Chào mừng các dịp lễ lớn Giỗ Tổ Hùng Vương, Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và Ngày Quốc tế Lao động, Sở Văn hoá thể thao TP.HCM phối hợp cùng Liên đoàn Muay Thái Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ khai mạc giải Vô địch Muay Thái TP. Hồ Chí Minh năm 2023 tại công viên Văn Lang (Quận 5, TP.HCM) tối 13/4.

Lễ khai mạc gây ấn tượng với màn trình diễn Wai Kru được thực hiện bởi chính các thành viên của đội tuyển Muay Thái TP.HCM. Bắt đầu với phần trình diễn đôi nữ, 2 VĐV đã tái hiện những điệu múa lâu đời của bộ môn Muay Thái, các kỹ năng đặc trưng của môn võ này. Điệu múa chào sàn đài đặc trưng của Muay Thái này mang ý nghĩa bày tỏ lòng biết ơn đến sư phụ, các vị thần và cầu chúc may mắn trong thi đấu.

Tiết mục Wai Kru như phim 'đốt cháy' lễ khai mạc Vô địch Muay Thái TP.HCM 2023
Màn trình diễn Wai Kru tại Lễ khai mạc giải Vô địch Muay Thái TP. Hồ Chí Minh năm 2023 gây ấn tượng mạnh với khán giả có mặt tối 13/4. (Ảnh: Thành Đạt)

Kế đến là phần đồng diễn được biên đạo công phu bởi ngôi sao Muay Việt Nam Nguyễn Trần Duy Nhất. Các VĐV thể hiện sự ăn ý, đồng bộ trong từng đường quyền, từng bước di chuyển. Biểu cảm, thân thủ của họ cũng toát lên khí thế mạnh mẽ, nhập tâm không thua gì các diễn viên chuyên nghiệp.

Giải Vô địch Muay Thái TP. Hồ Chí Minh nay chào đón 185 VĐV đến từ 15 đơn vị thành viên. Các VĐV sẽ cạnh tranh 22 bộ Huy chương (11 bộ đối kháng nam, 7 bộ đối kháng nữ, 2 bộ biểu diễn cá nhân và 2 bộ biểu diễn đồng đội).

Ở nội dung biểu diễn Wai Kru (nghi thức chào sàn đài đặc trưng của bộ môn Muay Thái), các VĐV sẽ thi đấu 2 nội dung cá nhân nam, nữ; 2 nội dung đồng đội nam, nữ.

Với nội dung thi đấu đối kháng, có tổng cộng 18 hạng cân (11 hạng cân nam, 7 hạng cân nữ). Các hạng cân cho VĐV nam gồm: 45kg, 47kg, 51kg; 54kg; 57kg; 60kg; 63.5kg; 67kg; 71kg; 75kg và 81kg. Các VĐV nữ sẽ thi đấu ở các hạng cân 45kg; 48kg; 51kg; 54kg; 57kg; 60kg và 63.5kg.

Tiết mục Wai Kru như phim 'đốt cháy' lễ khai mạc Vô địch Muay Thái TP.HCM 2023
Tiết mục Wai Kru đồng diễn với sự tham gia của các VĐV tuyển Muay Thái TP. HCM và được biên đạo bởi "Độc cô cầu bại" Nguyễn Trần Duy Nhất. (Ảnh: Thành Đạt)

Các trận đấu đối kháng sẽ diễn ra theo luật của Liên đoàn các hiệp hội Muay Thái Quốc tế (IFMA). Mỗi trận đấu sẽ kéo dài 3 hiệp, mỗi hiệp 3 phút. Trước khi Lễ khai mạc bắt đầu, các trận đấu đầu tiên đã diễn ra từ 14h00 cùng ngày.

Đây là giải đấu đặc biệt quan trọng với bộ môn Muay Thái TP. Hồ Chí Minh. Không chỉ nhằm mục đích thúc đẩy phong trào tập luyện thi đấu môn võ thuật này, thông qua các trận đấu, bộ môn Muay TP.HCM sẽ phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng những gương mặt sáng giá cho đội tuyển thành phố.

Ngoài ra, công tác tổ chức, vận hành, huấn luyện của đội ngũ huấn luyện viên, trọng tài, cán bộ quản lý cũng sẽ được đánh giá và nâng cao nhằm đáp ứng các mục tiêu cao hơn.

Những năm gần đây, Muay Thái đang có những bước phát triển toàn diện ở cả phong trào và thành tích quốc tế. Đặc biệt, TP. Hồ Chí Minh vẫn được xem là địa phương đi đầu, thường xuyên giành được thành tích cao tại các giải toàn quốc và Đại hội TDTT Toàn quốc.

Tiết mục Wai Kru như phim 'đốt cháy' lễ khai mạc Vô địch Muay Thái TP.HCM 2023
Giải Vô địch Muay Thái TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra trong 4 ngày từ 13-16/4 tại công viên Văn Lang (Q.5, TP.HCM). (Ảnh: Thành Đạt)

Rất nhiều võ sĩ từ thành phố mang tên Bác đã và đang là nòng cốt của Đội tuyển Quốc gia như Nguyễn Trần Duy Nhất, Huỳnh Hà Hữu Hiếu, Phạm Thị Diễm Trang, … Qua giải Vô địch năm nay, bộ môn Muay Thái TP.HCM hy vọng phát hiện nhiều gương mặt tài năng mới, tiếp tục đại diện thành phố và xa hơn nữa là đóng góp cho Đội tuyển Quốc gia.

Ngoài ra tổ chức thi đấu ngoài trời thu hút rất nhiều hàng ngàn người khán giả mộ điệu đến xem và ủng hộ. Đặc biệt thu hút nhiều doanh nghiệp tài trợ đồng hành cùng giải như: Công ty CP, Vinamilk, Công ty Dược TV Pharm, Công ty TNHH Nhựa Đạt Hòa, No.1 Muay Club, Đông Nam Tour, MCV S&E…Với mức tổng giải thưởng lên đến 200 triệu đồng

Đêm chung kết lần đầu tiên BTC sẽ tổ chức trận tranh đai chuyên nghiệp vô địch HMF (One Muay Championship) với mức Giải thưởng vô địch 20.000.000đ và thua 10.000.000đ với Đai vô địch. Giải Vô địch Muay Thái TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra trong 4 ngày từ 13-17/4 tại công viên Văn Lang. Ngày 14/4, các trận đấu sẽ diễn ra từ 10h00 sáng. Từ ngày 15/4 đến khi kết thúc, các trận đấu sẽ bắt đầu từ 14h00 chiều. Lễ trao thưởng và Lễ bế mạc sẽ được cử hành tối ngày 16/4.

Các trận đấu trong khuôn khổ giải đấu sẽ được MCV Group trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội.