Hôm nay 20/2, quy trình đào tạo trọng tài VAR (công nghệ video hỗ trợ trọng tài ) cho V.League chuyển sang bước 2 (đào tạo tại phòng LAB), với việc làm quen công nghệ VAR trên hệ thống mô phỏng, đào tạo các bước ứng dụng công nghệ VAR mức độ 1, các tình huống đơn giản, dài từ 3-5 phút. Được biết, quá trình đào tạo bước 2 này sẽ kéo dài trong 15 ngày.

Trước đó, ở giai đoạn đào tạo bước 1, VPF đã phối hợp cùng Giảng viên trọng tài FIFA Mohamad Yacob đã làm quen với VAR.

"Sau 5 ngày tập huấn, các giám sát, trọng tài, trợ lý đã làm việc nhiệt tình, năng nổ, nghiêm túc với hy vọng áp dụng tốt vào thực tiễn những trận đấu tại V-League 2023. Các thành viên của lớp tập huấn đã hoàn thành tốt phần kiểm tra thể lực và lý thuyết", Ủy viên Ban Trọng tài VFF Võ Minh Trí nói sau khi kết thúc giai đoạn 1.

Như vậy, VAR đã tới gần hơn bao giờ hết với V-League, điều chưa bao giờ xảy ra trong lịch sử. Việc vận hành công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) được VPF xem là bài toán then chốt trong các mục tiêu phát triển trọng điểm trong năm 2023.

“Các thành viên của ban dự án đang nỗ lực triển khai theo đúng tiến độ, mốc thời của FIFA. Mục tiêu của chúng tôi là áp dụng VAR ở mùa giải 2023-2024. Vì vậy, hiện tại công tác đào tạo trọng tài, trợ lý trọng tài VAR cũng đang được chú trọng để nhân sự có thể đáp ứng mốc thời gian trên”, Ông Nguyễn Minh Ngọc, Tổng giám đốc VPF cho biết.

Tiến trình đem VAR về V-League bước sang giai đoạn mới
VAR đang được thử nghiệm

Thực tế, phương án áp dụng VAR tại các giải bóng đá ở Việt Nam đã được tính đến từ lâu. Tuy nhiên, khi VAR lần đầu tiên xuất hiện và được vận hành trên thế giới vào năm 2018, chi phí sử dụng công nghệ này quá đắt đỏ so với nguồn thu mà VPF có được. Đồng thời, không chỉ riêng Việt Nam mà nhiều nền bóng đá đang phát triển cũng nghi ngại khi VAR chưa phổ biến ở thời điểm đó.

Nhưng cho đến hiện tại, VAR đã trở nên gần gũi hơn khi nhiều biện pháp vận hành linh hoạt được áp dụng. Thêm vào đó, VPF vừa có được nguồn thu cực lớn với tiền bán bản quyền truyền hình cho FPT Play, nên có thể tự tin hơn trong việc tiếp cận VAR.

Tiến trình đem VAR về V-League bước sang giai đoạn mới
V-League đang được tạm dừng

Từ tháng 11-2022, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã công bố bảng dự kiến kế hoạch thi đấu mùa giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia 2023.

Theo đó, tháng 3-2023 sẽ có các hoạt động: U20 Việt Nam tham dự vòng chung kết U20 châu Á 2023; đợt tập trung thứ nhất của U23 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 32. Cúp quốc gia 2023 và đội tuyển Việt Nam tập trung cho quãng FIFA days.

Kế hoạch này khiến V-League 2023 chỉ có lịch thi đấu 4 vòng đầu tiên trong vòng 16 ngày của tháng 2-2023. Sau đó tạm dừng cho đến đầu tháng 4 để nhường chỗ cho các đội tuyển quốc gia tập trung và Cúp quốc gia (chưa có lịch thi đấu chính thức).

Sau quãng nghỉ nói trên, V-League 2023 trở lại thi đấu 3 vòng rồi tiếp tục nghỉ gần một tháng, từ giữa tháng 4 đến giữa tháng 5. Thời điểm U23 Việt Nam chuẩn bị và thi đấu SEA Games 32 tại Campuchia.