Theo kết quả trên BXH FIFA mới nhất vừa mới cập nhật hồi đầu tháng 4/2023, ĐT Việt Nam xếp hạng 95 thế giới và thứ 16 châu Á. Với vị trí này, các chiến binh ‘cờ đỏ sao Vàng’ đã được tiến thẳng vào vòng loại thứ 2 và không phải thi đấu vòng loại 1 World Cup 2026. Điều này mở ra trường hợp ĐT Việt Nam phải đối đầu với Thái Lan.

Trong số các đội tiến vào vòng loại 2 World Cup 2026 tính đến thời điểm hiện tại mới chỉ định hình được 25/36 đội. Theo thứ hạng trên BXH FIFA, ĐT Việt Nam khả năng cao sẽ nằm trong nhóm hạt giống số 2 của vòng loại 2 World Cup 2026. Trong khi đó, Thái Lan, Philippines và Malaysia sẽ nằm ở nhóm hạt giống số 3.

Thách thức lớn đặt ra với các cầu thủ của ĐT Việt Nam. (Ảnh: Liên đoàn Bóng đá Việt Nam - VFF)
Thách thức lớn đặt ra với các cầu thủ của ĐT Việt Nam. (Ảnh: Liên đoàn Bóng đá Việt Nam - VFF)

Theo kịch bản trên, ĐT Việt Nam hoàn toàn có nguy cơ cùng bảng với Thái Lan ở vòng loại 2 World Cup 2026. Thực tế điều này đã diễn ra ở vòng loại World Cup 2022 khi ĐT Việt Nam rơi vào bảng G với 3 đối thủ cùng khu vực Đông Nam Á là Thái Lan, Malaysia, Indonesia và cuối cùng là UAE.

Kết quả như thế nào đã được ghi lại rất rõ qua những chiến tích huy hoàng dưới thời HLV Park Hang Seo. ĐT Việt Nam đã làm nên lịch sử với việc có lần đầu tiên giành quyền vào chơi ở vòng loại World Cup cuối cùng. Tuy nhiên, ĐT Việt Nam đều chỉ có được kết quả hòa trước Thái Lan ở cả 2 lượt trận đi và về ở vòng loại 2 trước đó.

Một điểm mới tại vòng loại 2 của World Cup 2026 là 36 đội sẽ chia thành 9 bảng, mỗi bảng 4 đội. Điều này đồng nghĩa với việc 2 đội đứng đầu mỗi bảng sẽ giành quyền tham dự vòng loại thứ 3 đồng thời cũng góp mặt luôn ở VCK ASIAN Cup 2027. Khi FIFA tăng số lượng giải đấu lên thành 48 và vòng loại 3 sẽ có sự tranh tài của 18 đội, khu vực châu Á sẽ có 8,5 suất tham dự World Cup 2026.

Sự kỳ vọng đặt lên từng đôi chân của các chàng trai ĐT Việt Nam. (Ảnh: Liên đoàn Bóng đá Việt Nam)
Sự kỳ vọng đặt lên từng đôi chân của các chàng trai ĐT Việt Nam. (Ảnh: Liên đoàn Bóng đá Việt Nam - VFF)

Mục tiêu lớn nhất của bóng đá Việt Nam nói chung và ĐT Việt Nam nói riêng là World Cup 2026. Đây cũng chính là mục tiêu lớn nhất mà ĐT Việt Nam hướng đến khi ký hợp đồng với HLV Philippe Troussier. ĐT Việt Nam sẽ khởi đầu vòng loại 2 từ ngày 16/11/2023 đến 11/06/2024. Cổ động viên bóng đá nước nhà cùng toàn thể đội bóng có thể mơ về giấc mơ World Cup, bởi vì số đội tham dự đã được tăng lên.