U22 Việt Nam thuộc nhóm hạt giống số 1 tại lễ bốc thăm chia bảng bóng đá nam SEA Games 32 do là đương kim vô địch, cùng với chủ nhà Campuchia. Xếp ở nhóm 2 là U22 Thái Lan và U22 Indonesia. Như vậy, khả năng đội bóng của tân HLV Philippe Troussier sẽ đụng độ U22 Thái Lan là rất cao. Buổi lễ bốc thăm chia bảng bóng đá nam SEA Games 32 sẽ diễn ra ngày 5/4 tới tại sân vận động Morodok Techo.

Năm ngoái tại SEA Games 31 diễn ra tại Việt Nam, U23 Thái Lan đã để thua 0-1 sau pha đánh đầu của Nhâm Mạnh Dũng và ngậm ngùi nhìn đội chủ nhà nhận HCV. Dù vậy, đụng độ bóng đá Thái Lan chưa bao giờ là dễ dàng.

U22 Việt Nam gặp U22 Thái Lan ngay tại vòng bảng SEA Games 32, cục diện sẽ ra sao?
U22 Việt Nam khả năng cao sẽ gặp U22 Thái Lan ngay tại vòng bảng SEA Games 32. (Ảnh: Changsuek)

Tại khu vực Đông Nam Á, nếu chỉ ra đâu là đối thủ đáng gờm nhất với các đội tuyển Việt Nam, chắc chắn sẽ là Thái Lan. Duyên nợ của cả 2 đã kéo dài hơn 2 thập kỷ. Nếu vào cùng bảng đấu, khả năng cao 2 tấm vé đi tiếp sẽ là cuộc chơi của U22 Việt Nam và U22 Thái Lan.

Tất nhiên không thể coi nhẹ các đối thủ tiềm năng khác như U22 Indonesia (cũng ở nhóm 2) hay U22 Malaysia (nhóm 3). Các đội bóng (và cả chủ nhà Campuchia) có lẽ cũng là người mong kịch bản trên xảy ra nhất.

U22 Indonesia sẽ muốn tránh nhà ĐKVĐ. Họ luôn bị đánh giá thấp hơn U22 Việt Nam và cũng ít nhiều bị ảnh hưởng bởi việc nước này mất quyền đăng cai VCK U20 thế giới, khả năng cao HLV Shin Tae-yong sẽ quay lại nắm đội vì không dẫn đội U20.

U22 Việt Nam gặp U22 Thái Lan ngay tại vòng bảng SEA Games 32, cục diện sẽ ra sao?
U22 Việt Nam thi đấu tại giải Doha Cup, giải đấu lớn cuối cùng trước SEA Games 32. (Ảnh: VFF)

Chủ nhà Campuchia đã chuẩn bị 10 năm cho SEA Games 32, vì thế họ cần những điều kiện tốt nhất trên sân nhà để có thành tích, tránh được U22 Thái Lan sẽ là lợi thế đầu tiên. Các đội bóng từ nhóm 3 trở xuống cần 1 lá thăm đưa họ vào bảng đấu dễ thở nhất có thể, tức là bảng đấu không có cả U22 Thái Lan và U22 Việt Nam.

Hiện tại U22 Việt Nam đang ở quá trình chuyển giao sau khi HLV Park Hang-seo nói lời chia tay. HLV Philippe Troussier sau khi nhậm chức đã có giải đấu đầu tiên Doha Cup không thành công, để thua 2 trận, hoà 1 trận và xếp áp chót.

Dĩ nhiên đó chỉ là giải đấu giao hữu, nhiều điểm tích cực trong chiến thuật cũng đã được phát huy. Vấn đề nằm ở sự gắn kết giữa các nhân tố trên sân, và giữa các nhân tố đó với chính HLV Troussier. Nhiệm vụ giúp bóng đá Việt Nam vô địch SEA Games 3 kỳ liên tiếp sẽ không hề dễ dàng với HLV có biệt danh “Phù thuỷ trắng”.

U22 Việt Nam gặp U22 Thái Lan ngay tại vòng bảng SEA Games 32, cục diện sẽ ra sao?
HLV Philippe Troussier cần phải gắn kết các cầu thủ, hoàn thiện đấu pháp trong thời gian sớm nhất trước SEA Games 32. (Ảnh: VFF)

Năm nay chủ nhà Campuchia đã thay đổi quy định và giới hạn độ tuổi U22 (sinh từ 1/1/2001 trở đi), so với quy định trước đó có 3 cầu thủ quá tuổi và độ tuổi U23. Các quốc gia tham dự đã gửi danh sách sơ bộ vào giữa tháng 3.

Bóng đá nam là môn thi đấu sớm nhất SEA Games 32 khi khởi tranh từ ngày 29/4 đến ngày 16/5. Trong khi đó, bóng đá nữ diễn ra từ ngày 2 đến 15/5. Đội tuyển U22 Việt Nam sẽ sớm chốt danh sách trước ngày lên đường đi Campuchia.