Chương trình “Lof Kun - Cùng con trưởng thành, Cùng con hạnh phúc” tập 8 đã lên sóng với chủ đề: “Đừng để tự lập trở thành khoảng cách”. Câu chuyện của bé Hoàng Kim (10 tuổi) và mẹ Hồng Lam đã để lại rất nhiều cảm xúc và suy ngẫm, về việc dạy con “tự lập” thế nào là đúng, là tín hiệu để các bậc phụ huynh nghiêm túc nhìn lại hành trình cùng con khôn lớn, thay đổi tích cực để cùng con tốt hơn.

Phản ứng bất ngờ của mẹ khi con trai lớn tuyên bố: ‘Con không thích em’ Phản ứng của mẹ khi con gái 10 tuổi bị chẩn đoán mắc chứng ‘trầm cảm cười’ Bỏ cả công việc để ‘đồng hành’ cùng con, mẹ bất ngờ thay đổi chỉ vì một câu nói

Theo chia sẻ, Hoàng Kim từng là một cô bé thích nhõng nhẽo, từng chia sẻ với mẹ về những niềm yêu thích cá nhân, nhưng từng lần “phớt lờ” vì công việc bận rộn của mẹ khiến em tự nhận thức đó là điều không tốt và cố gắng trở nên mạnh mẽ như hiện tại. Nhắc lại quá khứ, bản thân mẹ Hồng Lam tự trách cho rằng cách dạy con của mình là một phần khiến con gái chịu thiệt thòi khi luôn phân tích vấn đề theo lý luận của người lớn để thắng bé, để bé chấp nhận và quên đi mong muốn của mình.

Mẹ hối hận nhận ra tình trạng tâm lý ‘khẩn cấp’ của con sau nhiều năm mải lo công việc
Bé Hoàng Kim

Vì tính chất công việc của mẹ Hồng Lam khá bận rộn và thường xuyên vắng nhà nên không có thời gian gần gũi các con dẫn đến các mối quan hệ cơ bản giữa mẹ - con và giữa các con với nhau thiếu đi sự gắn kết. Bản thân Hoàng Kim hiểu chuyện từ rất sớm nên em luôn cố gắng học cách tự lập, sống một mình ngay từ khi còn bé dù gia đình có 3 chị em. Em chia sẻ: “Con phải tự lập vì mọi người trong gia đình đều rất bận. Trước đây, con từng khóc vì các chị không chịu chơi với con nhưng bây giờ con suy nghĩ là hai chị không muốn chơi thì thôi con không ép được”.

Mẹ hối hận nhận ra tình trạng tâm lý ‘khẩn cấp’ của con sau nhiều năm mải lo công việc
Mẹ Hồng Lam

Hơn hết, mẹ Hồng Lam nhận thấy các con đều sống rất khép kín, 3 chị em mỗi người một phòng không ai giao tiếp với ai, cũng không ai thích nói chuyện với mẹ và không cởi mở với xã hội. Thậm chí, tình trạng của con gái giữa ngày càng nghiêm trọng khi không nói, không tâm sự giao tiếp với bất kỳ ai. Những điều này được Tiến sĩ Tâm lý Tô Nhi A đánh giá là tình huống “cấp cứu”, đặt ra vấn đề cấp thiết về tính kết nối của gia đình và phải cố gắng tìm cách thay đổi thực tại.

Tại chương trình, bé Hoàng Kim rạng rỡ chia sẻ với MC Ngọc Lan về kỷ niệm vui vẻ nhất là khi được mẹ dắt đi chơi, cùng mẹ nấu ăn và dọn dẹp nhà cửa. Nhưng, mẹ Hồng Lam đã phủ nhận mọi điều con vừa kể: “Kim đang vẽ nên một câu chuyện” khiến MC Ngọc Lan và Tiến sĩ Tâm lý Tô Nhi A không khỏi bất ngờ. Sau khi điềm tĩnh, nữ chuyên gia cũng mách nước cho mẹ về ước nguyện thật sự con luôn ao ước nằm trong những điều con vẽ nên.

Mẹ hối hận nhận ra tình trạng tâm lý ‘khẩn cấp’ của con sau nhiều năm mải lo công việc
Bé Hoàng Kim nức nở kể lại câu chuyện của mình

Mẹ Hồng Lam chân thành chia sẻ: “Con nói rằng con rất vui khi mẹ nấu ăn và dọn dẹp nhà cùng con, nhưng mẹ nhớ rằng mẹ chưa từng nấu ăn cho con một lần nào và cả nhà có một bữa ăn chung rất khó. Mẹ nghĩ dẫn con đi chơi, đi ăn, đi du lịch là chơi cùng con, nhưng những việc đơn giản hàng ngày mẹ lại không có làm. Mẹ nghĩ là mẹ sẽ dạy con trưởng thành, độc lập trong suy nghĩ và hành động nhưng mẹ cũng không biết đó là sai hay đúng?

Một vấn đề nữa là mình với ông xã ly hôn 7,8 năm nhưng hai bên gia đình nội ngoại không hề biết gì cả cho đến ngày cha đi ra khỏi nhà. Có lẽ các con quen với cách mẹ làm là không để người khác biết chuyện gia đình nên bây giờ Kim cũng như thế. Những điều gì sâu trong lòng con, hoặc những điều không tốt đẹp con sẽ không kể với mọi người”.

Mẹ hối hận nhận ra tình trạng tâm lý ‘khẩn cấp’ của con sau nhiều năm mải lo công việc
Mẹ Hồng Lam xúc động nhiều lần "xin lỗi" con gái

Tham gia chương trình “Lof Kun - Cùng con trưởng thành, Cùng con hạnh phúc”, mẹ Hồng Lam chân thành đối diện với con gái, trung thực đối diện với bản thân nhìn nhận những sai lầm trong quá khứ để hy vọng kéo gần khoảng cách giữa mẹ và các con, giữa chị em trong nhà. Lời xin lỗi mẹ đã nói ra, sự yêu thương chân thành của mẹ con cũng đã cảm nhận được. Cái ôm ấm áp tại chương trình đã xoá tan đi khoảng cách đã tồn tại rất lâu trước đó, đánh dấu một chặng đường đồng hành hạnh phúc hơn cùng nhau.

Lắng nghe câu chuyện của Hoàng Kim và mẹ Hồng Lam, Tiến sĩ Tâm lý Tô Nhi A đúc kết thông điệp gửi gắm đến khán giả: “Chúng ta luôn hướng con tới một năng lượng tích cực mà mẹ nghĩ là tốt, nhưng chúng ta quên mất rằng bản chất của sự tích cực là đối diện với nỗi đau và bước qua nỗi đau đó chứ không phải là trùm mền nó lại. Thông điệp của chúng ta ngày hôm nay hy vọng sẽ trở thành bàn đạp để gửi luôn đến hai chị của Kim cho sự hiểu sai lệch về ‘tự lập’ mà các con đang nghĩ là mình không cần đến ai và cũng không ai cần đến mình.

Mẹ hối hận nhận ra tình trạng tâm lý ‘khẩn cấp’ của con sau nhiều năm mải lo công việc
Hai mẹ con Hoàng Kim xúc động ôm lấy nhau

Giá trị của sự tự lập là khi con tự tin giải quyết vấn đề của mình cùng tình cảm gắn kết với những người đang tồn tại xung quanh con. Mọi nội dung giáo dục cần phải đặt cạnh nhau để chúng ta không sa lầy vào một điều gì đó quá cực đoan. Có những cái quay đầu còn kịp, nhưng có những cái sai chúng ta không bao giờ sửa được. Điều hạnh phúc nhất và cũng là sự cứu cánh mọi niềm tin của mình trong câu chuyện hôm nay là mẹ đã dừng lại để quay về với điều quan trọng nhất của đời mình là các con đang muốn gì và mẹ sẽ cùng con đi tiếp hành trình phía trước như thế nào”.

“Lof Kun - Cùng con trưởng thành, Cùng con hạnh phúc” là chương trình tạo ra cơ hội cho các mẹ được trải lòng về quá trình nuôi dạy con, từ đó nghe lời khuyên của chuyên gia góp ý và chỉnh sửa cách nuôi dạy con. Không có cha mẹ nào là hoàn hảo. Không có cha mẹ nào không mắc sai lầm. Quan trọng là họ đã dám nhìn nhận sai lầm, dám thay đổi. Hãy dũng cảm nhìn lại cách dạy con và thay đổi nếu cần.

“Lof Kun - Cùng con trưởng thành, Cùng con hạnh phúc” được đồng hành sản xuất bởi MCV Group và thương hiệu Lof Kun phát sóng vào 20h00 thứ Bảy hàng tuần trên kênh YouTube MCV Media.