Trong buổi họp báo trước thềm mùa giải mới LION Championship 2023, Lý Tiểu Long (Li Xiao Long) đã được công bố sẽ thượng đài trong trận đấu đặc biệt với đương kim vô địch hạng cân 70kg Trần Quang Lộc. Các đây hơn 1 tuần, khi danh sách cặp đấu sự kiện ngày 1/4 tại Hà Nội được công bố, cặp đấu này vốn không xuất hiện.

Sau đó 1 ngày, Trần Quang Lộc bất ngờ xuất hiện trong danh sách, nhưng danh tính đối thủ được giữ kín. Người hâm mộ đã xôn xao về 1 trận đấu bảo vệ đai sớm, và giờ đây mọi thứ đã sáng tỏ. Đây là trận đấu mang tính chất giao lưu học hỏi giữa 2 nền MMA Việt Nam - Trung Quốc. Theo 1 số nguồn tin, Lý Tiểu Long có nền tảng kickboxing.

LION Champship 2023 sẵn sàng khởi tranh, hướng đến chuyên nghiệp toàn diện
Trần Quang Lộc sẽ có trận đấu đặc biệt tại sự kiện đầu tiên của mùa giải 2023 ngày 1/4 tới, gặp đối thủ Lý Tiểu Long. (Ảnh: LION Championship)

"Xin chào Trần Quang Lộc. Tôi là Lý Tiểu Long. Tôi biết bạn là võ sĩ số 1. Hẹn gặp bạn tại Hà Nội vào ngày 1/4", võ sĩ Trung Quốc gửi lời chào đến Trần Quang Lộc.

Sau mùa giải đầu tiên thành công mọi mặt, LION Championship – giải võ thuật tổng hợp (MMA) chuyên nghiêp đầu tiên của Việt Nam đã sẵn sàng cho mùa giải 2023, chuyên nghiệp hơn và bùng nổ hơn. Ban tổ chức đã công bố nhiều thay đổi ở mùa giải năm nay.

Chủ tịch Liên đoàn MMA Việt Nam (VMMAF) Ngô Đức Quỳnh cho biết giải đấu sẽ diễn ra theo thể thức mới, tổ chức 8 sự kiện 1 năm thay vì giải đấu loại như năm trước. Đây là thay đổi khẳng định tham vọng chuyên nghiệp toàn diện của MMA Việt Nam, khi các giải đấu hàng đầu như UFC, Bellator, ONE Championship đều theo thể thức này.

Tám sự kiện sẽ diễn ra ở 3 tỉnh thành khác nhau là Hà Nội (các ngày 1/4; 30/6; 12/8 và 18/11), TP. Hồ Chí Minh (các ngày 22/4; 8/7; 9/9) và đảo Phú Quốc của tỉnh Kiên Giang (7/10). Dựa trên kết quả mùa giải trước, các võ sĩ sẽ được phân vào nhóm A và xếp thứ bậc ở từng hạng cân. Các võ sĩ mới sẽ được phân vào nhóm B. Các võ sĩ nhóm A sẽ thi đấu để cạnh tranh thứ hạng, qua đó giành suất tranh đai với nhà vô địch mùa trước. Mỗi võ sĩ sẽ có thể thượng đài tối đa 5 lần trong mùa.

LION Champship 2023 sẵn sàng khởi tranh, hướng đến chuyên nghiệp toàn diện
Các trận đấu tại LION Championship 2023 sẽ có sự khác biệt trong thời lượng thi đấu. Các trận tranh đai sẽ điễn ra theo thể thức tương tự các giải đấu hàng đầu như UFC. (Ảnh: Thành Đạt)

Luật thi đấu, cụ thể là số hiệp và thời lượng hiệp cũng có sự phân biệt. Các trận đấu nhóm B sẽ diễn ra trong 3 hiệp, mỗi hiệp 3 phút. Các trận đấu ở nhóm A cũng kéo dài 3 hiệp, nhưng chiều dài mỗi hiệp sẽ là 5 phút. Đúng với tính chất khốc liệt của mình, các trận đấu tranh đai sẽ diễn ra trong 5 hiệp, mỗi hiệp 5 phút (tương tự main event của các giải đấu đỉnh cao thế giới).

Các võ sĩ cạnh tranh đai vô địch sẽ phải thúc đẩy bản thân vượt qua giới hạn, hoàn thiện hơn nữa trong mùa giải này. Nhưng gương mặt như Nguyễn Trần Duy Nhất, Trần Quang Lộc, Nguyễn Thị Thanh Trúc, Aleksei Filonenko hay Phạm Văn Nam sẽ đối mặt với những thử thách lớn trong việc bảo vệ đai vô địch. Bên cạnh đó, các sự kiện LION Championship 2023 sẽ chào đón các võ sĩ nước ngoài đến thách đấu, thi đấu giao hữu nhằm tăng tính cọ xát cho các nhà vô địch và các võ sĩ nổi bật của Việt Nam.

Trần Quang Lộc đối đầu Lý Tiểu Long trong sự kiện mở màn LION Championship 2023
Ba võ sĩ ngôi sao của tham dự họp báo trước mùa giải LION Championship 2023. Từ trái sang: Trần Quang Lộc (vô địch 70kg), Nghiêm Văn Ý (vô địch 65kg), Kamil Nguyễn Văn (Á quân 70kg). (Ảnh: LION Championship)

Sự kiện đầu tiên của LION Championship 2023 sẽ diễn ra tại nhà thi đấu Tây Hồ (Hà Nội) vào ngày 1/4. Tâm điểm sẽ là trận đấu giữa nhà vô địch Trần Quang Lộc và Lý Tiểu Long. Bên cạnh đó, trận quyết đấu ở hạng cân 70kg giữa Á quân 2022 Kamil Nguyễn Văn và võ sĩ xếp hạng 3 trên BXH hạng cân này là Nghiêm Tùng Lâm cũng hứa hẹn đốt cháy đêm thi đấu mở màn.

Với hiệu ứng lan toả, góp phần đẩy mạnh bộ môn MMA đến với đại chúng ở mùa giải 2022, BTC cũng mạnh dạn tổ chức các sự kiện vào ngày thứ 7, thay vì Chủ Nhật. Với sự đồng hành của các đơn vị đối tác truyền thông như MCV S&E, LION Championship 2023 được kỳ vọng sẽ là chuỗi sự kiện thể thao hấp dẫn bậc nhất trong năm.