Mới đây, “Lof Kun - Cùng con trưởng thành, Cùng con hạnh phúc” tập 2 đã lên sóng với chủ đề: “Những đứa trẻ ‘gánh’ ước mơ của mẹ”. Với sự tham gia của 3 cặp mẹ con, những câu chuyện lần đầu được chia sẻ, những mong muốn lần đầu được cất thành tiếng đã khiến Ngọc Lan và Tô Nhi A không khỏi nghẹn ngào; bởi tâm sự của các con về áp lực điểm số và mong muốn được tận hưởng những niềm vui đơn thuần.

‘Lof Kun - Cùng con trưởng thành, Cùng con hạnh phúc’ có gì đặc biệt? ‘Sao nhí’ Khả Hân bật khóc khi bị mẹ so sánh với ‘con nhà người ta’

Đặc biệt, cuộc đối diện của bé Hoàng Khải (11 tuổi) với mẹ Ngọc Diễm đã để lại rất nhiều cảm xúc và suy ngẫm, về việc đặt “ước mơ của mẹ” lên vai những đứa trẻ và cả những mong muốn thực sự của con trẻ đang chập chững bước vào đời.

Nhói lòng mong ước đơn giản nhưng không dễ thực hiện của cậu bé học sinh giỏi
Hoàng Khải thể hiện mong muốn không phải học nhiều như hiện tại

Được biết, Hoàng Khải là một học sinh lớp 5 rất ưu tú, thường xuyên đại diện trường tham gia các cuộc thi học sinh giỏi và đang được mẹ và gia đình kì vọng em sẽ thi đỗ vào trường Chuyên trong kì thi chuyển cấp sắp tới. Theo đó, mẹ Ngọc Diễm đã sắp xếp lịch học nhiều hơn để em trang bị kiến thức tốt hơn trước kì thi. Song, mặc dù rất cố gắng nhưng Hoàng Khải cho biết em luôn cảm thấy áp lực, thậm chí chỉ mong muốn đơn giản là có thêm thời gian chơi thể thao để bớt căng thẳng sau những giờ học.

“Ngày nào mẹ cũng bắt con học, học ở trường, học online rồi học thêm. Con không muốn học nhiều như vậy, con áp lực và mệt, con cũng muốn được chơi thể thao như các bạn khác” - Hoàng Khải bày tỏ. Hơn hết, cậu bé bị “ám ảnh” bởi những lần giận dữ của mẹ và các lần chịu đòn từ “cây roi mây” của bà ngoại mỗi khi không đạt được thành tích tốt khiến em luôn cố gắng “gồng mình” để hoàn thành lịch học theo sự sắp xếp của mẹ khiến Ngọc Lan vừa bất ngờ, vừa xót xa.

Nhói lòng mong ước đơn giản nhưng không dễ thực hiện của cậu bé học sinh giỏi
Tô Nhi A bất lực trước ý kiến của mẹ Ngọc Diễm đối với Hoàng Khải

Dù đã lắng nghe những chia sẻ của con, tuy nhiên, mẹ Ngọc Diễm vẫn cho rằng việc con phải học giỏi và vào trường chuyên vốn là mong muốn chung của cả hai mẹ con. Mẹ cũng cho rằng con còn quá ngây thơ và chưa hiểu chuyện nên cần sự “bạo lực” một chút trong cách dạy dỗ, thể hiện ở sự nóng giận tột cùng của mẹ. Mẹ Ngọc Diễm cho rằng: “Câu nói của con ở lứa tuổi này chỉ là phiến diện một chiều. Mình phải xem xét hành động rằng bé có chịu đồng hành cùng mình hay chống đối không làm”.

Lời giải thích của mẹ khiến Tiến sĩ Tâm lý Tô Nhi A không thể kiềm lòng mà ngay lập tức đưa ra cảnh báo: “Với một đứa trẻ ngây thơ thì một câu nói ‘con không thích’ đã là tất cả những gì con nghĩ rồi, chứ mẹ cần con phải ra một văn bản hành chính thì mẹ mới nghĩ đó là tiếng nói thật lòng? Nếu đợi đến lúc con chống đối thì cũng là lúc cần đưa con đi điều trị tâm lý rồi. Nếu hình ảnh con luôn luôn cập nhật từ gia đình là sự ép buộc, là thành tích, nói chuyện với nhau bằng điều kiện thì đến khi con tìm được các bạn, lúc đó cha mẹ không còn là người con lựa chọn để đồng hành nữa”.

Tham gia chương trình “Lof Kun - Cùng con trưởng thành, Cùng con hạnh phúc” cũng là lần hiếm hoi Hoàng Khải có cơ hội để tự tin nói với mẹ rằng em không muốn phải học nhiều thêm nữa. Tuy nhiên, có lẽ giữa Hoàng Khải và mẹ chưa thể thấu hiểu nhau bởi một loạt câu hỏi mẹ Ngọc Diễm đặt ra, mà theo Tiến sĩ Tâm lý Tô Nhi A là như… “hỏi cung” khiến đứa trẻ phải trả lời theo đáp án mẹ đã mặc định từ trước khiến ai cũng bàng hoàng.

Nhói lòng mong ước đơn giản nhưng không dễ thực hiện của cậu bé học sinh giỏi
Mẹ Ngọc Diễm liên tiếp đặt ra loạt câu hỏi khiến con trai bối rối

“Cha mẹ sẽ luôn cảm thấy rất vô lý rằng tại sao trẻ con chỉ thích chơi mà không thích học. Với áp lực cơm áo gạo tiền của người lớn, chúng ta thấy rằng các con không nên như vậy. Nhưng nếu các con nghĩ được như chúng ta thì các con không còn là con nữa. Việc học là việc cả đời, nhưng các con cũng cần một đời để lớn” - Tiến sĩ Tâm lý Tô Nhi A cương nghị nói.

Chứng kiến những diễn biến câu chuyện của bạn, bé Oh Sung Hyun (11 tuổi) - cùng xuất hiện trong chương trình, đã đồng cảm đặt câu hỏi với Tiến sĩ Tâm lý Tô Nhi A: “Tại sao con cảm giác khi bạn bị bắt buộc trả lời từng câu hỏi, khi đã bị đẩy tới cuối cùng thì cô mới can thiệp vào để ‘cứu’ bạn ra?”.

Nhói lòng mong ước đơn giản nhưng không dễ thực hiện của cậu bé học sinh giỏi
Bé Oh Seung Hyun đồng cảm đặt câu hỏi với Tô Nhi A

Câu hỏi của một đứa trẻ 11 tuổi, khi nhận thấy bạn Hoàng Khải quá bế tắc trong cách thể hiện suy nghĩ và đối thoại với mẹ đã khiến Tô Nhi A bật khóc: “Mỗi một bạn nhỏ với ba mẹ của mình phải tự giải quyết vấn đề với nhau và thật sự khi cô hiểu rằng không thể khác nữa thì cô mới có thể được lên tiếng. Cho nên nếu các con không thể chủ động lên tiếng và đợi một ai đó lên tiếng giùm các con thì có thể vấn đề đó đã rất trễ”.

Đến cuối cùng, câu chuyện của Hoàng Khải dừng lại bằng một dấu chấm lửng rất xót xa. Ai cũng hi vọng em và mẹ sẽ thấu hiểu nhau hơn sau chương trình, sau lần hiếm hoi em tự tin nói lên mong muốn thật lòng, để được mẹ lắng nghe và thấu hiểu.

Nhói lòng mong ước đơn giản nhưng không dễ thực hiện của cậu bé học sinh giỏi
Mẹ con Hoàng Khải tại chương trình

Để kết thúc Tập 2, MC Ngọc Lan cũng tâm tình: “Có lẽ tất cả các bậc phụ huynh đều có sự ‘mắc kẹt’ của riêng mình. Tuy nhiên, hạnh phúc là một loại năng lực có thể trau dồi, không lý do gì mà chúng ta không đi tìm hạnh phúc đó. Hy vọng sau khi đã nói hết nỗi lòng, con có thể thoải mái hơn, mẹ cũng sẽ đỡ áp lực hơn để cùng nhau trưởng thành hơn trong hành trình của con”.

“Lof Kun - Cùng con trưởng thành, Cùng con hạnh phúc” được đồng hành sản xuất bởi MCV Group và thương hiệu Lof Kun phát sóng vào 20h00 thứ Bảy hàng tuần trên kênh YouTube MCV Media.