Để chuẩn bị cho những mục tiêu quan trọng trong năm 2023, ĐT U23 Việt Nam đã có 4 giai đoạn tập huấn trong tháng 3/2023. Giai đoạn 1 bắt đầu từ 1/3 đến 7/3 giúp cho tân HLV trưởng và các cộng sự rà soát, đánh giá chất lượng của các cầu thủ nhằm chuẩn bị cho đợt tập trung kế tiếp. Trong giai đoạn này, đội tuyển đã có những buổi tập luyện chăm chỉ và nghiêm túc dưới sự chỉ đạo của ban huấn luyện.

U23 Việt Nam hoàn thành giai đoạn tập huấn tháng 3/2023, sẵn sàng cho SEA Games 32
Các cầu thủ trẻ U23 Việt Nam trở lại Việt Nam sau chuỗi ngày thi đấu trên đất Qatar. (Ảnh: VFF)

Giai đoạn 2 từ 8/3 đến 12/3 giúp ông Troussier truyền tải lối chơi, đấu pháp chiến thuật cho đội tuyển với lực lượng đã được tinh giản từ danh sách tập trung ở giai đoạn 1. Trong giai đoạn này, đội tuyển đã có những buổi học lý thuyết và thực hành trên sân để nắm bắt và thực hiện những yêu cầu của HLV trưởng, đồng thời tiếp tục đánh giá lực lượng cho đợt tập trung tiếp theo.

Giai đoạn 3 từ 12/3 đến 17/3 giúp đội tuyển tập huấn với giáo án chuyên sâu hơn và có một trận đấu tập với CLB Phú Thọ với lực lượng được rút gọn và bổ sung thêm một số gương mặt xuất sắc của U20 Việt Nam vừa thi đấu VCK U20 châu Á. Trong giai đoạn này, đội tuyển đã có những buổi tập luyện cao cường và chất lượng để nâng cao thể lực và kỹ thuật, cũng như rèn luyện sự ăn ý và hiểu biết giữa các cầu thủ.

Giai đoạn 4 từ 18/3 đến 29/3 giúp đội tuyển tham dự giải giao hữu quốc tế U23 Cup tại Doha và thi đấu 3 trận với các đối thủ U23 Iraq, U23 UAE và U23 Kyrgyzstan với lực lượng gần như đã được định hình cho SEA Games 32. Trong giai đoạn này, đội tuyển đã có cơ hội thi đấu với những đối thủ mạnh và có phong cách chơi khác biệt để tích lũy kinh nghiệm và kiểm tra lại sức mạnh của mình.

Doha Cup là giải đấu mà HLV Philippe Troussier coi trọng về chất lượng, vì các đối thủ của U23 Việt Nam đều rất khó chịu. Điều này sẽ giúp ông và các cộng sự nhìn thấy rõ hơn những điểm mạnh, điểm yếu của các cầu thủ, để có những điều chỉnh phù hợp trong giai đoạn tập huấn sau này.

U23 Việt Nam hoàn thành giai đoạn tập huấn tháng 3/2023, sẵn sàng cho SEA Games 32
Vị thuyền trưởng người Pháp muốn các cầu thủ có những trải nghiệm với các đối thủ mạnh để học hỏi, nâng cao trình độ. (Ảnh: VFF)

Khi được báo chí hỏi về việc có cảm thấy hối tiếc khi nhận lời tham gia giải U23 Cup, giải đấu đầu tiên trên cương vị huấn luyện viên trưởng đội tuyển U23 Việt Nam của ông Phillippe Troussier chắc chắn sẽ gặp nhiều bất lợi khi toàn phải gặp nhiều đối thủ mạnh, ông cho hay: “Tôi không thấy tiếc nuối hay hối hận điều gì sau 3 thất bại ở giải U23 Cup này. Bản thân các cầu thủ U23 Việt Nam thật sự không được thi đấu nhiều trong 6 tháng đã qua. Họ chưa có được trạng thái tốt nhất, phong độ cao nhất khi tập trung U23 Việt Nam. Vậy nên với tôi và Ban huấn luyện, U23 Cup là nơi để các cầu thủ trải nghiệm, có thể cơ hội thi đấu những trận đấu lớn với các đối thủ lớn. Từ những trận đấu này, họ sẽ vỡ ra nhiều bài học cho bản thân, biết được đâu là điểm mạnh, yếu của mình. Tôi đã nói, để có được bài học lớn thì sẽ phải trả giá đắt. Xin được nhấn mạnh, U23 Việt Nam vẫn đang đi từng bước hướng đến SEA Games”.

Về kế hoạch sắp tới, ông Troussier cho biết: “Sau giải U23 Cup, các cầu thủ sẽ trở về với CLB chủ quản. Tôi mong trong quãng thời gian giải chuyên nghiệp diễn ra, họ sẽ được ra sân thi đấu ở V.League hoặc hạng Nhất một cách thường xuyên. Từ đó họ sẽ duy trì được phong độ, thể lực, cảm giác bóng. Tôi sẽ gặp lại họ sau đây 3 tuần, dự kiến vào ngày 17/4 để chuẩn bị cho giai đoạn quan trọng hướng tới SEA Games 32”.