Tiêu Exal sinh năm 2000, hiện đang thi đấu ở vị trí trung vệ cho CLB HAGL. Đến với bóng đá chuyên nghiệp không dễ dàng, từ những ngày nhỏ bị bạn bè trêu chọc, đến đồng đội chèn ép ở đội trẻ, Tiêu Exal đã và đang trở thành một tài năng trẻ đáng chờ đợi của bóng đá Việt Nam.

Tiêu Exal: Tuyển thủ U23 Việt Nam gây xúc động với câu chuyện 'phận con lai', bị bố ruột bỏ rơiTiêu Exal: Tuyển thủ U23 Việt Nam gây xúc động với câu chuyện 'phận con lai', bị bố ruột bỏ rơiundefined

Từng bị chính cha ruột bỏ rơi, sống với mẹ ở khu nhà trọ

Sinh ra và lớn lên ở vùng ven nghèo ở TP.HCM, cầu thủ sinh năm 2000 mang trong mình 2 dòng máu Việt – Pháp và từ khi 2 tuổi đã bị cha đẻ bỏ rơi. Gia đình khó khăn, cậu bé người Củ Chi phải theo mẹ sống ở khu nhà trọ tồi tàn.

Cho đến hiện tại, Tiêu Exal vẫn chưa thể nào nguôi ngoai đi nỗi hận với người cha của mình. Theo lời kể của cầu thủ này, nhờ họ hàng cậu mới biết cha đang sống ở Pháp. Exal là người chủ động liên lạc trước với cha, nhưng lại không có nhiều cảm xúc khi gặp lại. Năm 2018, họ gặp nhau ở Việt Nam nhưng lại theo một danh nghĩa khác “bố về thăm tôi nhưng lại nói với vợ mới rằng về để ly hôn vợ cũ”.

Tiêu Exal: Tuyển thủ U23 Việt Nam gây xúc động với câu chuyện 'phận con lai', bị bố ruột bỏ rơiTiêu Exal: Tuyển thủ U23 Việt Nam gây xúc động với câu chuyện 'phận con lai', bị bố ruột bỏ rơiundefined

Họ không nói chuyện nhiều, bởi chắc có lẽ cậu vẫn chưa thể quên đi được cảm giác bị bỏ rơi từ nhỏ. Thiếu đi tình thương từ cha khiến cho Tiêu Exal yêu mến và trân trọng cha dượng nhiều hơn. Đấy cũng là lý do mỗi lần nhắc về mẹ và cha dượng cầu thủ này lại không kìm được nước mắt. “Tôi thương cha dượng nhiều bởi ông ấy không thể có con, tôi coi ông ấy như cha ruột của mình và ngược lại”.

"Gần 20 năm qua, tôi sống với mẹ và dượng. Tôi chưa từng bao giờ được sang Pháp. Cảm giác của tôi về bố ruột không nhiều. Tôi cũng chỉ gặp bố ruột tôi đúng 2 lần. Một lần thì tôi nhỏ quá, tôi không biết gì hết. Bởi khi ấy tôi mới 1-2 tuổi.

Bố ruột cũng đã bỏ mẹ con tôi để trở lại Pháp. Lần thứ hai là cách đây 2-3 năm, khi tôi 17-18 tuổi. Nhưng tôi không có cảm giác bố con gì ở đây cả. Như đã nói, tôi sống với dượng từ nhỏ. Tôi cảm thấy tình thương mà bố dượng dành cho tôi. Tôi cảm nhận rằng ông như bố ruột của tôi vậy", Exal nói trong nước mắt.

Tiêu Exal: Tuyển thủ U23 Việt Nam gây xúc động với câu chuyện 'phận con lai', bị bố ruột bỏ rơi

"Nhiều người nói với tôi về ơn nghĩa sinh thành hay về bố ruột của tôi. Nhưng tôi cần ở đây là một gia đình đúng nghĩa, có bố và có mẹ. Bố ruột tôi đã không cho tôi điều ấy. Tôi chỉ có bố dượng mà thôi. Nói đến bố dượng - ông Lê Văn Giáo thì tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi mẹ tôi đã may mắn gặp được người ấy. Khi bố ruột bỏ rơi, hai mẹ con tôi sống cơ cực trong một căn phòng trọ. Bố dượng dù không khá giả gì hết nhưng vẫn ở chung, nuôi mẹ con tôi.

Một cái nữa tôi sợ nói ra tôi sẽ lại khóc mất. Bố dượng tôi không có khả năng có con. Bố dượng rất thương tôi, như con đẻ của ông ý vậy. Cũng vì thế mà khi lần đầu nói chuyện với người lạ, tôi vẫn thường gọi bố dượng, bố đẻ để họ biết rằng tôi có hai người bố. Nhưng với những ai đã biết chuyện, tôi chỉ gọi dượng là bố thôi. Vì đó mới là người bố đích thực mà tôi tự hào".

Tiêu Exal: Tuyển thủ U23 Việt Nam gây xúc động với câu chuyện 'phận con lai', bị bố ruột bỏ rơi

Chính cái tên Tiêu Exal cũng đã khiến cho ngôi sao sinh năm 2000 tự ti rất nhiều về bản thân. Màu da khác, mái tóc ngả vàng và dòng họ Tiêu khiến cho Exal luôn bị bạn bè cùng trang lứa chế giễu, trêu chọc, nhưng khi lớn lên, câu lại lấy đó làm niềm tự hào bởi cái riêng biệt mà không phải ai cũng có.

"Tiêu là họ của mẹ tôi, dù bà là gốc Campuchia. Còn Exal là do bà ngoại đặt cho tôi. Tôi không biết đó là từ của nước nào. Nhưng nghe bà kể, đó là sự may mắn, bình an. Tôi không có bất cứ liên quan nào đến họ của bố - David. Mẹ tôi không kể nhiều về bố ruột cho tôi nghe", Exal giải thích về cái tên của mình.

"Tôi muốn gặp lại bố đẻ. Dù tôi biết mình không có cảm giác gì nữa với ông ấy. Nhưng tôi muốn ông ấy thấy tôi đã cố gắng thế nào, trưởng thành ra sao…"

"Tôi trả góp 3 năm cho chiếc xe máy, vay thêm 60 triệu để cùng bố xây lại nhà"

Hiện tại, Tiêu Exal đang chơi bóng cho CLB HAGL. Anh nhận được sự kỳ vọng sẽ trở thành niềm hi vọng trong tương lai ở hàng thủ đội bóng phố Núi. Bên cạnh đó, ngôi sao sinh năm 2000 cũng mong muốn được khoác lên mình chiếc áo của ĐTQG Việt Nam.

Để chứng minh khát khao và tình yêu với ĐTQG, anh khẳng định bản thân là không phải là người Việt kiều: "Tôi không hiểu sao lại có nhiều sự nhầm lẫn đến thế. Tôi không phải cầu thủ Việt kiều, cũng không phải cầu thủ nước ngoài gốc Việt.

Việt kiều là người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài, còn tôi chỉ là người Việt Nam mang dòng máu Pháp. Tôi sinh ra và lớn lên ở Việt Nam. Nhìn hao hao giống Tây thế thôi, nhưng tôi nói tiếng Việt tốt hơn tiếng Pháp và tiếng Anh".

"Tôi không giống những cầu thủ Việt kiều ở Việt Nam. Tôi không có hành trình từ đâu đó để trở về Việt Nam giống như họ.

Tôi bước vào tập với đội trẻ ở TP.HCM cách đây 8 năm với một sự hòa nhập rất bình thường như bao cầu thủ Việt Nam khác. Điều đó rất khác với các anh như Martin Lò, khi có sự chênh lệch về ngôn ngữ, tư duy ở Australia so với Việt Nam. Với tôi, không hề có rào cản ấy", Exal chia sẻ.

Tiêu Exal: Tuyển thủ U23 Việt Nam gây xúc động với câu chuyện 'phận con lai', bị bố ruột bỏ rơi
Tiêu Exal rất điển trai

Năm 2020, Tiêu Exal được gọi lên U22 Việt Nam để chuẩn bị cho SEA Games 31. Tuy vậy, thật không may mắn cho trung vệ này khi anh dính chấn thương và bỏ lỡ giành HCV cùng các đồng đội. Dẫu vậy, với Tiêu Exal, việc được gọi lên tuyển cũng đã là một niềm vinh hạnh lớn.

"Năm 2020. thầy Tuấn (Lư Đình Tuấn) báo tin tôi được lên tuyển. Sau buổi tập, thầy bảo tôi tháng sau được lên tập trung đội U22 Việt Nam. Thế là nguyên cả chiều và tối hôm đó, tôi cứ ngỡ như mình đang mơ. Tôi gọi điện về thông báo cho gia đình và bạn bè, ai cũng vui và bất ngờ.

5 năm kể từ ngày được gọi lên đội dự tuyển U16 Việt Nam, cũng tại chính sân tập VFF, tôi luôn mơ về cơ hội lần thứ hai khoác áo tuyển. Những giấc mơ cứ ở trong đầu tôi 5 năm trời và đến nay, nó đã thành hiện thực. Tôi biết, dù chỉ là tập trung ngắn ngày, tôi cũng cảm thấy rất đỗi tự hào, nhưng có vấn đề, đấy là tôi lên tuyển nhanh quá.

Tiêu Exal: Tuyển thủ U23 Việt Nam gây xúc động với câu chuyện 'phận con lai', bị bố ruột bỏ rơiTiêu Exal muốn tỏa sáng trong màu áo ĐT Việt Nam.undefined

Tiêu Exal muốn tỏa sáng trong màu áo ĐT Việt Nam.

Thông thường ở Việt Nam, các cầu thủ phải thi đấu thành công ở các giải U cũng như các giải hạng Nhì, hạng Nhất, V.League thì mới được lên tuyển. Tôi không có nhiều thành tích nổi bật ở giải trẻ, cũng không được thi đấu nhiều tại các giải VĐQG. Từ chỗ cầu thủ trẻ, đùng một phát tôi được gọi lên đội một và giờ là tuyển U22 Việt Nam. Điều này khiến tôi lo sợ vì cái gì nhanh quá, dễ dàng quá đều không tốt.

Tôi tự nhủ với bản thân phải giữ đôi chân trên mặt đất. Cũng giống như mọi người, tôi phải ghi điểm với ban huấn luyện và đặt mục tiêu trụ lại ở những lần tập trung sau này". Tiêu Exal chia sẻ.

Từ năm 2020 đến nay, sự nghiệp của Tiêu Exal có dấu hiệu chững lại khi anh liên tục vắng mặt ở các lần tập trung U23 Việt Nam. Dẫu vậy, với ngôi sao mang dòng máu Pháp này, giấc mơ được tỏa sáng cùng ĐT Việt Nam chưa bao giờ bị dập tắt để có thể giúp đỡ cho gia đình.

Tiêu Exal: Tuyển thủ U23 Việt Nam gây xúc động với câu chuyện 'phận con lai', bị bố ruột bỏ rơi

"Bản thân tôi, mong ước sửa nhà cho gia đình đã thành công. Số tiền mà tôi dành dụm ở cấp độ trẻ cho đến nay chỉ là 20 triệu đồng. Nhưng tôi muốn sửa gấp căn nhà cho gia đình. Căn nhà của tôi thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung. Suốt 8 năm từ khi lên Sài Gòn, cứ lúc nào tôi về nhà sau khi được CLB cho nghỉ, luôn là cảnh tượng tôi nằm võng, bố mẹ rải chiếu nắm dưới sàn. Vì nhà tôi chỉ có duy nhất một phòng mà thôi.

Vậy là tôi đi vay ngân hàng 65 triệu. Cả lãi cả gốc sẽ tăng lên là 85 triệu trong vòng 17 tháng. Mỗi tháng tôi trả 4 triệu rưỡi và nay đã trả được 3 tháng rồi. Số tiền ấy, tôi và bố (dượng) tự mua vật tư, xi măng, gạch, vữa… Bố tôi là thợ xây, nên rất am hiểu. Ngày ngày, tôi cứ trộn xi măng, cát và hỗ trợ bố xây.

Cứ 6 giờ hai bố con dậy làm đến 12 giờ trưa. Rồi đến 1 rưỡi chiều lại quần quật làm đến 5 giờ chiều. Có những buổi tôi phải làm xong vì sợ trời mưa mà đổ bê tông. Có khi gần 7 rưỡi tối mới xong công việc. Cũng vì thế mà tôi giảm mất 7 kg đợt nghỉ dịch Covid-19. Cũng vì để hoàn thành xong cơ bản căn nhà. Nhìn kết quả mình đạt được, tôi muốn khóc luôn. Nhà tôi giờ đã có 2 phòng. Bố mẹ tôi bảo phòng thứ hai để tôi sau này cưới vợ nữa.

Tôi còn một ước mơ nữa. Đó là giành dụm, kiếm thật nhiều tiền, thi đấu thật tốt để đỡ tài chính cho gia đình. Bố của tôi giờ bị gai đôi cột sống. Ông không thể cứ làm thợ xây mãi được. Tôi mong rằng mình có tiền để làm trụ cột cho gia đình trong tương lai", Exal nói.