Theo các chuyên gia mắt thường sẽ không thể nhìn thấy tia hồng ngoại được phát ra từ remote TV, camera… nhưng smartphone có thể làm được điều này. Dưới đây là cách phát hiện camera siêu nhỏ bằng điện thoại giúp bạn tránh bị phát tán các thông tin riêng tư.

Dùng chế độ chụp ảnh của điện thoại

Đầu tiên bạn cần tắt hoàn toàn đèn ở khu vực mà bạn muốn kiểm tra và bật chế độ chụp ảnh trên điện thoại của mình lên. Sau đó, bạn hãy quét một vòng ở những vị trí mà bạn nghi ngờ có lắp đặt camera quay lén thật chậm rãi.

Nếu ở nơi đó có camera quay lén thì trên màn hình điện thoại sẽ xuất hiện lên điểm sáng. Điểm sáng đó có thể là ánh sáng màu cam, màu đỏ hoặc màu tím, độ sáng có thể mạnh hoặc mờ.

Cách phát hiện camera siêu nhỏ bằng điện thoại - 1
Cách phát hiện camera siêu nhỏ bằng điện thoại rất đơn giản.

Dùng đèn flash của Smartphone

Như cách phát hiện camera lén bằng chế độ chụp ảnh, với cách này ban đầu bạn cũng cần phải tắt hết hệ thống đèn điện xung quanh khu vực bạn muốn kiểm tra, bắt đầu nháy đèn flash vào các vị trí bạn nghi ngờ.

Nếu tồn tại một camera được giấu ở vị trí đó, bạn sẽ nhìn thấy một chấm đỏ nhỏ hoặc ánh sáng phản xạ trở lại từ ống kính camera của mình.

Cài đặt ứng dụng của bên thứ ba

Hiện tại trên Google Play và App Store có một số ứng dụng hỗ trợ người dùng phát hiện camera quay lén, đơn cử như Hidden Camera Detector (miễn phí), Glint Finder (miễn phí), Hidden Camera Detector (miễn phí), DontSpy 2 - detector (1,99 USD),…

Về cơ bản, các ứng dụng này đều có cách thức hoạt động tương tự nhau, tự động hiển thị danh sách camera hoặc thiết bị giám sát đang được kết nối trong cùng một mạng.

Ví dụ, với ứng dụng Hidden Camera Detector trên Android, sau khi khởi động ứng dụng, bạn sẽ thấy xuất hiện một số tùy chọn như phát hiện camera có dây, phát hiện camera hồng ngoại, phát hiện camera không dây, máy dò ống kính.

Để kiểm tra các camera được kết nối trong cùng một mạng, bạn hãy bấm vào tùy chọn phát hiện camera có dây và làm theo các bước hướng dẫn.

Tương tự, để phát hiện camera hồng ngoại, bạn hãy cầm điện thoại và di chuyển khắp mọi ngóc ngách trong phòng để tìm ánh sáng xanh lục, xanh lam hoặc đỏ (mắt thường không thể nhìn thấy), từ đó có hướng giải quyết phù hợp.

Tiếng rè trong điện thoại

Thực hiện như sau:

- Gọi một cuộc điện thoại (bằng nhà mạng thông thường, không phải gọi qua WiFi).

- Đi một vòng quanh phòng, để ý vị trí điện thoại bị rè, mất tín hiệu. Lúc này điện thoại đang bị nhiễu sóng điện từ, hãy kiểm tra kỹ.

Việc kiểm tra camera quay lén tại nơi công cộng là việc nên làm để đảm bảo sự thoải mái, riêng tư, tránh những tai nạn từ trên trời rơi xuống. Cách phát hiện camera siêu nhỏ bằng điện thoại trên đây rất đơn giản ai cũng có thể áp dụng được.