Nguyễn Thị Tuyết Mai tung đòn, áp đảo đối thủ người Lào để giành chiến thắng hạng cân 55kg nữ của giải vô địch Bokator Đông Nam Á lần đầu tiên tối ngày 3/4. Một chiến thắng nữa trong quá nhiều chiến thắng đã làm nên tên tuổi của một trong những võ sĩ đặc biệt nhất lịch sử võ thuật Việt Nam.

Nếu theo đuổi thứ gì đó 10 năm là đam mê, thì với 20 năm theo nghiệp võ với Tuyết Mai có lẽ phải gọi là duyên phận. Vậy nên ở tuổi 34, cô gái đất An Giang này vẫn đủ sức lực để sải bước trên những tấm thảm, tung quyền cước một cách điêu luyện.

Nguyễn Thị Tuyết Mai giành HCV Đông Nam Á ở môn võ thứ tư trong sự nghiệp: Chỉ có thể là duyên!
Nguyễn Thị Tuyết Mai trên bục nhận HCV giải giải vô địch Bokator Đông Nam Á 2023. (Ảnh: Nam Trung)

Nếu là người yêu võ thuật cổ truyền Việt Nam, không ai là không biết đến nữ võ sĩ sinh năm 1989. Cô gái này đã thống trị ở hạng cân của mình tại các giải vô địch Võ cổ truyền toàn quốc trong nhiều năm. Nhưng điều khiến cô đặc biệt, có lẽ là độ “chịu chơi” của mình.

Với nghề VĐV, có lẽ ao ước lớn nhất là 1 lần được bước ra sân chơi SEA Games. Với tài nghệ của mình, dù khởi đầu với Võ cổ truyền, Tuyết Mai đã tham dự đến 2 kỳ SEA Games ở 2 môn võ khác. Năm 2009 cô tham gia thi đấu Muay Thái tại SEA Games diễn ra trên đất Lào, đoạt Huy chương Vàng. Đáng chú ý Tuyết Mai cũng chính là chủ nhân của chiếc huy chương vàng lịch sử đầu tiên kể từ khi bộ môn Muay xuất hiện ở Việt Nam. Ngay kỳ SEA Games 2011 sau đó, cô chuyển sang thi đấu Kickboxing và cũng giành luôn vị trí cao nhất tại hạng cân của mình.

Trong 12 năm tiếp theo, Tuyết Mai gắn bó nhiều với Võ Cổ truyền, môn vô mà cô đặt niềm tin yêu vô hạn và tin rằng một ngày nào đó môn võ mà mình yêu thích sẽ được đem đi khắp thế giới, được giới thiệu tới bạn bè yêu mến võ thuật.

Và rồi cơ hội cũng đến. Ở SEA Games năm nay, đội tuyển Bokator Việt Nam được triệu tập với nòng cốt là các võ sĩ Võ Cổ truyền. Như vậy nếu không có gì thay đổi, Tuyết Mai sẽ có lần thứ 3 tham dự Đại hội thể thao Đông Nam Á trong sự nghiệp, với bộ môn hoàn toàn mới.

Đây là môn võ cổ xưa của “Đất nước chùa Tháp” với lịch sử được cho là lên đến 2000 năm. Tuy khác biệt trong tên gọi và nguồn gốc, nhưng đòn thế, nhịp độ, phong cách thi đấu có nhiều nét tương đồng với võ cổ truyền Việt Nam. Dù lâu đời là thế, nhưng Bokator mới chỉ có lần đầu xuất hiện trong danh sách môn thi đấu chính thức của một kỳ SEA Games.

Nguyễn Thị Tuyết Mai giành HCV Đông Nam Á ở môn võ thứ tư trong sự nghiệp: Chỉ có thể là duyên!
Đội tuyển Bokator Việt Nam thắng lớn tại giải Bokator Đông Nam Á, thể hiện sự sẵn sàng cho SEA Games 32. (Ảnh: Nam Trung)

Ở một môn mang tính địa phương như Bokator, thử thách chắc chắn không nhỏ. Đấy còn chưa kể ngày tổ chức chỉ cách SEA Games đúng một tháng, chỉ cần một chấn thương có thể sẽ phá hủy mọi dự tính của Tuyết Mai.

Tuy nhiên sau cùng mọi việc đã diễn ra suôn sẻ. Tuyết Mai có trận đấu tuyệt hay với Mimi Yoysaykham - nữ võ sĩ người Lào này cũng được coi là công thần của đất nước 'triệu voi' với bề dày thành tích trong suốt nhiều năm qua.

Sau khoảnh khắc nhận huy chương, Tuyết Mai chia sẻ rằng: 'Lần trở lại này của em cũng vì muốn đem tinh thần Võ Cổ truyền của dân tộc đến giao lưu với môn võ nước bạn. Là chị cả trong đội nên trách nhiệm của em sẽ vừa là chỗ dựa về mặt tinh thần, vừa bảo đảm tốt thành tích để các VĐV trẻ noi theo'.

Ít ai biết rằng Tuyết Mai từng có ý định giải nghệ từ năm 2018, sau cùng “Nữ tướng vùng Bảy Núi” đã tái xuất, lấy niềm đam mê với võ thuật làm động lực để chấp nhận thử thách khi dấn thân vào môn võ thứ 3 của mình tại sân chơi khu vực.

Nguyễn Thị Tuyết Mai giành HCV Đông Nam Á ở môn võ thứ tư trong sự nghiệp: Chỉ có thể là duyên!

Trong bộ giáp và chiếc khăn Sangvarday là khí phách của 1 võ sĩ đã kinh qua biết bao trận đấu

Nhưng bên ngoài đài, cô vẫn chỉ là 1 người con chân chất của An Giang. Tuyết Mai vẫn như vậy qua năm tháng, vẫn tạo cho người đối diện ấn tượng về sự mộc mạc ở cả vẻ ngoài và cư xử. Đối với đồng đội, hình ảnh của 1 người "chị cả" được thể hiện rõ nét.

Nguyễn Thị Tuyết Mai giành HCV Đông Nam Á ở môn võ thứ tư trong sự nghiệp: Chỉ có thể là duyên!
Nguyễn Thị Tuyết Mai thể hiện cảm xúc mãnh liệt khi cổ vũ đàn em thi đấu. (Ảnh: Nam Trung)

Cô liên tục hò hét, động viên các đàn em thi đấu xuyên suốt giải vô địch Bokator Đông Nam Á 2023, và cũng chẳng ngần ngại nhảy bật lên trong hân hoan khi họ thi đấu tốt. Có lẽ chính nhờ nguồn năng lượng lan toả ấy, phần còn lại của đội tuyển Bokator Việt Nam đã thi đấu rực cháy và mang về 3 HCV, 3 HCB và 3 HCĐ, khẳng định đanh thép rằng võ thuật Việt Nam không tham gia "cho đủ" mà sẽ cạnh tranh huy chương sòng phẳng tại bộ môn này ở SEA Games 32.

Nguyễn Thị Tuyết Mai giành HCV Đông Nam Á ở môn võ thứ tư trong sự nghiệp: Chỉ có thể là duyên!

Tuyết Mai cùng các võ sĩ Bokator Việt Nam mang về 3 HCV, 3 HCB và 3 HCĐ tại giải tiền SEA Games

Không chỉ giữ lấy đam mê võ thuật cho riêng mình, cô và em ruột Tuyết Dung (cũng là 1 võ sĩ tài danh) đã nhận bằng cử nhân Huấn luyện viên thể thao và giờ đây họ đã có cơ sở dạy võ tại địa phương, tạo điều kiện cho nhiều bạn nhỏ theo tập võ.

Và trên đất Campuchia sau 1 tháng nữa, Nguyễn Thị Tuyết Mai sẽ tiếp tục nối dài cái duyên với võ thuật, cùng các đồng đội chính thức bước vào chiến dịch săn vàng. Dù có đạt được thành tích cao nhất hay không, câu chuyện về “Nữ tướng 3 kỳ SEA Games, 3 môn võ khác nhau” vẫn sẽ lan toả theo cách riêng. Hãy cùng chúc cho đội tuyển Bokator Việt Nam có 1 kỳ Đại hội thành công tốt đẹp.