Chương trình “Lof Kun - Cùng con trưởng thành, Cùng con hạnh phúc” tập 9 đã lên sóng với chủ đề: “Hạnh phúc của mẹ là được nương tựa vào con”. Câu chuyện của bé Minh Long (10 tuổi) và mẹ Ngọc Châu đã khiến MC Ngọc Lan và Tiến sĩ Tâm lý Tô Nhi A nhiều lần xúc động bởi hoàn cảnh khó khăn, nhưng cả gia đình vẫn bên cạnh, san sẻ và nỗ lực cùng nhau để chạm đến hạnh phúc.

Phản ứng của mẹ khi con gái 10 tuổi bị chẩn đoán mắc chứng ‘trầm cảm cười’ Bỏ cả công việc để ‘đồng hành’ cùng con, mẹ bất ngờ thay đổi chỉ vì một câu nói Mẹ hối hận nhận ra tình trạng tâm lý ‘khẩn cấp’ của con sau nhiều năm mải lo công việc

Được biết, chị Ngọc Châu sau ly hôn đã quyết định ở vậy nuôi dạy 3 con khôn lớn. Hiện tại, anh trai lớn đang học Đại học năm 2, chị giữa vừa thi tốt nghiệp cấp 3 và Minh Hoàng là con trai út trong gia đình. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, lại thêm khoản nợ trong mùa dịch khiến cuộc sống của chị càng thêm vất vả. Thậm chí có lúc túng quẫn đến mức chị Ngọc Châu từng có ý định tự tử để giải thoát nhưng rồi vì thương con mà lựa chọn tiếp tục sống, tiếp tục cố gắng. Để kiếm tiền chi trả sinh hoạt phí hàng ngày và nuôi 3 con ăn học, chị chấp nhận làm đủ ngành đủ nghề từ chạy xe ôm, nuôi bệnh, giặt rửa phục trang,... nhưng chưa một lần trút giận lên các con.

Mẹ đơn thân xúc động bật khóc trước điều bất ngờ của 3 con nhỏ
Mẹ Ngọc Châu và bé Minh Long tại chương trình

Hiểu cho hoàn cảnh khó khăn của gia đình nên Minh Long cùng các anh chị luôn cố gắng tự chăm lo cho bản thân, chủ động đi làm để đỡ đần gánh nặng kinh tế cùng mẹ. Bản thân cậu em út quấn mẹ và thường xuyên cùng mẹ tâm sự những câu chuyện hàng ngày, nhưng em không dám nói quá nhiều về cảm xúc của mình vì sợ mẹ buồn. Cậu bé tiết lộ: “Thấy mẹ cực con chỉ biết khóc thầm” khiến mẹ Ngọc Châu và MC Ngọc Lan vô cùng xúc động.

Tuy nhiên, có những lúc mẹ giận và nói những điều khá nặng nề, Minh Long cũng rất tổn thương và đến bây giờ đối với cậu đã trở thành nỗi ám ảnh. Song vì hiểu sự hi sinh lớn lao của mẹ, thêm tình cảm dành cho mẹ quá lớn nên Minh Long cũng thừa nhận việc mẹ tức giận là do lỗi của mình và hứa sẽ cố gắng để không làm mẹ buồn lòng hơn.

Mẹ đơn thân xúc động bật khóc trước điều bất ngờ của 3 con nhỏ
Bé Minh Long tâm sự câu chuyện gia đình

Lắng nghe tâm sự của con khiến mẹ Ngọc Châu vừa bối rối, vừa tự trách nhưng bản thân đôi lúc cũng lúng túng trong cách dạy dỗ khi con mắc lỗi. Từng một lần dùng đòn roi với con, nhưng những vết hằn trên da thịt con lại trở thành nỗi ám ảnh của mẹ suốt nhiều năm qua nên tự nhủ sẽ không dạy dỗ bằng roi vọt. Vốn nghĩ việc “hù” sẽ là phương pháp thay thế không làm đau con, nhưng điều này vô tình khiến con tổn thương nhiều hơn.

Hiểu cho vấn đề của con, cũng thông cảm cho nỗi lòng của mẹ, Tiến sĩ Tâm lý Tô Nhi A đưa ra lời khuyên: “Dù các con trả lời đang hạnh phúc, hay đang thiếu thốn thì vẫn đều quay xung quanh mẹ. Đối với các con, hình ảnh người mẹ luôn mang tính bắt buộc, nên nếu lấy nó đi thì với các con là sự sụp đổ. Nếu mình cứ tiếp tục với điều mà các con đang cảm thấy bứt rứt như việc dọa bỏ rơi con, thì dần các con sẽ có suy nghĩ mẹ đi rồi cũng sẽ về, cần gì mình phải giữ. Điều này vô tình làm cho gắn kết giữa mẹ và con không còn hiệu quả nữa vì không có niềm tin”.

Mẹ đơn thân từng nghĩ quẩn vì hoàn cảnh khó khăn, hạnh phúc vực dậy vì điều này
Mẹ Ngọc Châu xúc động trước trải lòng của con

Tại chương trình, Minh Long không ngại dành điều ước duy nhất cho mẹ: “Con ước mẹ giàu để không cần phải đi làm công cho người ta nữa, mẹ ở nhà nghỉ ngơi và đi du lịch với chúng con”. Sau tất cả, với Minh Long, mẹ Ngọc Châu là người mẹ tuyệt vời và tử tế, là người sẵn sàng hy sinh niềm vui của bản thân để dành hết cho các con. Còn với mẹ chỉ duy nhất một điều: các con chính là cả thế giới.

Trong không gian đầy cảm xúc tại “Lof Kun - Cùng con trưởng thành, Cùng con hạnh phúc”, người con trai lớn cũng dồn hết tâm sự vào lá thư gửi đến mẹ: “Vì là một người đàn ông nên con khó bày tỏ, nhưng tình cảm con dành cho mẹ thật sự không đếm được bằng lời. Con rất biết ơn vì mẹ đã dành thời gian và tâm huyết cả đời để nuôi nấng anh em chúng con. Không nhất thiết chúng ta phải giàu có hay phải có thật nhiều tiền, thật nhiều cơ hội để đi đây đi đó. Vì niềm hạnh phúc mỗi ngày của con là được thấy mẹ cười, được mẹ la, được mẹ gọi về ăn cơm. Con yêu mẹ”.

Mẹ đơn thân từng nghĩ quẩn vì hoàn cảnh khó khăn, hạnh phúc vực dậy vì điều này
Mẹ Ngọc Châu nhận bó hoa đầu của con trai út sau hơn 20 năm

Hơn 20 năm mới được nhận bó hoa độc nhất từ con trai út tại chương trình, cũng là lần đầu tiên nghe con trai lớn thể hiện tình cảm khiến mẹ Ngọc Châu xúc động không kiềm được nước mắt. Hơn hết, mẹ vô cùng hạnh phúc vì đã nuôi dạy nên 3 người con tuyệt vời, biết nghe lời, thấu hiểu và san sẻ với nỗi nhọc nhằn của mẹ, là lý do để mẹ cố gắng nhiều hơn trong cuộc sống này.

“Lof Kun - Cùng con trưởng thành, Cùng con hạnh phúc” là chương trình tạo ra cơ hội cho các mẹ được trải lòng về quá trình nuôi dạy con, từ đó nghe lời khuyên của chuyên gia góp ý và chỉnh sửa cách nuôi dạy con. Không có cha mẹ nào là hoàn hảo. Không có cha mẹ nào không mắc sai lầm. Quan trọng là họ đã dám nhìn nhận sai lầm, dám thay đổi. Hãy dũng cảm nhìn lại cách dạy con và thay đổi nếu cần.

“Lof Kun - Cùng con trưởng thành, Cùng con hạnh phúc” được đồng hành sản xuất bởi MCV Group và thương hiệu Lof Kun phát sóng vào 20h00 thứ Bảy hàng tuần trên kênh YouTube MCV Media.