tinh thần của HOZO là để "trẩy hội".

Nhạc sĩ Huy Tuấn - Tổng Đạo diễn HOZO 2022: Tinh thần của HOZO là “trẩy hội”
HOZO 2022 sẽ có nhiều điểm nổi bật so với lần 1 tổ chức

Năm 2019, HOZO đã có một màn debut đặc biệt của ban nhạc Vietnam Allstars Band (VAB), với ca sĩ Thu Minh, Hồ Ngọc Hà là người hát chính, cùng những nhạc công hàng đầu từ Bắc chí Nam như như Hoài Sa, Dũng Đà Lạt, Hồng Kiên, Anh Quân, Phan Thanh Tân, Nguyễn Quân... Làm thế nào để tập hợp những tên tuổi nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam vào thành Allstar‌ Band - 1 điều tưởng chừng không tưởng?

Đối với người nghệ sĩ, được trình diễn cùng những tên tuổi hàng đầu là một vinh dự không dễ gì có được trong sự nghiệp. Vietnam Allstars band được thành lập riêng cho lễ hội HOZO là tổng hợp của một tập thể các nhạc công, nhạc sĩ tài năng nhất Việt Nam, họ đại diện cho một phần đẹp đẽ nhất của thị trường âm nhạc Việt lúc này, bởi những gì họ cống hiến luôn là những tác phẩm chất lượng, những giai điệu độc tấu hay nhất, nhưng album nhạc đặc sắc nhất, những câu guitar solo đi vào tâm trí nhiều thế hệ người nghe nhạc, những bản hoà âm ấn tượng, những buổi hòa nhạc chỉn chu. Họ có mặt trong hầu hết những bản thu âm vẫn đang được nhớ tới như những mốc son của thị trường âm nhạc đại chúng Việt Nam trong 2 thập kỷ vừa qua. Nhờ đó, tôi có thể thuyết phục họ vào chung một ban nhạc.

Ông có thể tiết lộ những tên tuổi nào sẽ xuất hiện trong Vietnam Allstars Band (VAB) của HOZO 2022?

Uyên Linh, Văn Mai Hương cùng những nhạc công hàng đầu Việt Nam là Anh Quân, Hoài Sa, Đức Trí, Võ Thiện Thanh, Lê Thanh Tâm, Quốc Bình, Hồng Kiên sẽ là những tên tuổi xuất hiện trong Vietnam All Stars Band của HOZO 2022. Bên cạnh đó, HOZO 2022 cũng sẽ có sự hiện diện của Đông Nhi, Bích Phương, Vũ Cát Tường, Ngọt, Unlimited,... với ban nhạc riêng, mang đến một HOZO 2022 với quy mô lớn hơn của năm 2019.

Nhạc sĩ Huy Tuấn - Tổng Đạo diễn HOZO 2022: Tinh thần của HOZO là “trẩy hội”
HOZO 2022 được đầu tư hoành tráng từ khâu sản xuất tới truyền thông

Được biết trong khuôn khổ HOZO 2022 sẽ tổ chức nhiều cuộc thi cũng như hội thảo chuyên sâu để phát triển ngành âm nhạc Việt nam, hiện đang thu hút sự chú ý của giới chuyên gia âm nhạc và nghệ sĩ trong nước và quốc tế, ông có thể chia sẻ thêm về mục tiêu của BTC trong việc phát triển những buổi hội thảo này?

Hội thảo, triển lãm, liên hoan âm nhạc làm nên sự trọn vẹn của lễ hội, vì những yếu tố này góp phần định hướng, nâng cao và có tác động tích cực vào thị trường âm nhạc trong nước

Cụ thể, HOZO 2022 sẽ tổ chức Cuộc thi tìm kiếm Nhóm nhạc trẻ Việt Nam tài năng. các nhóm nhạc đoạt giải cao nhất của cuộc thi này bên cạn‌h việc nhận phần thưởng từ BTC còn có cơ hội biểu diễn tại khu vực sân khấu chính và biểu diễn giao lưu trên nền tảng số. Qua cuộc thi này chúng tôi kỳ vọng sẽ truyền cảm hứng cho các thế hệ theo đuổi đam mê theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực nghệ thuật.

Nhận thấy thực tế hiện nay, âm nhạc cho thiếu nhi vốn một mảng rất cần thiết nhưng rất thiếu, trong khuôn khổ HOZO 2022 cũng tổ chức hội thảo x‌oay quanh chủ đề này cùng Liên hoan nhạc thiếu nhi, nhằm khơi dậy ý thức giới chuyên gia và nghệ sĩ để bắt đầu có những hành động thiết thực để phát triển mảng này.

Chúng tôi cũng tổ chức các hội thảo chuyên sâu về ngành công nghiệp âm nhạc hậu Covid, âm nhạc và hội nhập quốc tế, âm nhạc và công nghệ, tham gia hội thảo này là các đại diện quốc tế, các tập đoàn đa quốc gia như Sony Music, Spotify, Universal Music, Yamaha Music, Tiktok… cũng là một cách để đưa thế giới đến Việt Nam và Việt Nam được tiếp cận gần hơn với thế giới, mở ra điều kiện cho giới chuyên gia và nghệ sĩ trong nước được giao lư‌u và học hỏi để đóng góp thêm cho nền công nghiệp văn hoá tại TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Ngay trên đường đi bộ Nguyễn Huệ, chúng tôi cũng tổ chức Triển lãm Ngành công nghiệp Văn hoá và Giải trí, qua đây có thể định hướng thẩm mỹ cho công chúng thông qua việc tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng các sản phẩm và dịch vụ văn hoá, nghệ thuật và giải trí.

Được biết HOZO 2022 sẽ tiếp tục kiên định với thông điệp “More Music, Less Plastic”. Những hành động cụ thể cho việc bảo vệ môi trường tại Lễ hội HOZO 2022 là gì?

HOZO 2022 tiếp tục kêu gọi tinh thần bảo vệ môi trường, giảm rác thải từ nhựa. Chúng tôi tiếp tục sử dụng hình thức đăng ký và gửi vé điện tử đến người tham dự, hạn chế tối đa việc dùng giấy để bảo vệ môi trường. Các hình ảnh lồng ghép thông điệp về bảo vệ môi trường sẽ được bố trí xuyên suốt không gian lễ hội. Ngoài ra, các hình thức sử dụng rác thải nhựa một lần không được khuyến khích sử dụng trong không gian của lễ hội, thay vào đó ưu tiên sử dụng các bao bì, sản phẩm làm từ chất liệu thân thiện với môi trường. Biệt đội phản ứng nhanh HOZO cũng sẽ trở lại, sẵn sàng giữ cho toàn bộ tuyến đường và khu vực diễn ra Lễ hội được sạch sẽ.

Nhạc sĩ Huy Tuấn - Tổng Đạo diễn HOZO 2022: Tinh thần của HOZO là “trẩy hội”
THÔNG TIN THÊM:

Thành phố Hồ Chí Minh liên tiếp được trao nhiều giải thưởng uy tín trong năm 2022 như “Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu Châu Á”, “Điểm đến du lịch MICE hàng đầu Châu Á” và “Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu Châu Á” của Tổ chức Du lịch thế giới (WTA); “Điểm đến du lịch nội địa được yêu thích nhất theo báo cáo của Agoda; Điểm đến hấp dẫn nhất khu vực trong mùa du lịch cao điểm hè theo Tạp chí Travel & Leisure…

Lễ hội âm nhạc Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh - “Hò Dô” 2022 mùa 2 kết hợp tổ chức Ngày hội Khinh khí cầu Thành phố Hồ Chí Minh lần 2 là một trong những sự kiện văn hoá du lịch nổi bật cuối năm nằm trong chuỗi hoạt động Tuần Lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 5-11/12/2022, nhằm tạo các sự kiện xoay quanh các hoạt động giới thiệu những điểm đến mới lạ, hấp dẫn, những điểm đến lần đầu được đưa vào khai thác tour, sản phẩm du lịch ở trung tâm thành phố (City tour) hay các chương trình khuyến mãi, ưu đãi các sản phẩm và dịch vụ du lịch cuối năm... góp phần nâng tầm điểm đến, tăng độ dài lưu trú và chi tiêu của du khách đến Thành phố Hồ Chí Minh.

Hoạt động của Ngày hội Khinh Khí Cầu:

- Các khung giờ bay mỗi ngày: 06 giờ – 09 giờ và 16 giờ 00 – 18 giờ 00 (trong điều kiện thời tiết thuận lợi).

- “Đêm hoa đăng”: 19 giờ ngày 11/12/2022 với các hoạt động biểu diễn nghệ thuật và khinh khí cầu.