Bokator là 1 trong 2 môn võ bản địa Campuchia (cùng với Kun Khmer) được đưa vào tranh tài tại Đại hội thể thao Đông Nam Á năm nay. Dù khác biệt trong tên gọi nhưng về phong cách thi đấu, kỹ thuật, các chuyên gia nhận định không có nhiều sự khác biệt với võ cổ truyền Việt Nam. Dù vậy có trong luật thi đấu có không ít khác biệt như đòn đánh ngã không được tính điểm, điểm tổng trong mỗi hiệp được tính tương tự như ở môn boxing.

Vụ trưởng vụ TDTT quần chúng Tổng cục TDTT Nguyễn Ngọc Anh đã đến thăm buổi tập và động viên toàn đội
Vụ trưởng vụ TDTT quần chúng Tổng cục TDTT Nguyễn Ngọc Anh(giữa) cùng ông Lê Kim Hòa (phải) Chủ tịch Liên đoàn VCT TP.HCM đến thăm buổi tập và động viên toàn đội

Chính vì vậy khi bộ môn này xuất hiện trong danh sách sơ bộ các môn thi đấu SEA Games 32, đội tuyển Bokator Việt Nam đã được thành lập trên cơ sơ đội tuyển võ cổ truyền Việt Nam với 18 thành viên, trong đó có 15 VĐV do ông Lê Công Bút làm HLV trưởng.

Dù vậy, cách đây ít ngày, tay đấm kì cựu Nguyễn Kế Nhơn đã chia tay để điều trị dứt điểm chấn thương. Là 1 võ sĩ giành nhiều thành tích trong và ngoài nước ở cả 3 bộ môn võ cổ truyền, kickboxing và Muay Thái, Kế Nhơn được xem là cánh chim đầu đàn của tuyển và có nhiều cơ hội giành huy chương.

Đặng Văn Thắng sẽ là niềm hi vọng lớn của Võ Cổ truyền TP.HCM
Đặng Văn Thắng sẽ là niềm hi vọng lớn của Võ Cổ truyền TP.HCM

Tất nhiên, không chỉ vì 1 lời chia tay mà tinh thần toàn đội suy giảm. Có thể thấy không khí luyện tập của đội tuyển đang diễn ra rất khẩn trương khi chỉ chưa đầy 2 tháng nữa sự kiện sẽ khởi tranh. Toàn đội sẽ lên đường tham gia giải Bokator Đông Nam Á diễn ra tại Campuchia từ 29/3 đến 3/4.

Toàn đội sẽ lên đường tham gia giải Bokator Đông Nam Á diễn ra tại Campuchia từ 29/3 đến 3/4
Toàn đội sẽ lên đường tham gia giải Bokator Đông Nam Á diễn ra tại Campuchia từ 29/3 đến 3/4

Cũng trong ngày 14/3, nước chủ nhà Campuchia đã chốt danh sách 37 bộ môn thi đấu chính thức, trong đó Bokator là bộ môn dược bổ sung sau cùng. Theo điều lệ sơ bộ, tại SEA Games 32, môn Kun Bokator sẽ tổ chức thi đấu 9 hạng cân đối kháng.

Trong đó, nước chủ nhà Campuchia được đăng ký tất cả các hạng cân, các quốc gia còn lại có khả năng chỉ được đăng ký 70% hạng cân trên tổng số nội dung. Nhiều bộ môn thế mạnh của thể thao Việt Nam như bắn cung, bắn súng, canoeing, kurash, … cũng đã bị gạch tên. SEA Games 32 sẽ diễn ra từ 30/4 đến 17/5.