Chương trình “Lof Kun - Cùng con trưởng thành, Cùng con hạnh phúc” tập 7 đã lên sóng với chủ đề: “Mẹ là cả thế giới của con!”, phản ánh thực trạng điển hình các gia đình Việt về việc cha mẹ đang cố gắng bảo bọc con cái quá mức dẫn đến việc phát sinh nhiều hệ luỵ. Câu chuyện của bé Minh Khanh (10 tuổi) - mẹ Minh Hồng đã nhắc nhở các bậc phụ huynh nghiêm túc nhìn lại và có những điều chỉnh phù hợp kịp thời.

Nhói lòng mong ước đơn giản nhưng không dễ thực hiện của cậu bé học sinh giỏi Phản ứng bất ngờ của mẹ khi con trai lớn tuyên bố: ‘Con không thích em’ Phản ứng của mẹ khi con gái 10 tuổi bị chẩn đoán mắc chứng ‘trầm cảm cười’

Theo chia sẻ của mẹ, bé Minh Khanh bộc lộ nhiều năng khiếu từ khi còn nhỏ nhưng lại rất nhút nhát, vô cùng thiếu tự tin khi đứng trước đám đông. Lo lắng tương lai con sẽ khó khăn nếu con không thể giải phóng năng lượng của chính mình nên mẹ đã quyết định “hy sinh” công việc là công chức nhà nước, lui về làm nội trợ để theo sát các hoạt động của con, đồng hành tạo niềm tin và cổ vũ con phát triển.

Bỏ cả công việc để ‘đồng hành’ cùng con, mẹ bất ngờ thay đổi chỉ vì một câu nói
Cô bé Minh Khanh xúc động khi đối diện với mẹ

Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, khi Minh Khanh đã trở thành cô bé xuất sắc trong học tập, là cá nhân tiêu biểu trong các phong trào trường lớp cũng như cuộc sống, được bạn bè thầy cô chú ý thì em lại mang áp lực lớn về cái nhìn của mọi người xung quanh. Cô bé chia sẻ bản thân là mẫu người “sợ sai”, sợ sự phán xét “không hoàn hảo” và áp lực dư luận. Vì vậy, cô bé sẽ rất lo lắng và thiếu tự tin nếu mẹ không ở bên hỗ trợ.

Trong tất cả chia sẻ của Minh Khanh thì vai trò của mẹ là tuyệt đối. Mẹ là người chủ động giải quyết các mâu thuẫn tuổi học trò, mẹ là người con luôn muốn ngủ cùng mỗi đêm và mẹ sẽ lo lắng không để con đi thang máy một mình. Bé Minh Khanh tâm sự: “Tất cả những gì con có được hôm nay đều nhờ vào ‘mama đa năng’, người luôn sát cánh bên con từ khi bước chân vào tiểu học. Mẹ là cô giáo, mẹ là người bạn đồng hành, mẹ làm đẹp cho con nên con rất yêu mẹ. Nếu một ngày không có mẹ, con nghĩ mình vẫn có thể tự giải quyết vấn đề của mình, nhưng nó sẽ không hoàn hảo bằng khi con có mẹ. Khi mẹ không bên cạnh thúc đẩy thì con có hơi thiếu tự tin”.

Bỏ cả công việc để ‘đồng hành’ cùng con, mẹ bất ngờ thay đổi chỉ vì một câu nói
Bé Minh Khanh chia sẻ câu chuyện với MC Ngọc Lan

Sống trong môi trường “sóng yên biển lặng”, Minh Khanh dường như chưa từng trải qua bất kỳ va vấp lớn nào khi mẹ luôn là người chắn mọi giông gió bên ngoài ập tới. Mẹ Minh Hồng lo lắng bày tỏ: “Năm nay mình cũng 50 tuổi rồi. Mẹ muốn cho con có một hành trang tự lập để con tự tin bước tiếp chặng đường của con. Mẹ sợ đến khi không có mẹ, con sẽ sốc và bỡ ngỡ, uỷ mị không thể vượt qua. Mẹ sợ sự bảo bọc quá của mẹ sẽ làm hại chính con. Giờ đây, khi con chuẩn bị sang cấp 2, mẹ muốn con phải có chính kiến của mình mà không cần mẹ phải luôn đồng hành cùng con nữa”.

Bỏ cả công việc để ‘đồng hành’ cùng con, mẹ bất ngờ thay đổi chỉ vì một câu nói
Minh Khanh và mẹ Minh Hồng đối diện nhau bày tỏ tâm sự

Tâm sự của mẹ Minh Hồng khiến Tiến sĩ Tâm lý Tô Nhi A thở phào nhẹ nhõm vì nhận ra vấn đề đúng lúc và quyết định sáng suốt của mẹ để đảm bảo con có một tương lai tươi sáng thuộc về chính bản thân con. Chị chia sẻ: “Hôm nay mình rất hạnh phúc với bạn nhỏ và mẹ vì mình đã có những thao tác rất tích cực trong suốt hành trình trưởng thành của con. Dù gia đình lớn lên cùng con trong một trạng thái ôn hoà, êm dịu nhưng không có nghĩa là vô lo vô nghĩ. Dù thế nào thì cuối cùng con vẫn là người phải tự sống cuộc đời của chính mình, mà giông gió ngoài kia thì phụ huynh chúng ta chẳng thể mãi che chắn được”.

Tham gia chương trình “Lof Kun - Cùng con trưởng thành, Cùng con hạnh phúc” là dịp để mẹ Minh Hồng “trao quyền” cho con tự lựa chọn, tự quyết định cuộc đời tiếp theo bằng suy nghĩ độc lập của chính mình. Qua lá thư tâm tình, mẹ gói ghém hết hy vọng và tình yêu gửi đến con gái yêu quý: “Mẹ biết con sẽ làm được khi con quyết tâm. Khi con trưởng thành, con phải lựa chọn con đường đi của mình và phải chịu trách nhiệm với những quyết định ấy. Lúc đó, hành trang của con sẽ là năng lượng tích cực, ý tưởng sống tốt, nhân cách sống tốt thì những bước tiếp theo của con sẽ rất tự tin và mạnh mẽ”.

Bỏ cả công việc để ‘đồng hành’ cùng con, mẹ bất ngờ thay đổi chỉ vì một câu nói
Mẹ Minh Hồng viết thư gửi con gái

Trong bình yên và hạnh phúc vì hành trình trưởng thành của con có sự đồng hành, thấu hiểu của mẹ, đâu đó mẹ vẫn còn những nỗi lo, những trăn trở về sự bảo bọc ấy có thể không giúp con xây dựng sự tự lập cần thiết, sợ con sẽ trở nên yếu mềm trước thế giới rộng lớn bao la khi không có mẹ. Nhưng mỗi người một cuộc đời, chỉ có con là người duy nhất có thể sống và quyết định cho tương lai của chính mình.

“Lof Kun - Cùng con trưởng thành, Cùng con hạnh phúc” là chương trình tạo ra cơ hội cho các mẹ được trải lòng về quá trình nuôi dạy con, từ đó nghe lời khuyên của chuyên gia góp ý và chỉnh sửa cách nuôi dạy con. Không có cha mẹ nào là hoàn hảo. Không có cha mẹ nào không mắc sai lầm. Quan trọng là họ đã dám nhìn nhận sai lầm, dám thay đổi. Hãy dũng cảm nhìn lại cách dạy con và thay đổi nếu cần.

“Lof Kun - Cùng con trưởng thành, Cùng con hạnh phúc” được đồng hành sản xuất bởi MCV Group và thương hiệu Lof Kun phát sóng vào 20h00 thứ Bảy hàng tuần trên kênh YouTube MCV Media.