LION Championship 2023 sẽ chính thức khởi tranh tối 1/4 sau nhiều tháng vắng bóng. Đáng chú ý là 2 cặp đấu của Kamil Nguyễn Văn vs Nghiêm Tùng Lâm và cặp đấu Trần Quang lộc vs Lý Tiểu Long đến từ Trung Quốc sẽ là trận giao hữu tâm điểm tại sự kiện lần này.

Hai trận đấu này được coi là tâm điểm không chỉ vì sự nổi tiếng của các võ sĩ mà còn nằm ở chất lượng chuyên môn cao và tính duyên nợ. Cặp đấu giữa Kamil Nguyễn Văn vs Nghiêm Tùng Lâm được đánh giá là có chất lượng chuyên môn cao dựa trên thành tích của 2 võ sĩ tại mùa trước.

Nhận định LION Championship: Cửa thắng của Trần Quang Lộc trước 'Rồng Trung Hoa'
Trần Quang Lộc và Lý Tiểu Long tại buổi cân ký sự kiện đầu tiên của LION Championship 2023 sáng 31/3. (Ảnh: LION Championship 2023)

Khi Nguyễn văn Kamil là Á quân còn Nghiêm Tùng Lâm chỉ thất bại dưới tay người đang giữ đai hạng cân 70kg của giải là Trần Quang Lộc. Trận đấu sẽ còn hấp dẫn hơn nữa khi hai võ sĩ có phần hiểu về lối chơi của đối phương khi từng tập chung với nhau tại lò BJJ AGOGE.

Còn ở trận đấu giao hữu quốc tế của Trần Quang Lộc gặp Lý Tiểu Long đến từ Trung Quốc sẽ là một trận đấu đầy ẩn số khi không có quá nhiều thông tin về võ sĩ có biệt danh "Rồng Trung Hoa". Lý Tiểu Long từng thi đấu hơn 20 trận Kickboxing, Muay Thái và vô địch một số giải đấu ở quê nhà.

Anh từng vô địch giải đấu Kickboxing tại Trung Quốc do ONE Championship tổ chức năm 2019, vô địch Max Muay Thai hạng 63kg tại Thái Lan năm 2019, vô địch giải Soviet War Fighting bốn người hạng 63kg năm 2022. Dù chỉ là trận giao hữu quốc tế nhưng hứu hẹn diễn ra kịch tính khi đại diện MMA Việt Nam đối đầu với đại diện MMA Trung Quốc.

Về khía cạnh chuyên môn, ở cặp thi đấu đầu tiên giữa Kamil Nguyễn Văn và Nghiêm Tùng Lâm. Hai võ sĩ đều có khả năng đánh địa chiến rất tốt khi tập luyện Nhu thuật nhiều năm. Vì thế trận đấu sẽ được định đoạt ở khả năng đánh đứng của cả hai. Về đánh đứng, Kamil sẽ nắm ưu thế vì anh là võ sĩ thuận tay trái sẽ đứng thế thủ ngược lại với Nghiêm Tùng Lâm.

Nhận định LION Championship: Cửa thắng của Trần Quang Lộc trước 'Rồng Trung Hoa'
Nghiêm Tùng Lâm chiến thắng tại Tứ kết LION Championship 2022. (Ảnh: Thành Đạt)

Những võ sĩ đứng thế thủ ngược như Kamil sẽ rất khó chịu với những đòn tay và chân sau bởi những đòn đánh sẽ đi thẳng vào vùng hở đối phương một cách dễ dàng. Ở mùa trước Kamil khi đánh đứng là điều nguy hiểm đối với các đối thủ khi anh có thể hình và chiều cao tốt hơn rõ, những cú đạp thẳng vào mặt của Kamil là vô cùng nguy hiểm khi có khả năng gây choáng cao.

Đối với Nghiêm Tùng Lâm, tuy đã có những chiến thắng TKO đối thủ bằng đánh đứng nhưng chính mảng này của võ sĩ đến từ MMA Hà Đông là không thực sự tốt khi trong những tình huống đổi đòn tay, anh thường xuyên có những tình huống đấ không điểm dừng không mang lại nhiều sát thương.

Điểm yếu chết người của Nghiêm Tùng Lâm là thi đấu với thế thủ với tay trước bỏ dưới mặt rất nguy hiểm với những tình huống đấm bất ngờ, điểm này đã bị nhà vô địch Trần Quang Lộc khai thác khi hạ KO Nghiêm Tùng Lâm bằng đòn móc tay trước chóng vánh ở trận bán kết.

Một điểm yếu cố hữu sẽ khiến Nghiêm Tùng Lâm thua trong những trận đấu với những đối thủ yếu hơn đó là đánh ngửa mặt về đằng sau không thu cằm sát cố khiến anh luống cuống trong những tình huống đổi đòn.

Nhận định LION Championship: Cửa thắng của Trần Quang Lộc trước 'Rồng Trung Hoa'
Kamil Nguyễn Văn có khả năng kiểm soát mặt sàn rất ấn tượng. (Ảnh: Thành Đạt)

Cụ thể là trận đấu với Bàn Văn Hoàng, Nghiêm Tùng Lâm đã bị Văn Hoàng đấm thẳng vào mặt gây choáng và bị mất lợi thế. Nếu không nhờ khả năng đánh nằm tốt thì có thể Nghiêm Tùng Lâm đã thua trong trận đấu đó. Nhưng bù lại Nghiêm Tùng Lâm có thể hình tốt với chiều cao lên tới 1m83 kết hợp với sải chân dài sẽ rất nguy hiểm trong những tình huống đá và lên gối.

Minh chứng rõ nét là pha KO trước Nguyễn Trung Hải , khi anh hạ gục đối thủ bằng những đòn gối từ dưới lên đầy uy lực. Dự đoán trận đấu này Kamil sẽ là người dành chiến thắng trước Nghiêm Tùng Lâm bằng tính điểm sau 3 hiệp.

Ở trận thi đấu được mong đợi nhất giữa Trần Quang Lộc và Lý Tiểu Long, nếu không giải quyết được đối thủ dưới mặt sàn bằng địa chiến thì ‘Quái vật da nâu’ có thể sẽ thua. Bởi khả năng đánh đứng của Lý Tiểu Long là rất tốt, võ sĩ này có kĩ thuật đấm và đá rất tốt và một nhịp thi đấu rất cao tại các giải đấu mà mình thường tham dự.

Nhận định LION Championship: Cửa thắng của Trần Quang Lộc trước 'Rồng Trung Hoa'
Lý Tiểu Long striking rất tốt nhưng khả năng đánh đất lại là ẩn số. (Ảnh: LION Championship)

Là một võ sĩ Kickboxing nhưng kĩ thuật của Lý Tiểu Long lại có phần thiên về bộ môn Tán Thủ khi anh có những combo đòn mang đậm dấu ấn hệ phái này. Đó là sự kết hợp giữa những đòn đấm phủ đầu và sau đó là những cú đá rất nặng. Quân bài tẩy của Lý Tiểu Long là đòn đá, đập lái chân sau, đây cũng là vũ khí Trần Quang Lộc sử dụng để thắng Kamil tại trận chung kết LION Championship 2022

Trần Quang Lộc cũng rất mạnh về striking với phong cách có phần thong dong rồi bất ngờ tăng tốc tung ra những cú đấm và đá về phía đối thủ. Nhưng sự thực, tại MMA Việt Nam Trần Quang Lộc vẫn chưa tìm được đối thủ xứng tầm, thường đụng độ nhưng võ sĩ có trình độ thấp hơn, hoặc tiệm cận là Kamil Nguyễn Văn thì đã quá quen mặt.

Với trận giao hữu lần này, nếu không thể cho đối phương xuống sàn, Trần Quang Lộc sẽ rất khó triển khai đấu pháp khi anh sẽ bị dồn ép bởi những combo đòn của Lý Tiểu Long cũng như khoảng cách về tuổi tác khi Trần Quang Lộc lớn đối thủ tới 8 tuổi. Đây sẽ là thách thức về mặt thể lực.

Nhận định LION Championship: Cửa thắng của Trần Quang Lộc trước 'Rồng Trung Hoa'
Trần Quang Lộc chưa gặp nhiều đối thủ xứng tầm tại Việt Nam, "Rồng Trung Hoa" Lý Tiểu Long sẽ mang đến cho nhà Đương kim vô địch LION Championship nhiều thử thách mới. (Ảnh: LION Championship)

Địa chiến là mấu chốt giành chiến thắng của Quang Lộc trước một đối thủ chưa có kinh nghiệm đánh MMA và có thể không có năng lực đánh đất. Dù là kèo đấu khó đoán đinh do thông tin về võ sĩ Trung Quốc chưa đầy đủ, dự đoán Trần Quang Lộc giành chiến thắng khoá siết.

Sự kiện đầu tiên của LION Championship 2023 sẽ diễn ra lúc 20h00 tối 1/4 tại nhà thi đấu Tây Hồ (Hà Nội) với 8 cặp đấu đầy hấp dẫn. MCV S&E sở hữu bản quyền và sẽ thông tin liên tục về giải đấu trên các kênh trong hệ thống.