Mới đây, nhà sản xuất Hẹn ăn trưa đã chính thức công bố Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A sẽ là người tiếp bước NSƯT Cát Tường để kết nối, gieo duyên cho các cặp đôi tại show hẹn hò này. Được biết, Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A đã từng đảm nhận vai trò host của nhiều chương trình như Tâm sự mẹ bỉm sữa, Những chuyện tình chưa kể,... nhưng thông tin cô đảm nhận vai trò "bà mối" của Hẹn ăn trưa cũng khiến nhiều khán giả bất ngờ.

Mang trong mình sứ mệnh chăm sóc sức khỏe tinh thần, chữa lành những vết thương tâm lý cho cộng đồng, liệu Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A sẽ vận dụng những kiến thức chuyên môn như thế nào trong công việc mai mối? Netbiz đã có buổi trò chuyện với Tiến sĩ Tâm lý Tô Nhi A tại phim trường Hẹn ăn trưa trong ngày làm việc đầu tiên để lắng nghe cảm xúc của “bà mối mới”.

Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A nói gì khi trở thành bà mối của ‘Hẹn ăn trưa’?
Nhà sản xuất Hẹn ăn trưa chính thức công bố Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A trở thành "bà mối" của chương trình

Đơn thuần là vì tình yêu luôn xứng đáng để ta tìm kiếm, vì vậy việc Tô Nhi A được tham gia vào ekip chương trình Hẹn ăn trưa, nơi mà mình cùng đối thoại, trò chuyện và giúp các bạn nhận ra đặc điểm của đối phương để có thể chọn một người phù hợp và đủ tin cậy để xây dựng mối quan hệ, đó là công việc mình rất thích. Và nó cũng nằm trong sứ mệnh nghề nghiệp của mình đó là chăm sóc sức khỏe tinh thần của cộng đồng.

Bên cạnh đó tôi và ekip Hẹn ăn trưa cùng mong có được chương trình chất lượng để phục vụ cho đời sống giải trí của quý vị khán giả. Đặc biệt là các bạn trẻ hoặc những người bớt trẻ nhưng tâm hồn vẫn luôn tươi mới muốn đón nhận tình yêu.

Tôi nghĩ là sẽ có đấy. Đơn giản thôi, khi chúng ta ăn một món ăn rồi sau đó không ăn món đó mà ăn món ăn khác, mặc dù về tiêu chuẩn an toàn chất lượng vệ sinh thực phẩm đều đảm bảo nhưng mà sự lạ về khẩu vị cũng sẽ khiến cho các bạn phản ứng rồi, làm cho cơ thể của chúng ta nhận những dấu hiệu mới.

Và một món ăn tinh thần cũng vậy mà thôi, vì các bạn đã quá quen với hình ảnh cũ, với MC cũ và bây giờ lại phải: “Ủa tại sao chị này lại xuất hiện trong chương trình?". Việc các bạn có sự ngạc nhiên, cảm thán, bất ngờ… tôi nghĩ đó là điều hết sức bình thường và chắc chắn sẽ diễn ra.

Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A nói gì khi trở thành bà mối của ‘Hẹn ăn trưa’?
Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A trăn trở khi trở thành bà mối của Hẹn ăn trưa

Ý kiến trái chiều chắc chắn sẽ có vì gu thẩm mỹ mỗi người khác nhau, tình cảm mỗi người khác nhau, sự quý mến mà mọi người dành cho MC trước đây của chương trình theo tôi biết là cực kì nồng nàn. Khi mình tạm chia tay với tình yêu của mình thì sự cắn đắng trong lòng cũng có chứ, nên việc khán giả, họ chưa cảm thấy thú vị hoặc thích thú với sự có mặt của tôi trong chương trình Hẹn ăn trưa, tôi nghĩ đó cũng là điều tất yếu thôi.

Việc đối diện với những ý kiến trái chiều như thế nào? Tôi nghĩ sẽ rất dối lòng khi nói kệ hay không quan trọng, chắc chắn là quan trọng nhưng đầu tiên tôi phải ổn về mặt tinh thần thì mới có thể đón nhận những ý kiến trái chiều. Tôi tự lường trước sẽ có những ngôn ngữ gì xuất hiện trong các lời bình luận, sẽ có những ý kiến như về ngoại hình, về độ duyên dáng, về cách mình tương tác với nhân vật… vì mọi người đã quen với cách cũ rồi.

Việc mình làm tốt hơn hay tệ đi thì chuyện đó tính sau đi nhưng làm khác đi chắc chắn sẽ có. Điều này sẽ làm mọi người không thích, không đón nhận và dẫn đến việc mọi người phản ứng là chuyện đương nhiên. Tôi phải cố gắng lường trước mọi việc ở mức độ cao nhất, bi thương nhất, tổn thương nhất có thể để chuẩn bị hít thở sâu và đọc những bình luận đó.

Rõ ràng trong ý kiến phản ứng, chắc chắn sẽ thu được những ý kiến rất giá trị để mình biết rằng thực sự mình còn chưa tốt ở điểm nào. Mình không cần giống ai nhưng việc mình trở nên tốt hơn so với chính mình chắc chắn là điều cần thiết. Tôi nghĩ rằng mình sẽ đủ bình an, bình tâm để đọc và chắt lọc những ý kiến đó và bước cuối cùng thay đổi được bản thân để hoàn thiện hơn.

Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A nói gì khi trở thành bà mối của ‘Hẹn ăn trưa’?
Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A đã chuẩn bị tinh thần và tự lường trước về những ý kiến trái chiều khi chương trình lên sóng

Dù cho người tiền nhiệm bạn là ai và trong lĩnh vực gì thì việc bạn kế tựu họ sẽ là điều bạn phải trăn trở. Với tôi việc trăn trở đó không đồng nghĩa với việc mình cảm thấy yếu thế hay lo âu mà sự trăn trở đó tôi nghĩ đó là trách nhiệm.

Thứ nhất, tôi không được phá vỡ giá trị mà người ta đã gây dựng nên trong thành quả lao động trước đây dù ở bất cứ dạng thức nào thì đó là sự tôn trọng dành cho người đi trước và đồng thời thể hiện tính chuyên nghiệp và trách nhiệm của mình đối với cộng đồng. Nên sự trăn trở này là làm sao mình có thể giữ được những điều đã rất tốt, đang tồn tại trong chương trình.

Điều trăn trở thứ hai là sự thay đổi nào đó vì đặc thù kiểu làm việc của mình có thể tạo ra thì phải được tính toán kỹ để không tạo ra những phản ứng trái chiều hoặc không tạo ra hình ảnh xấu xí cho chương trình, ekip làm việc.

Chương trình Hẹn ăn trưa gần như là chương trình thực tế, mặc dù mọi người sẽ thấy một phần rất cố định trong chương trình nhưng mà mỗi một số trôi qua, mỗi cuộc gặp gỡ là nhân vật không hề lặp lại, họ có câu chuyện của họ, có nỗi đau và cả có sự nhạy cảm trong đời sống riêng tư của họ. Điều này đối với tôi không phải là câu chuyện có thể làm với sự hời hợt và cho rằng không sao đâu, kiểu gì cũng được.

Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A nói gì khi trở thành bà mối của ‘Hẹn ăn trưa’?
Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A rạng rỡ trong ngày đầu ghi hình với vai trò "bà mối"

Đây là một trải nghiệm khá hài lòng, tôi đã thoả mãn với các tiêu chí cơ bản. Thứ nhất, không làm lố giờ của ekip quay. Thứ hai, không có nhân vật nào nức nở và cảm thấy tổn thương trong chương trình. Thứ ba, các nhân vật cùng thẳng thắn trao đổi với nhau, cuối cùng làm cho mọi người cởi mở, bấm nút chọn nhau đối với tôi điều này thật sự quan trọng. Có thể nói đây là một ngày làm việc khá trọn vẹn.

Mỗi vị trí đều có các đặc thù riêng. Việc đảm nhận nhiệm vụ trong chương trình Hẹn ăn trưa có đặc thù mà hiển nhiên các chương trình khác không có, đó là sự kết nối. Tôi phải kết nối những nhân vật luôn có những khúc mắc, những trải nghiệm không thuận lợi, thậm chí có nhiều người không tin vào tình yêu.

Hẹn ăn trưa, vị trí của tôi không chỉ đơn thuần là gợi mở cho nhân vật kể một cách thoải mái, kể hết tất cả những gì đang là uẩn khúc trong lòng mà phải giúp họ kể làm sao để vừa được giải toả, đồng thời giúp họ để lại ấn tượng tích cực với người bên kia. Bởi vì cuối cùng tôi phải làm tốt nhiệm vụ của mình, đó là kết nối nhân vật, giúp họ có sự thiện cảm cao nhất về đối phương để lựa chọn và có thể đi tiếp chặng đường hẹn hò của mình, thật sự đó là điều khá khó và thử thách đối với tôi.

Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A nói gì khi trở thành bà mối của ‘Hẹn ăn trưa’?
Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A đưa chuyên môn vào công việc mai mối tại Hẹn ăn trưa

Thật sự đây là điều tôi trăn trở rất nhiều ngay từ khi nhận lời mời tham gia Hẹn ăn trưa. Tôi sợ mình bị đặc thù nghề nghiệp làm cho chương trình đi lệch hướng hoặc sự khai thác quá sâu của tôi sẽ làm lố thời lượng của mỗi số phát sóng. Bởi vì chắc chắn một điều, nhân vật đến với chương trình đều có những câu chuyện đặc biệt.

Với ngày ghi hình đầu tiên tôi cũng rất cố gắng để luôn định vị vị trí của mình là ngồi đây trò chuyện với mọi người trong vai trò của một người kết nối chứ không thể nào đi sâu vào các nỗi đau, cũng không thể nào hỏi về dấu ấn tâm lý mà họ đã trải qua. Nhưng tôi sẽ ứng dụng nghề nghiệp là cố gắng đưa ra những câu hỏi giúp nhân vật nhận ra đặc điểm về tính cách, cảm xúc, thói quen của người bên kia để các nhân vật nhận được những thông tin đáng giá và đi đến quyết định. Đó là sự nỗ lực lồng ghép kiến thức chuyên môn của tôi vào trong câu chuyện của Hẹn ăn trưa.

Gọi là gì thì tôi không cấm được khán giả, khán giả có quyền lực và chủ kiến, nếu danh xưng đó được gọi bằng sự yêu thương, tôi sẽ vui vẻ đón nhận. Tuy nhiên tôi rất yêu nghề, yêu danh xưng và hành trình theo đuổi trong chuyên môn. Cho nên nếu yêu thương thì khán giả có thể chịu khó gọi dài dài xíu: “Bà mối tiến sĩ tâm lý học Tô Nhi A" luôn được không? (Cười)

Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A nói gì khi trở thành bà mối của ‘Hẹn ăn trưa’?
Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A mong muốn được khán giả yêu thương và đón nhận ở vai trò mới

Tôi nghĩ rằng tất cả mọi thứ đều cần phải có quá trình và chắc chắn một điều là để thỏa mãn những kỳ vọng của mọi người về chương trình sẽ là một câu chuyện mà tôi sẽ phải nỗ lực rất nhiều. Chính vì thế, hy vọng chúng ta hãy cho nhau thời gian, quan sát sự thay đổi cũng như đặc thù của một kế nhiệm MC trước đây trong chương trình Hẹn ăn trưa để tôi có cơ hội làm việc tốt hơn và chắc chắn Hẹn ăn trưa luôn rất cần sự quan tâm, theo dõi và góp ý của quý vị khán giả.

Bởi vì chương trình ở góc độ nào đó không đơn thuần là câu chuyện cá nhân, là câu chuyện se mối duyên cho hai cá nhân cụ thể mà còn là chất liệu để người khác không xuất hiện ở Hẹn ăn trưa nhưng sẽ có thêm góc nhìn, quan điểm, thông tin mà từ đó họ sẽ tìm kiếm được một người đối tác chất lượng, phù hợp trên hành trình yêu đương của mình.