Luật thi đấu của bộ môn Bokator có sự khác biệt tương đối so với võ cổ truyền Việt Nam, và đội tuyển Bokator Việt Nam với nòng cốt là đội tuyển võ cổ truyền cần phải lưu ý để thi đấu thành công tại SEA Games 32. Theo đó, 1 trận đấu Bokator được chia làm 3 hiệp, mỗi hiệp kéo dài 3 phút, nghỉ 1 phút giữa các hiệp.

Các võ sĩ được tính điểm dựa trên đòn đánh, kỹ thuật trúng đích, võ sĩ cao điểm hơn sau 3 hiệp sẽ chiến thắng. Trong trường hợp hoà điểm, trận đấu sẽ tiếp tục và chọn người chiến thắng nhờ Điểm vàng (Golden point), tức võ sĩ ghi điểm đầu tiên trong thời gian này sẽ chiến thắng.

Tìm hiểu luật thi đấu Bokator, môn võ lần đầu xuất hiện tại SEA Games 32
Một trận đấu Bokator tại Campuchia. (Ảnh: SEA Games 32)

Về kỹ thuật, các đòn thế được chia làm 4 phân loại: đòn tay, đòn chân, đòn vật và đòn đặc biệt. Đòn tay bao gồm các đòn đấm, chỏ, mỗi đòn hợp lệ trúng thân sẽ cho 1 điểm, trúng đầu cho 2 điểm. Đòn chân gồm các đòn đá và lên gối, 1 điểm cho đòn hợp lệ trúng thân, 3 điểm cho đòn trúng đầu.

Đòn vật gồm các kỹ năng quật ngã (take down): khiến đối thủ mất thăng bằng ngã ra thảm với 3 điểm chạm trở lên, cho 1 điểm nếu thành công và kỹ năng ném (thrown): nhấc được 2 chân đối thủ khỏi mặt thảm rồi ném, cho 2 điểm nếu thành công.

Đòn đặc biệt, đúng như cách gọi, bao gồm các kỹ năng nhảy lên vai và ra đòn (tiếng Khmer là Chhorn Tnouk), đòn trúng đầu sẽ mang về cho võ sĩ ra đòn 5 điểm, không trúng đầu sẽ được 3 điểm. Ngoài ra còn có đòn phi thân lên gối (flying knee) tương tự như môn Muay Thái, võ sĩ nhận 3 điểm nếu ra đòn thành công vào vùng đầu đối phương.

Tìm hiểu luật thi đấu Bokator, môn võ lần đầu xuất hiện tại SEA Games 32
1 tình huống nhắc nhở của trọng tài Bokator. (Ảnh: SEA Games 32)

Ngoài ra, các võ sĩ sẽ bị cảnh cáo với các đòn thế, hành vi không hợp lệ, 2 lần cảnh cáo sẽ khiến họ bị trừ 1 điểm. Võ sĩ sẽ bị xử thua nếu cố tình ra đòn hiểm gây tổn hại cho đối thủ 2 lần. Các đòn thế bị cấm bao gồm: Cắn, phun nhổ, chọc mắt, đánh vào đỉnh và sau đầu, tấn công cổ họng, tấn công hạ bộ và ôm siết.

Các hành vi bị cấm gồm: ngôn từ phản cảm, knock out hoặc làm bị thương đối phương sau hiệu lệnh dừng của trọng tài, đánh đối thủ nằm sàn, xô đối thủ khỏi khu vực thi đấu, nắm quần đối thủ, cố tình ngã đè đầu gối hoặc cùi chỏ lên đối thủ nằm sàn.

Tìm hiểu luật thi đấu Bokator, môn võ lần đầu xuất hiện tại SEA Games 32
Bokator đối kháng có nhịp độ cao, hứa hẹn nhiều thử thách cho tuyển Việt Nam. (Ảnh: SEA Games 32)

Nhìn chung, đây là các luật phổ biến, không quá khó nắm bắt. Trước khi chính thức “săn vàng” tại SEA Games 32, đội tuyển Bokator sẽ có thời gian để làm quen với luật thi đấu và nhịp độ của môn võ này tại giải vô địch Đông Nam Á cũng trên đất Campuchia từ 29/3-3/4.

Tại Đại hội thể thao Đông Nam Á 2023, bên cạnh chủ nhà Campuchia đã có 5 quốc gia đăng ký tham dự gồm: Việt Nam, Lào, Philippines, Indonesia, Myanmar. Có 16 nội dung thi đấu, trong đó 7 nội dung biểu diễn (đồng đội, cá nhân) và 9 nội dung đấu đối kháng với 5 hạng cân dành cho nam (50kg, 55kg, 60kg, 65kg và 70kg) cùng 4 hạng cân dành cho nữ (45kg, 50kg, 55kg, 60kg).