Vị trọng tài lừng danh một thời - Đinh Văn Dũng

Trọng tài FIFA Đinh Văn Dũng, sinh ngày 21/10/1983. Tại xã Giao Thịnh, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định. Ông học hết cấp 1 tại Nam Định trước khi cùng gia đình di chuyển vào xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai sinh sống. Sau khi tốt nghiệp Đại Học, ông không theo công việc kỹ sư Ngành Điện Tử Viễn Thông mà gắn bó với nghiệp thể thao.

Năm 2008, ông được Liên Đoàn Bóng Đá Việt Nam gửi sang Kuala Lumpur (Malaysia) để theo học khóa đào tạo trọng tài dự án Tương Lai (Project Future) của Liên Đoàn bóng đá Châu Á - AFC, nhiệm vụ trọng tâm là tạo ra lớp trọng tài trẻ điều hành World Cup năm 2022 tại Qatar.

Ông Đinh Văn Dũng là một trong số ít các trọng tài bóng đá Việt Nam có trình độ ngoại ngữ Tiếng Anh giao tiếp tốt và tham gia rất nhiều khóa huấn luyện trọng tài và các giải đấu quốc tế như Vòng loại FIFA World Cup, AFC Champion League, AFC Cup, East Asian Games...

Cựu trọng tài lừng danh Việt Nam một thời và hành trình bỏ bóng đá về làm tiktoker: Tự tin kiếm 3 tỷ/năm
Cựu trọng tài Đinh Văn Dũng được đánh giá là có chuyên môn tốt

Năm 2010 ông tốt nghiệp khóa học và lọt tốp 5 trọng tài trẻ xuất sắc nhất châu Á, và được cử sang Anh để được các trọng tài hàng đầu tại Premier League huấn luyện.

Năm 2012 ông chính thức cầm còi trên đầu tiên tại V-League, giải bóng đá chuyên nghiệp cao nhất tại Việt Nam. Năm 2013-2014-2015 ông được Liên Đoàn Bóng Đá thế giới công nhận đẳng cấp Trọng tài Quốc Tế FIFA.

Năm 2016, vì bất đồng quan điểm với những người điều hành bóng đá Việt Nam, đặc biệt là ban trọng tài, ông đã chính thức tuyên bố tự treo còi với chính bản thân mình.

Trở thành tiktoker nông nghiệp thành công nhưng vẫn khắc khoải nhớ về sự nghiệp giang dở

Đến nay, ông Đinh Văn Dũng từ bỏ mọi hoạt động liên quan đến bóng đá. Vị vua áo đen một thời giờ đây đã trở thành một người nông dân chính hiệu, ông phát triển trồng trọt các loại cây ăn quả, trong đó chủ yếu là cây sầu riêng. Nông trại hữu cơ của cựu trọng tài này có tên là Orgafarm.

Chia sẻ trên kênh tiktok cá nhân, ông Đinh Văn Dũng nói: "Tôi đầu tư 600 gốc sầu riêng. Chi phí đầu tư là mỗi một gốc 2 triệu/năm. Bao gồm chi phí nhân công, thuốc, phân và điện đài, khấu hao máy móc. Như vậy thì 600 gốc sầu riêng sẽ là 1 tỷ 2.

Mỗi gốc sầu riêng sẽ cho 150 cân sầu riêng, như vậy thì 600 gốc sầu riêng của tôi sẽ cho mỗi năm là 90 tấn. Trung bình từ số lượng gốc sầu riêng như vậy, tôi sẽ có 4 tỷ rưỡi một năm. Trừ vốn bỏ ra thì cũng kiếm được 3 tỷ 1 năm".

"Tối hôm qua đang cái video bốc phét lên tiktok, mặc cho thiên hạ vào thi nhau mổ xẻ, khen, chê... Nhưng quan trọng là sau một đêm tăng lên cả ngàn người theo dõi và mang về hơn 1 triệu lượt xem. Mãn nguyện", cựu trọng tài Dũng chia sẻ.

Cựu trọng tài lừng danh Việt Nam một thời và hành trình bỏ bóng đá về làm tiktoker: Tự tin kiếm 3 tỷ/nămCựu trọng tài lừng danh Việt Nam một thời và hành trình bỏ bóng đá về làm tiktoker: Tự tin kiếm 3 tỷ/nămundefined

Thành công trong lĩnh vực nông sản hữu cơ là vậy, tuy nhiên, khi nhắc về sự nghiệp cầm còi của mình, cựu trọng tài FIFA năm nào vẫn không thể giấu nổi những sự ngậm ngùi.

"Cầu thủ cũng giống như trọng tài, cần phải thi đấu nhiều, không ai nên khôn mà không dại đôi lần... Trong khu vực họ có những trọng tài FIFA rất trẻ 25 tuổi, thậm chí 27 tuổi đã là trọng tài tiềm năng, là trọng tài Elite của AFC. Nhìn lại trong nước thấy cũng chạnh lòng. Tất cả canh bạc, sự đầu tư đều có rủi ro...

Nhưng khi cảm thấy mình không tiến bộ nữa thì cũng nên dừng lại để chọn cho mình hướng đi phù hợp hơn cho các thế hệ anh em trẻ hơn, tài năng hơn, nhiệt huyết hơn và có chỗ thể hiện mình hơn. Chưa kể có một số “người anh” giờ đã làm với chức vụ cao hơn thể hiện cái tôi và cả sự ganh ghét ra mặt. Vậy hà cớ gì ta lại gặp nhau nữa?", ông Dũng nói.

Cựu trọng tài lừng danh Việt Nam một thời và hành trình bỏ bóng đá về làm tiktoker: Tự tin kiếm 3 tỷ/nămCựu trọng tài lừng danh Việt Nam một thời và hành trình bỏ bóng đá về làm tiktoker: Tự tin kiếm 3 tỷ/nămCựu trọng tài lừng danh Việt Nam một thời và hành trình bỏ bóng đá về làm tiktoker: Tự tin kiếm 3 tỷ/nămundefined

Cuộc sống êm đềm bên trái sầu riêng của ông Đinh Văn Dũng

Bóng đá coi như đã hết duyên với vị trọng tài lừng danh năm nào. Tuy nhiên, đâu đó trong ông Đinh Văn Dũng vẫn còn những hoài niệm còn giang dở. Lắng nghe ông kể chuyện, có thể thấy đâu đó sự say mê về những kỷ niệm ấy, ông thừa nhận rằng sự liêm chính của bản thân không phù hợp với môi trường trọng tài Việt Nam, và đó cũng chính là lý do chính dẫn đến việc ông Dũng từ bỏ cuộc chơi.

Chia sẻ với nỗi niềm của trọng tài FIFA Đinh Văn Dũng, đa phần an ủi anh và khuyên anh nên tìm một công việc mới tốt đẹp hơn và bình yên hơn. Cũng có cựu tuyển thủ khuyên anh rằng bóng đá Việt Nam mà đặc biệt là lĩnh vực trọng tài có những góc khuất, có những bè nhóm và sự thiếu minh bạch ngay từ bộ phận điều hành.

Đa số ủng hộ việc dũng cảm của trọng tài Dũng biết tìm cho mình điểm dừng thay vì cứ lao đầu vào chỗ bè nhóm, đấu đá và thậm chí là “bỏ bóng đá người” dù đều là những người làm bóng đá với nhau nhưng lại kèn cựa và hại nhau.