Không đơn thuần là danh hiệu vô địch thế giới, giải vô địch boxing nữ thế giới 2023 còn mang đến tấm vé dự Olympic 2024 cho các võ sĩ có thành tích tốt. Với nhiều võ sĩ đạt đẳng cấp châu lục, mà đặc biệt là Nguyễn Thị Tâm, tuyển nữ Việt Nam có nhiều cơ hội đến với Thế vận hội tại Paris.

Dù vậy, ở sân chơi đẳng cấp thế giới, sẽ không có gì là dễ dàng. Theo kết quả bốc thăm chia nhánh, niềm hy vọng số 1 Nguyễn Thị Tâm sẽ gặp phải thử thách lớn ngay từ trận đấu đầu tiên. Đối thủ của cô là tay đấm 2 lần vô địch thế giới Nazym Kyzaibay đến từ cường quốc quyền anh Kazakhstan. Sinh năm 1993, lớn hơn võ sĩ Việt Nam chỉ 1 tuổi, Nazym đã vô địch giải thế giới kỳ 2014 và 2016, giành HCĐ năm 2012, ngoài ra còn 1 HCV vô địch châu Á 2021.

Võ sỹ Nguyễn Thị Tâm gặp phải người từng 2 lần vô địch thế giới ngay trận mở màn
Nazym Kyzaibay là võ sĩ dày dạn kinh nghiệm của Kazakhstan với 2 HCV thế giới, 1 HCV châu Á. Ảnh: ASBC

Tại giải vô địch châu Á cuối năm ngoái, Nazym đã thất bại trước HCĐ Olympic Tokyo Tsukimi Namiki (Nhật Bản), người sau đó đã để thua Nguyễn Thị Tâm trong trận chung kết. Nếu thi đấu đúng phong độ, đại diện boxing Việt Nam hoàn toàn có thể đi tiếp.

“Cô gái vàng của boxing Việt Nam” cùng nam võ sĩ Nguyễn Văn Đương đã tham dự Olympic Tokyo 2020. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch bệnh nên các suất tham dự khi đó được chọn nhờ bảng xếp hạng thành tích chứ không thông qua các giải tuyển chọn.

Tại giải vô địch thế giới lần này, Nguyễn Thị Tâm nằm ở bảng 2 hạng cân 48-50kg. Nhánh đấu của võ sĩ Hà Nội còn có sự góp mặt của hạt giống số 3 của hạng cân: Laura Fuertes người Tây Ban Nha. Chưa kể đến các võ sĩ hàng đầu ở bảng 1, con đường đến với lần thứ 2 góp mặt tại ngày hội thể thao thế giới sẽ rất gian nan với Nguyễn Thị Tâm.

Võ sỹ Nguyễn Thị Tâm gặp phải người từng 2 lần vô địch thế giới ngay trận mở màn
Nguyễn Thị Tâm tại giải vô địch châu Á 2022 nơi cô giành HCV. Sau giải đấu này cô đã leo lên hạng 1 thế giới theo bảng xếp hạng Boxrec. Ảnh: ASBC

Bên cạnh Nguyễn Thị Tâm, đội tuyển nữ Việt Nam vẫn còn những hy vọng như Nguyễn Thị Hồi (48kg), Nguyễn Thị Ngọc Trân (52kg), Võ Thị Kim Ánh (54kg), Hà Thị Linh (66kg), Lưu Diễm Quỳnh (75kg), Nguyễn Thị Hương (81kg), Nguyễn Thị Phương Hoài (81kg), Nguyễn Thị Thanh Hảo (57kg). Giải vô địch boxing nữ thế giới 2023 diễn ra tại New Delhi (Ấn Độ) từ 16-26/3.