Đội tuyển Bokator Việt Nam đã có cữ dợt cuối cùng trước khi bước vào tranh tài tại SEA Games 32 với giải vô địch Bokator Đông Nam Á 2023 tại Campuchia. Giải đấu này là cơ hội để các đoàn tham dự làm quen với bộ môn, vốn lần đầu tiên xuất hiện trong chương trình thi đấu.

Đội tuyển Bokator Việt Nam, với nòng cốt là tuyển Võ cổ truyền Việt Nam đã tham gia 5 nội dung đối kháng của nam và 4 nội dung đối kháng của nữ tại giải. Các nội dung đều tương tự nội dung sẽ tổ chức chính thức tại SEA Games 32, vì thế sẽ đặt các võ sĩ vào trạng thái sẵn sàng cho ngày hội chính.

Tuyển Bokator Việt Nam về nhì nội dung đối kháng tại Giải Vô địch Đông Nam Á
Đội tuyển Bokator Việt Nam xuất sắc giành 3 HCV, 3 HCB và 3 HCĐ giải vô địch Bokator Đông Nam Á 2023. (Ảnh: Nam Trung)

Dù là môn võ mới, với luật thi đấu có chút khác biệt so với Võ cổ truyền, nhưng các học trò của HLV trưởng - võ sư Lê Công Bút đã thi đấu đầy cảm hứng và giành 3 HCV, 3 HCB và 3 HCĐ để xuất sắc về Nhì toàn đoàn.

Trong ngày thi đấu chung kết 3/4, đoàn Việt Nam góp đến 6 gương mặt trong các trận chung kết, trong đó nổi bật nhất là Nguyễn Thị Tuyết Mai. “Nữ tướng vùng Bảy Núi” đã có hơn 20 năm tập luyện và thi đấu võ thuật, với bộ sưu tập danh hiệu đồ sộ gồm: nhiều năm liền vô địch quốc gia, HCV Đại hội võ thuật châu Á 2009, HCV Asian Indoor Games 3, HCV SEA Games 2009 môn Muay và 2011 môn Kickboxing.

Cô cũng là võ sĩ lớn tuổi nhất trong lần tập trung đội tuyển này (34 tuổi). Với vai trò của 1 cánh chim đầu đàn, nữ võ sĩ quê An Giang đã thi đấu áp đảo đối thủ từ đội tuyển Lào Mimi Yoysaykham ở hạng cân 50kg nữ.

Tuyển Bokator Việt Nam về nhì nội dung đối kháng tại Giải Vô địch Đông Nam Á
Nguyễn Thị Tuyết Mai là lá cờ đầu của đội tuyển Bokator Việt Nam. (Ảnh: Nam Trung)

Bộ kỹ năng linh hoạt cùng kinh nghiệm đã giúp Tuyết Mai thắng 3-0. Đây là lần thứ 3 cô vô địch 1 giải đấu võ thuật vô địch Đông Nam Á. Các vận động viên giành HCV khác là Nguyễn Thị Hoài Nhi hạng 45kg nữ và Ngô Đức Mạnh hạng 70kg nam.

“Sau giải này, Ban huấn luyện tuyển Bokator Việt Nam đã có được những đánh giá sát sao nhất và có thể điều chỉnh kịp thời trước khi chốt danh sách dự SEA Games 32. Dù được đánh giá tương đồng với Võ cổ truyền, luật thi đấu của Bokator khá nhiều khác biệt”, Nguyễn Thị Tuyết Mai đánh giá về sự chuẩn bị của toàn đội sau giải.

Danh sách thành phiên đội tuyển Bokator dự giải vừa qua gồm có: Nguyễn Quang Luân (Đồng Nai), Hoàng Phúc Thuận (Nam Định), Đặng Văn Thắng (TP.HCM), Huỳnh Văn Cường (Đà Nẵng), Ngô Đức Mạnh (CAND), Nguyễn Thị Hoài Nhi (Nghệ An), Nguyễn Thị Thanh Tuyền và Trần Võ Song Thương (Bình Định), Nguyễn Thị Tuyết Mai (An Giang).

Tuyển Bokator Việt Nam về nhì nội dung đối kháng tại Giải Vô địch Đông Nam Á
Võ sĩ trẻ Nguyễn Thị Hoài Nhi giành HCV hạng cân 45kg nữ. (Ảnh: Nam Trung)

Vào chiều nay (4/4), toàn đội sẽ bay thẳng về Hà Nội để tiếp tục tập luyện, họp đốc rút kinh nghiệm sau từng trận đấu. Ở SEA Games 32, ban tổ chức môn võ Kun Bokator đưa vào tranh tài nội dung biểu diễn dành cho đồng đội, cá nhân đối với nam, nữ.

Về đối kháng, các hạng cân của nam gồm 50kg, 55kg, 60kg, 65kg và 70kg trong khi dành cho nữ có 45kg, 50kg, 55kg và 60kg. Các nội dung môn Bokator ở SEA Games năm nay sẽ chính thức khởi tranh từ ngày 4 đến ngày 10 tháng 5 tới đây.