Xuất hiện tại “Gõ cửa thăm nhà” tập 141, câu chuyện về “thầy giáo xe lăn” Nguyễn Ngọc Lâm (35 tuổi) đã đưa MC Quốc Thuận, Ngọc Lan và khán giả truyền hình qua nhiều cung bậc cảm xúc. Từ một chàng điển trai, khỏe mạnh với tương lai rộng mở, cuộc đời Nguyễn Ngọc Lâm thay đổi hoàn toàn chỉ sau một ngày tai họa ập xuống.

Sau hơn 15 năm kể từ khi biến cố xảy ra, Nguyễn Ngọc Lâm đã ổn định cuộc sống và là thầy giáo dạy tin học cho những trẻ em khó khăn tại Làng May Mắn. Đặc biệt, “thầy giáo xe lăn” còn gây ấn tượng với câu chuyện tình như cổ tích với vợ là một cô gái miền Tây chân tình.

Cảm động chuyện tình cổ tích của ‘thầy giáo xe lăn’ Nguyễn Ngọc Lâm
Ngọc Lan - Quốc Thuận thăm nhà "thầy giáo xe lăn" Nguyễn Ngọc Lâm

Vượt lên nghịch cảnh để mang kiến thức đến trẻ em kém may mắn

Năm 18 tuổi, khi đang tràn đầy hoài bão bước vào cánh cửa đại học, chàng thanh niên Ngọc Lâm bất ngờ gặp tai nạn giao thông khiến cơ thể tổn thương đến 97% và bị liệt hoàn toàn từ phần ngực trở xuống. Trong 2 năm điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy, Nguyễn Ngọc Lâm nhiều lần rơi vào cảnh “thập tử nhất sinh”.

Anh nhớ như in những ngày chiến đấu để giành lại sự sống sau biến cố kinh hoàng: “Lúc bác sĩ cấp cứu, vì đau quá em ngất đi lúc nào không hay. Khi tỉnh dậy, em chỉ biết là mình nằm và rên vì quá đau. Gặp bác sĩ thì cứ năn nỉ: “Cho tôi thuốc tê”. Lúc đó em như người bị sảng, tình trạng đó cứ thế kéo dài trong khoảng 10 ngày.

Sau bác sĩ đưa vào phẫu thuật. Lúc đó gia đình phải ký giấy, cơ hội chỉ có 50/50 thôi tại vì em bị rất nặng. Bác sĩ nói có thể mổ ra cũng không qua khỏi, nhưng gia đình em nhất quyết phải cho em mổ để cứu tới cùng. Nếu không được thì có chết ở bệnh viện rồi đưa về thôi!

Cảm động chuyện tình cổ tích của ‘thầy giáo xe lăn’ Nguyễn Ngọc Lâm
Nguyễn Ngọc Lâm kể lại những ngày chiến đấu để giành lại sự sống sau biến cố kinh hoàng

Sau khi phẫu thuật em được đưa ra phòng cấp cứu đặc biệt của khoa ngoại thần kinh. Đó là cái phòng kinh khủng nhất của bệnh viện Chợ Rẫy. Thời điểm đó là năm 2004, mỗi ngày bố em phải đóng 2 triệu cho bệnh viện. Bố em phải đi vay mượn để cứu chữa cho em. Nằm trong bệnh viện mỗi ngày chứng kiến nhiều người ra đi, em nghĩ: Không biết mình có thể ra khỏi phòng này không?”.

Bằng nghị lực muốn sống của chàng thanh niên trẻ, sau hai năm điều trị tích cực, Nguyễn Ngọc Lâm đã chiến thắng “tử thần” và hồi phục theo hướng tích cực. Tại “Gõ cửa thăm nhà” được nghe “nhân chứng sống” kể lại toàn bộ quá trình điều trị sau khi bị tai nạn, Ngọc Lan - Quốc Thuận từ xót xa đến nể phục nghị lực phi thường của chàng trai này.

Với một ý chí sắt thép muốn vượt lên số phận để không muốn làm gánh nặng cho đình, năm 2006, Lâm xin vào Trung tâm Bảo trợ Nhà May Mắn (quận Bình Tân, TPHCM) để điều trị và học nghề. Ở đây, Nguyễn Ngọc Lâm đã chọn học Tin học để tiếp tục thực hiện ước mơ làm giáo viên còn dang dở. Sau nhiều năm nỗ lực, cố gắng ngày đêm tập luyện cuối cùng Nguyễn Ngọc Lâm cũng đã vượt qua số phận và trở thành “thầy giáo xe lăn” được nhiều người yêu mến và ngưỡng mộ.

Cảm động chuyện tình cổ tích của ‘thầy giáo xe lăn’ Nguyễn Ngọc Lâm
‘Thầy giáo xe lăn’ Nguyễn Ngọc Lâm chia sẻ về cơ duyên với vợ

Hạnh phúc với “bến đỗ” hiện tại và nguyện ước cuối cùng

Là người mang trong mình khuyết tật lớn về thể xác, nhưng thầy Lâm lại có tâm hồn đẹp cùng lối sống tích cực, lạc quan. Bản chất con người của “thầy giáo xe lăn” đều được thể hiện qua những vần thơ do anh sáng tác: “Thơ giống như một món ăn tinh thần của em từ lúc bị tai nạn, sau một thời gian cũng nhờ thơ mà em vực dậy được tinh thần. Em viết thơ rất nhiều và tự động viên mình. Chia sẻ về cuộc sống của mình và gia đình, mấy lần có in và bán, cũng được mọi người ủng hộ”, thầy Lâm nói.

Chia sẻ với MC Quốc Thuận về tình trường, Nguyễn Ngọc Lâm cho biết đã trải qua 2 mối tình và đều nhận lại nhiều tổn thương sâu sắc: Lần thứ hai thì mình càng bị tổn thương hơn lần đầu. Nhưng em không gục ngã, em vẫn nghĩ mình còn gia đình, người thân, em không được phép yếu đuối, không được phép suy sụp nên em cũng kìm nén và chấp nhận. Lúc đó, em suy nghĩ mình cứ sống cho tốt, cố gắng học và kiếm công việc làm, em tin một ngày nào đó sẽ gặp được một người như ý.”

Không phụ công người tốt, cuối cùng mơ ước về một mái ấm gia đình nhỏ của Ngọc Lâm đã thành hiện thực. Năm 2013, Ngọc Lâm quen Thơ - vợ hiện tại của anh. Trong một lần tình cờ thấy những dòng thơ thầy Lâm chia sẻ trên mạng xã hội, chị Thơ đã chủ động nhắn tin làm quen.

Cảm động chuyện tình cổ tích của ‘thầy giáo xe lăn’ Nguyễn Ngọc Lâm
Chuyện tình ‘cổ tích’ của ‘thầy giáo xe lăn’ Nguyễn Ngọc Lâm và vợ

Cùng đồng cảm với hoàn cảnh của nhau, sau 5 năm tìm hiểu, yêu thương anh chị quyết định về chung một nhà. “Em với Thơ đến với nhau một cách rất chân thành. Đều là những người yêu thích thơ và viết thơ nên hai vợ chồng em rất đồng điệu về tâm hồn, lối sống cũng tương đồng nhau. Tụi em rất hòa hợp và yêu thương nhau” - “Thầy giáo xe lăn” tâm sự.

Trước câu hỏi về quyết định kết hôn với “Thầy giáo xe lăn” Nguyễn Ngọc Lân, chị Thơ xúc động tâm sự: “Thời điểm đó, em cũng gặp và tiếp xúc nhiều người nhưng cảm thấy cách sống của người ta khác em, không có hợp. Đến với anh Lâm, em như tìm thấy chính mình trong anh vậy đó. Nói là không sợ thì là dối lòng. Nhưng khi về sống cuộc sống hôn nhân và trải qua 9 năm bên nhau, những lần bệnh hoạn, ốm đau, trải nghiệm thực tế thì thấy nỗi sợ đó thật sự khủng khiếp. Nhưng mình thương thì cũng cố gắng vượt qua hết”.

Được biết, mọi việc sinh hoạt của anh Lâm đều phải trông cậy vào vợ, chị Thơ là nguồn động viên lớn lao để “thầy giáo xe lăn” nương tựa và vực dậy tinh thần. Trên cả là người vợ hiền, chị Thơ là người tri âm tri kỷ, đồng cam cộng khổ, chia sẻ đắng cay ngọt bùi cùng chồng.

Cảm động chuyện tình cổ tích của ‘thầy giáo xe lăn’ Nguyễn Ngọc Lâm
Cảm động trước tình cảm của hai vợ chồng "thầy giáo xe lăn" Nguyễn Ngọc Lâm

Hiện ước nguyện lớn nhất của hai vợ chồng là có một đứa con để chăm sóc về già. Hai vợ chồng cũng từng đi thăm khám thụ tinh nhân tạo, nhưng vì kinh phí thực hiện quá cao, điều kiện gia đình hiện tại chưa cho phép nên cả hai đành phải tạm dừng. Tụi em cũng suy nghĩ nhiều về chuyện con cái nên cũng cố gắng nhưng mà con cái cũng tùy duyên. Em cũng cố gắng làm công việc nhiều hơn để có thêm thu nhập để có kinh tế ổn định hỗ trợ cho vợ đỡ lo lắng” - Nguyễn Ngọc Lâm chia sẻ.

Cuối chương trình “Gõ cửa thăm nhà”, MC Quốc Thuận và Ngọc Lan bất ngờ gửi đến hai vợ chồng thầy Lâm chiếc clip ghi lại những tâm tư tình cảm của ba mẹ ở quê gửi cho hai con. Lắng nghe chia sẻ của bố mẹ, Nguyễn Ngọc Lâm và vợ cùng hai MC cũng không kìm được nước mắt.

Đặc biệt, chị Thơ càng xúc động hơn khi nhận được món quà bí mật của chồng gửi đến mình. Đoạn clip ngắn do chính tay Nguyễn Ngọc Lâm thực hiện là những hình ảnh ngọt ngào của hai vợ chồng, lồng ghép tâm tư, tình cảm, lời cảm ơn chân thành mà “thầy giáo xe lăn” muốn nhắn gửi đến người bạn đời.

Cảm động chuyện tình cổ tích của ‘thầy giáo xe lăn’ Nguyễn Ngọc Lâm

Nguyễn Ngọc Lâm: Từ chàng trai bất hạnh đến ‘thầy giáo xe lăn’ truyền cảm hứng cho giới trẻ

Chứng khiến tình cảnh này khiến MC Quốc Thuận phải thốt lên: “Chuyện tình của các bạn còn hơn cả chuyện tình trong cổ tích nữa!”. Cùng mạch cảm xúc với người anh đồng nghiệp, MC Ngọc Lan cảm thán: “Cảm ơn cuộc đời này cho chúng ta những con người đáng trân trọng như thế này. Tất cả nghị lực của Lâm, tình yêu thương của Thơ, tấm lòng của cha mẹ hai bên đều là những điều quý giá và đáng trân trọng trong cuộc sống này. Và cuộc đời chúng ta còn nhiều điều tươi đẹp lắm nên cứ cười với cuộc đời và tiếp tục với cuộc sống của mình và hoài bão của các bạn sẽ chắc chắn thực hiện được”.

Câu chuyện của “thầy giáo xe lăn” đã mang đến nhiều thông điệp ý nghĩa về niềm tin và nghị lực sống cho cộng đồng xã hội. Hành trình “Gõ cửa thăm nhà” sẽ tiếp tục lan tỏa những câu chuyện, cung bậc cảm xúc của những khách mời thú vị. Chương trình phát sóng vào 17h40 thứ Bảy hằng tuần trên kênh HTV9 và 21h00 cùng ngày trên kênh YouTube MCVMedia.